Page 80 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 80
78
ผู้เรียน ท�าให้สามารถเข้าถึงการศึกษาตามความต้องการ 1) รัฐบาลควรมอบหมาย ศธ. และหน่วยงาน
และเป้าหมายการเรียนรู้ในแต่ละช่วงวัย เกิดความร่วมมือ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันส�ารวจและจัดท�าข้อมูลเกี่ยวกับ
ในการส่งเสริมการเรียนรู้ระหว่างหน่วยงานรัฐ องค์กร การสูญเสียการเรียนรู้ของผู้เรียนในด้านต่าง ๆ เพื่อน�าไปสู่
ปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชน และภาคเอกชน การฟื้นฟูและป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้เรียน
ในการจัดการศึกษาเพื่อให้สามารถน�าไปสู่การลด โดยอาจก�าหนดให้มีการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก (active
ความเหลื่อมล�้าทางการศึกษา ตามสิทธิที่ได้รับรองใน learning) การสอนเพิ่มเติมเพื่อชดเชยเวลาเรียนและฟื้นฟู
รัฐธรรมนูญ มาตรา 54 ที่บัญญัติให้รัฐต้องด�าเนินการให้ ความรู้ของผู้เรียนที่สูญหายหรือถดถอยไป รวมทั้งทบทวน
เด็กทุกคนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ และสอดคล้อง หลักสูตรการเรียนการสอนที่มีอยู่ในปัจจุบันให้สอดคล้อง
กับกติกา ICESCR ข้อ 13 ที่รับรองสิทธิของทุกคน ต่อความต้องการของผู้เรียนแต่ละช่วงชั้น
ในการศึกษา รวมทั้งอนุสัญญา CRC ข้อ 28 ที่บัญญัติให้รัฐ 2) เมื่อ ร่าง พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ....
มีมาตรการสนับสนุนการเข้าเรียนอย่างสม�่าเสมอ อย่างไรก็ตาม และร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต พ.ศ. ....
ยังมีสถานการณ์ที่น่ากังวลในกลุ่มนักเรียนที่ต้องหยุดเรียน ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กปฐมวัย ซึ่งยังไม่สามารถเข้าถึง ควรเร่งจัดท�ากฎหมายล�าดับรองเพื่อให้สามารถจัดการ
การเรียนในรูปแบบออนไลน์ได้อย่างทั่วถึง บางส่วน ศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการจัดท�ากฎหมาย
ขาดแคลนอุปกรณ์เทคโนโลยี ซึ่งเป็นอุปสรรคส�าคัญ ล�าดับรองที่ต้องค�านึงถึงการยกระดับการพัฒนาคุณภาพ
ต่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ จนอาจน�าไปสู่การสูญเสีย การศึกษาไทย และรัฐบาลควรมอบหมายหน่วยงาน
การเรียนรู้ (learning loss) ที่เป็นปัญหาส�าคัญต่อพัฒนาการ ที่เกี่ยวข้องให้เตรียมความพร้อมในการบังคับใช้กฎหมาย
ของผู้เรียนให้สมวัย ทั้งนี้ ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนถึงจ�านวน เพื่อจัดการศึกษาให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและ
นักเรียนที่ระดับความรู้หายไปหรือถดถอยลง จึงมีความ ประสิทธิผล
จ�าเป็นอย่างยิ่งที่รัฐต้องฟื้นฟูความรู้และเพิ่มเติมการเรียนรู้ 3) รัฐบาลโดย ศธ. ควรก�าหนดนโยบายและ
ที่สูญหายไปให้แก่ผู้เรียนโดยเร่งด่วน ควบคู่กับการส่งเสริม มาตรการที่ชัดเจนเกี่ยวกับการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
ทักษะที่ส�าคัญในการสอนให้แก่พ่อแม่ผู้ปกครอง นอกจากนี้ (home school) ที่รับรองสิทธิของผู้จัดการศึกษา
โดยครอบครัวให้สามารถด�าเนินการจัดการศึกษาให้แก่
จากข้อเสนอแนะของ กสม. ในเรื่องจัดการศึกษา ผู้เรียน รวมทั้งเชื่อมโยงฐานข้อมูลการศึกษาของผู้เรียน
โดยครอบครัว (home school) และการเชื่อมโยงฐานข้อมูล ในแต่ละระบบการศึกษาเพื่อเปิดโอกาสการเรียนรู้
การศึกษาของผู้เรียนในแต่ละระบบการศึกษา จะช่วย ที่เหมาะสมกับสถานการณ์
ยกระดับการส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อคุ้มครองสิทธิ
ด้านการศึกษาในรูปแบบอื่น ซึ่งหน่วยงานของรัฐควร 2. กำรเข้ำถึงกำรศึกษำ
พิจารณาด�าเนินการปรับปรุงแก้ไขให้เกิดผลเป็นรูปธรรม
สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
รัฐต้องฟื้นฟูความรู้และเพิ่มเติมการเรียนรู้ จากการส�ารวจข้อมูลของ ศธ. พบว่า มีนักเรียน
ที่สูญหายไปให้แก่ผู้เรียนโดยเร่งด่วน ควบคู่กับ ที่หลุดจากระบบการศึกษาช่วงปี 2564 จ�านวน 238,707 คน
การส่งเสริมทักษะที่สำาคัญในการสอนให้แก่พ่อแม่ และสามารถน�ากลับเข้าสู่ระบบการศึกษาก่อนปี 2565
ผู้ปกครอง ได้แล้ว จ�านวน 117,065 คน คงเหลือผู้เรียนที่ยัง
319
มิได้น�ากลับเข้าสู่ระบบการศึกษาจ�านวน 121,642 คน
ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง จากการด�าเนินการของรัฐบาลผ่านโครงการพาน้องกลับ
สิทธิมนุษยชน มาเรียน ในปี 2565 ท�าให้สามารถน�าผู้เรียนกลับเข้าสู่
ระบบการศึกษาได้เพิ่มอีกจ�านวน 103,689 คน คงเหลือ
กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้ ผู้เรียนที่ยังไม่กลับเข้าสู่ระบบการศึกษาหรืออยู่ระหว่าง
001-234 V9 CS6.indd 78 3/14/23 8:40 PM

