Page 88 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 88

86



                                                   ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน


                        ประเทศไทยให้ความส�าคัญกับการขับเคลื่อน     ที่ดี (Good Labor Practices: GLP) ไปใช้ในการบริหาร
                 หลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับ       ด้านแรงงานเพื่อให้เกิดบรรทัดฐานการปฏิบัติต่อแรงงาน

                 สิทธิมนุษยชน น�าไปสู่การประกาศใช้แผนปฏิบัติการ    ที่แสดงออกถึงการประกอบธุรกิจที่มีความรับผิดชอบทาง
                 ระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (National Action    สังคม และยกระดับสภาพการจ้างและสภาพการท�างาน
                 Plan on Business and Human Rights: NAP) ระยะที่ 1    เช่น การลงนามบันทึกความตกลงระหว่างกรมสวัสดิการ
                 (พ.ศ. 2562 - 2565) ซึ่งครบก�าหนดระยะเวลาตามแผน    และคุ้มครองแรงงานกับบริษัทขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งมี
                 ปฏิบัติการแล้ว และอยู่ระหว่างจัดท�าแผนปฏิบัติการ  พนักงานประมาณ 5,000 คน เป็นต้น  และมีการ
                                                                                                     362
                 ในระยะที่ 2 ส�าหรับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่ส�าคัญ   ด�าเนินการเพื่อคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่คัดค้าน
                 ในปี 2565 มีดังนี้
                                                                   การประกอบธุรกิจที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน โดยมีการ

                 1.  กำรด�ำเนินกำรตำมแผน NAP                       แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. คุ้มครองพยานในคดีอาญา พ.ศ. 2546
                                                                   และประกาศใช้ พ.ร.บ. คุ้มครองพยานในคดีอาญา (ฉบับที่ 2)
                 สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค                        พ.ศ. 2565 เพื่อคุ้มครองพยานให้เกิดความเชื่อมั่น ได้รับ
                                                                   ความคุ้มครองและได้รับการปฏิบัติที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้น
                        การปฏิบัติการตามแผน NAP ระยะที่ 1 (ระยะ

                 ครึ่งรอบ) มีผลการด�าเนินการที่ส�าคัญ อาทิ การให้ความ  ในขณะที่หน่วยงานของรัฐที่มีบทบาทในการเป็นผู้ให้เงินกู้
                 ช่วยเหลือด้านแรงงานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ     แก่ประเทศเพื่อนบ้านเพื่อด�าเนินโครงการที่เป็น
                 โรคโควิด 19 การก�าหนดให้บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดทุน   โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ได้มีนโยบายและตัวอย่างโครงการ
                 เปิดเผยข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม สังคม รวมถึงสิทธิมนุษยชน    ที่สอดคล้องกับหลักการด้านสิทธิมนุษยชน เช่น การประกาศ

                 และการมีธรรมาภิบาล หรือข้อมูล ESG (Environmental,   นโยบายด้านสิทธิมนุษยชนภายใต้โครงการให้ความช่วยเหลือ
                 Social and Governance) ในรายงาน One report 359    ประเทศเพื่อนบ้านให้สอดคล้องกับแผน NAP ซึ่งก�าหนด
                                                                   ให้โครงการต่าง ๆ ต้องประเมินความเสี่ยงของผลกระ
                        ส�าหรับการจัดท�าร่างแผน NAP ระยะที่ 2      ทบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rrights

                 (พ.ศ. 2566 - 2570) กระบวนการจัดท�ายังคงเน้น 4     Due Diligence: HRDD) ก่อนการด�าเนินโครงการ เช่น งานจ้าง
                 ประเด็นหลักที่จะขับเคลื่อนต่อเนื่องจากแผน NAP ระยะที่ 1    ออกแบบโครงการสายส่งไฟฟ้าแรงสูงในสหภาพเมียนมา
                 โดยค�านึงถึงสถานการณ์และบริบทสังคมที่เปลี่ยนไป    เป็นต้น  ในส่วนการประกอบธุรกิจของรัฐวิสาหกิจไทย
                                                                         363
                 อาทิ  สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด  19        ในต่างประเทศ มีการก�าหนดหลักเกณฑ์จัดตั้งหรือร่วมทุน
                 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยอยู่ระหว่างจัดท�าและ   และก�ากับดูแลบริษัทในเครือให้เคารพหลักสิทธิมนุษยชน

                                                 360
                 รับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่าง ๆ  อย่างไรก็ตาม   โดยทัดเทียมกับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
                 ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน และนักวิชาการบางส่วน       แห่งประเทศไทย 364
                 มีความเห็นว่ากระบวนการทบทวนหรือจัดท�าร่างแผน NAP

                 ระยะที่ 2 ยังขาดการมีส่วนร่วมที่ชัดเจนเพียงพอ และ
                 ในส่วนภาคธุรกิจยังขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องธุรกิจ
                 กับสิทธิมนุษยชนโดยต้องการให้มีตัวอย่างหรือแนวปฏิบัติ
                 ที่ดีในการด�าเนินการส�าหรับการประกอบธุรกิจ 361


                        ในส่วนภาพรวมการด�าเนินการด้านอื่น ๆ ของ
                 ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในปี 2565 พบว่า ภาครัฐมีมาตรการ
                 ส่งเสริมให้สถานประกอบการน�าแนวปฏิบัติการใช้แรงงาน  ที่มา : ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ









        001-234 V9 CS6.indd   86                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93