Page 80 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 80

78



                 ผู้เรียน ท�าให้สามารถเข้าถึงการศึกษาตามความต้องการ        1) รัฐบาลควรมอบหมาย ศธ. และหน่วยงาน
                 และเป้าหมายการเรียนรู้ในแต่ละช่วงวัย เกิดความร่วมมือ   ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันส�ารวจและจัดท�าข้อมูลเกี่ยวกับ
                 ในการส่งเสริมการเรียนรู้ระหว่างหน่วยงานรัฐ องค์กร  การสูญเสียการเรียนรู้ของผู้เรียนในด้านต่าง ๆ เพื่อน�าไปสู่

                 ปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชน และภาคเอกชน         การฟื้นฟูและป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้เรียน
                 ในการจัดการศึกษาเพื่อให้สามารถน�าไปสู่การลด       โดยอาจก�าหนดให้มีการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก (active
                 ความเหลื่อมล�้าทางการศึกษา ตามสิทธิที่ได้รับรองใน  learning) การสอนเพิ่มเติมเพื่อชดเชยเวลาเรียนและฟื้นฟู
                 รัฐธรรมนูญ มาตรา 54 ที่บัญญัติให้รัฐต้องด�าเนินการให้  ความรู้ของผู้เรียนที่สูญหายหรือถดถอยไป รวมทั้งทบทวน

                 เด็กทุกคนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ และสอดคล้อง   หลักสูตรการเรียนการสอนที่มีอยู่ในปัจจุบันให้สอดคล้อง
                 กับกติกา ICESCR ข้อ 13 ที่รับรองสิทธิของทุกคน     ต่อความต้องการของผู้เรียนแต่ละช่วงชั้น
                 ในการศึกษา รวมทั้งอนุสัญญา CRC ข้อ 28 ที่บัญญัติให้รัฐ    2) เมื่อ ร่าง พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ....
                 มีมาตรการสนับสนุนการเข้าเรียนอย่างสม�่าเสมอ อย่างไรก็ตาม    และร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต พ.ศ. ....

                 ยังมีสถานการณ์ที่น่ากังวลในกลุ่มนักเรียนที่ต้องหยุดเรียน    ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                 โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กปฐมวัย ซึ่งยังไม่สามารถเข้าถึง   ควรเร่งจัดท�ากฎหมายล�าดับรองเพื่อให้สามารถจัดการ
                 การเรียนในรูปแบบออนไลน์ได้อย่างทั่วถึง บางส่วน    ศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการจัดท�ากฎหมาย
                 ขาดแคลนอุปกรณ์เทคโนโลยี ซึ่งเป็นอุปสรรคส�าคัญ     ล�าดับรองที่ต้องค�านึงถึงการยกระดับการพัฒนาคุณภาพ

                 ต่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ จนอาจน�าไปสู่การสูญเสีย   การศึกษาไทย และรัฐบาลควรมอบหมายหน่วยงาน
                 การเรียนรู้ (learning loss) ที่เป็นปัญหาส�าคัญต่อพัฒนาการ   ที่เกี่ยวข้องให้เตรียมความพร้อมในการบังคับใช้กฎหมาย
                 ของผู้เรียนให้สมวัย ทั้งนี้ ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนถึงจ�านวน  เพื่อจัดการศึกษาให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและ
                 นักเรียนที่ระดับความรู้หายไปหรือถดถอยลง จึงมีความ  ประสิทธิผล

                 จ�าเป็นอย่างยิ่งที่รัฐต้องฟื้นฟูความรู้และเพิ่มเติมการเรียนรู้  3) รัฐบาลโดย ศธ. ควรก�าหนดนโยบายและ
                 ที่สูญหายไปให้แก่ผู้เรียนโดยเร่งด่วน ควบคู่กับการส่งเสริม  มาตรการที่ชัดเจนเกี่ยวกับการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
                 ทักษะที่ส�าคัญในการสอนให้แก่พ่อแม่ผู้ปกครอง นอกจากนี้    (home  school)  ที่รับรองสิทธิของผู้จัดการศึกษา
                                                                   โดยครอบครัวให้สามารถด�าเนินการจัดการศึกษาให้แก่
                 จากข้อเสนอแนะของ  กสม.  ในเรื่องจัดการศึกษา       ผู้เรียน รวมทั้งเชื่อมโยงฐานข้อมูลการศึกษาของผู้เรียน

                 โดยครอบครัว (home school) และการเชื่อมโยงฐานข้อมูล   ในแต่ละระบบการศึกษาเพื่อเปิดโอกาสการเรียนรู้
                 การศึกษาของผู้เรียนในแต่ละระบบการศึกษา จะช่วย     ที่เหมาะสมกับสถานการณ์
                 ยกระดับการส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อคุ้มครองสิทธิ
                 ด้านการศึกษาในรูปแบบอื่น ซึ่งหน่วยงานของรัฐควร    2.  กำรเข้ำถึงกำรศึกษำ

                 พิจารณาด�าเนินการปรับปรุงแก้ไขให้เกิดผลเป็นรูปธรรม
                                                                   สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค

                       รัฐต้องฟื้นฟูความรู้และเพิ่มเติมการเรียนรู้         จากการส�ารวจข้อมูลของ ศธ. พบว่า มีนักเรียน

                   ที่สูญหายไปให้แก่ผู้เรียนโดยเร่งด่วน ควบคู่กับ   ที่หลุดจากระบบการศึกษาช่วงปี 2564 จ�านวน 238,707 คน
                  การส่งเสริมทักษะที่สำาคัญในการสอนให้แก่พ่อแม่    และสามารถน�ากลับเข้าสู่ระบบการศึกษาก่อนปี 2565
                                  ผู้ปกครอง                        ได้แล้ว จ�านวน 117,065 คน  คงเหลือผู้เรียนที่ยัง
                                                                                              319
                                                                   มิได้น�ากลับเข้าสู่ระบบการศึกษาจ�านวน 121,642 คน

                 ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง                จากการด�าเนินการของรัฐบาลผ่านโครงการพาน้องกลับ
                 สิทธิมนุษยชน                                      มาเรียน ในปี 2565 ท�าให้สามารถน�าผู้เรียนกลับเข้าสู่
                                                                   ระบบการศึกษาได้เพิ่มอีกจ�านวน 103,689 คน คงเหลือ
                        กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้            ผู้เรียนที่ยังไม่กลับเข้าสู่ระบบการศึกษาหรืออยู่ระหว่าง









        001-234 V9 CS6.indd   78                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85