Page 78 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 78

76



                 อย่างยิ่งผลกระทบต่อสุขภาพและพัฒนาการของเด็ก               2) รัฐบาลควรมอบหมายให้ สธ. และหน่วยงาน

                 และต้องมีมาตรการป้องกันด้านสุขภาพนั้นอย่างเพียงพอ   ที่เกี่ยวข้องก�าหนดมาตรการที่สามารถลดความเสี่ยงของ
                 เพื่อประกันว่าประชาชนและเด็กจะไม่ได้รับอันตราย    การใช้กัญชาในทางที่ผิดในกฎหมายอย่างชัดเจนและ

                 ด้านสุขภาพ ทั้งมาตรการด้านนิติบัญญัติ บริหาร สังคม   บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ซึ่งควรครอบคลุมมาตรการ
                 และการศึกษา ซึ่งรวมถึงการให้ความรู้และข้อมูลที่จ�าเป็น  ตรวจหาสาร THC ในผลิตภัณฑ์ การตรวจบัตรประชาชน
                 เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยและการมีสุขภาพที่ดีด้วย    ของผู้ซื้อกัญชา ด�าเนินการพัฒนาองค์ความรู้ เครื่องมือ

                                                                   และสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้กัญชา กัญชง
                 ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง                พัฒนากลไกในการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์

                 สิทธิมนุษยชน                                      การใช้กัญชา กัญชง และผลกระทบในด้านสุขภาพ

                        กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ดังนี้   ทั้งในสถานพยาบาล สถานศึกษา และชุมชน รวมทั้ง
                                                                   เชื่อมโยงฐานข้อมูลระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุน
                        1) รัฐสภาควรพิจารณาให้มีกฎหมายในระดับ      ให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการควบคุมการปลูกและ
                 พ.ร.บ. ที่รวบรวมมาตรการเกี่ยวกับการใช้กัญชา กัญชง    การใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชง รวมทั้งพัฒนากฎหมาย
                 ให้อยู่ในฉบับเดียวกัน และก�าหนดมาตรการในการคุ้มครอง  และการตรวจวัดระดับการสูบหรือบริโภคกัญชา กัญชง

                 ด้านสุขภาพและควบคุมการใช้กัญชา กัญชง รวมถึง       ขณะขับขี่ยานพาหนะ การท�างานกับเครื่องจักร ท�างาน
                 ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น การควบคุมผลิตภัณฑ์กัญชา   ในที่สูง  หรือท�างานในลักษณะอื่นที่อาจก่อให้เกิด

                 กัญชง หรือสารสกัดให้มีสาร THC ในปริมาณที่เหมาะสม    อุบัติเหตุ
                                                                          308
                 การควบคุมบรรจุภัณฑ์และฉลากผลิตภัณฑ์ ซึ่งต้องมีการ
                 ให้ข้อมูลและค�าเตือนด้านสุขภาพ และไม่มีลักษณะที่ดึงดูด   รัฐสภาควรพิจารณาให้มีกฎหมายในระดับ

                 ความสนใจต่อเด็กและเยาวชน การก�าหนดห้ามขายกัญชา      พ.ร.บ. ที่รวบรวมมาตรการเกี่ยวกับการใช้กัญชา
                 กัญชง ในบางลักษณะ เช่น การขายโดยใช้เครื่องกดอัตโนมัติ   กัญชง ให้อยู่ในฉบับเดียวกัน และกำาหนดมาตรการ
                 หรือการขายผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การขายนอกสถานที่   ในการคุ้มครองด้านสุขภาพและควบคุมการใช้

                 ที่ระบุไว้ในใบอนุญาต และการห้ามขายในสถานที่บางแห่ง    กัญชา กัญชง รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง
                 การก�าหนดห้ามโฆษณาเพื่อขาย/วางจ�าหน่าย การก�าหนด
                 พื้นที่ห้ามสูบกัญชาและบทก�าหนดโทษ เป็นต้น
                                                       307



                                                      สิทธิด้ำนกำรศึกษำ


                 1.  กำรจัดกำรและประเมินผลกำรศึกษำ                 ที่ไม่สามารถเข้าถึงการเรียนในรูปแบบออนไลน์ได้อย่างมี
                                                                   ประสิทธิภาพ  อีกทั้งมีรายงานว่า การปิดสถานศึกษา
                                                                              310
                 สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
                                                                   เป็นระยะเวลายาวนานกระทบต่อการเรียนรู้ของเด็ก
                        สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19        ปฐมวัยในด้านวิชาการและด้านการจดจ�าอย่างมาก
                                                                                                               311
                 ในช่วงปี 2563 - 2564 ท�าให้สถานศึกษาต้องปิด       ประกอบกับผู้ปกครองอ่านหนังสือให้เด็กฟังน้อยลง
                 การเรียนการสอนโดยในบางพื้นที่มีการปิดเรียนมากกว่า   ส่วนหนึ่งเนื่องจากขาดสื่อการเรียนรู้ ความยากจนและ
                 53 สัปดาห์  ส่งผลให้เกิดภาวะสูญเสียการเรียนรู้    การเข้าไม่ถึงเทคโนโลยี ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะด้าน
                            309
                 (learning loss) และความเหลื่อมล�้าส�าหรับกลุ่มผู้เรียน  ภาษาและทักษะด้านคณิตศาสตร์ของเด็ก หลายภาคส่วน










        001-234 V9 CS6.indd   76                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83