Page 88 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 88
86
ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน
ประเทศไทยให้ความส�าคัญกับการขับเคลื่อน ที่ดี (Good Labor Practices: GLP) ไปใช้ในการบริหาร
หลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับ ด้านแรงงานเพื่อให้เกิดบรรทัดฐานการปฏิบัติต่อแรงงาน
สิทธิมนุษยชน น�าไปสู่การประกาศใช้แผนปฏิบัติการ ที่แสดงออกถึงการประกอบธุรกิจที่มีความรับผิดชอบทาง
ระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (National Action สังคม และยกระดับสภาพการจ้างและสภาพการท�างาน
Plan on Business and Human Rights: NAP) ระยะที่ 1 เช่น การลงนามบันทึกความตกลงระหว่างกรมสวัสดิการ
(พ.ศ. 2562 - 2565) ซึ่งครบก�าหนดระยะเวลาตามแผน และคุ้มครองแรงงานกับบริษัทขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งมี
ปฏิบัติการแล้ว และอยู่ระหว่างจัดท�าแผนปฏิบัติการ พนักงานประมาณ 5,000 คน เป็นต้น และมีการ
362
ในระยะที่ 2 ส�าหรับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่ส�าคัญ ด�าเนินการเพื่อคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่คัดค้าน
ในปี 2565 มีดังนี้
การประกอบธุรกิจที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน โดยมีการ
1. กำรด�ำเนินกำรตำมแผน NAP แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. คุ้มครองพยานในคดีอาญา พ.ศ. 2546
และประกาศใช้ พ.ร.บ. คุ้มครองพยานในคดีอาญา (ฉบับที่ 2)
สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค พ.ศ. 2565 เพื่อคุ้มครองพยานให้เกิดความเชื่อมั่น ได้รับ
ความคุ้มครองและได้รับการปฏิบัติที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้น
การปฏิบัติการตามแผน NAP ระยะที่ 1 (ระยะ
ครึ่งรอบ) มีผลการด�าเนินการที่ส�าคัญ อาทิ การให้ความ ในขณะที่หน่วยงานของรัฐที่มีบทบาทในการเป็นผู้ให้เงินกู้
ช่วยเหลือด้านแรงงานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ แก่ประเทศเพื่อนบ้านเพื่อด�าเนินโครงการที่เป็น
โรคโควิด 19 การก�าหนดให้บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดทุน โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ได้มีนโยบายและตัวอย่างโครงการ
เปิดเผยข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม สังคม รวมถึงสิทธิมนุษยชน ที่สอดคล้องกับหลักการด้านสิทธิมนุษยชน เช่น การประกาศ
และการมีธรรมาภิบาล หรือข้อมูล ESG (Environmental, นโยบายด้านสิทธิมนุษยชนภายใต้โครงการให้ความช่วยเหลือ
Social and Governance) ในรายงาน One report 359 ประเทศเพื่อนบ้านให้สอดคล้องกับแผน NAP ซึ่งก�าหนด
ให้โครงการต่าง ๆ ต้องประเมินความเสี่ยงของผลกระ
ส�าหรับการจัดท�าร่างแผน NAP ระยะที่ 2 ทบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rrights
(พ.ศ. 2566 - 2570) กระบวนการจัดท�ายังคงเน้น 4 Due Diligence: HRDD) ก่อนการด�าเนินโครงการ เช่น งานจ้าง
ประเด็นหลักที่จะขับเคลื่อนต่อเนื่องจากแผน NAP ระยะที่ 1 ออกแบบโครงการสายส่งไฟฟ้าแรงสูงในสหภาพเมียนมา
โดยค�านึงถึงสถานการณ์และบริบทสังคมที่เปลี่ยนไป เป็นต้น ในส่วนการประกอบธุรกิจของรัฐวิสาหกิจไทย
363
อาทิ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในต่างประเทศ มีการก�าหนดหลักเกณฑ์จัดตั้งหรือร่วมทุน
การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยอยู่ระหว่างจัดท�าและ และก�ากับดูแลบริษัทในเครือให้เคารพหลักสิทธิมนุษยชน
360
รับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม โดยทัดเทียมกับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน และนักวิชาการบางส่วน แห่งประเทศไทย 364
มีความเห็นว่ากระบวนการทบทวนหรือจัดท�าร่างแผน NAP
ระยะที่ 2 ยังขาดการมีส่วนร่วมที่ชัดเจนเพียงพอ และ
ในส่วนภาคธุรกิจยังขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องธุรกิจ
กับสิทธิมนุษยชนโดยต้องการให้มีตัวอย่างหรือแนวปฏิบัติ
ที่ดีในการด�าเนินการส�าหรับการประกอบธุรกิจ 361
ในส่วนภาพรวมการด�าเนินการด้านอื่น ๆ ของ
ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในปี 2565 พบว่า ภาครัฐมีมาตรการ
ส่งเสริมให้สถานประกอบการน�าแนวปฏิบัติการใช้แรงงาน ที่มา : ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
001-234 V9 CS6.indd 86 3/14/23 8:40 PM

