Page 87 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 87
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 85
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
ในโครงการเหมืองแร่อมก๋อย จ. เชียงใหม่ ในปี 2565 เกี่ยวกับปัญหามลพิษ ทั้งฝุ่นละออง เสียงและความ
355
ประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง สั่นสะเทือนจากการระเบิดหิน และผลกระทบต่อวิถีชีวิต
เชียงใหม่และศาลให้การคุ้มครองชั่วคราว ส่งผลให้ ของประชาชนและชุมชน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวสะท้อน
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบริษัทเจ้าของโครงการเหมืองแร่ ว่าการด�าเนินการของหน่วยงานรัฐและเอกชนยังคง
ไม่สามารถด�าเนินการใด ๆ ได้ในระหว่างการพิจารณา ไม่สอดคล้องเพียงพอตามหลักสิทธิชุมชนในการมีส่วนร่วม
คดีจนกว่าศาลจะมีค�าพิพากษา ในส่วนการด�าเนินการ เพื่อจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมซึ่งได้รับ
356
ของ กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่กล่าวอ้างว่า การรับรองในรัฐธรรมนูญมาตรา 43 (2) มาตรา 57 (2)
มีการด�าเนินโครงการของเอกชนที่ส่งผลกระทบต่อ และมาตรา 58 รวมทั้งสิทธิในการมีส่วนร่วมในการบริหาร
ชุมชนและสิ่งแวดล้อมหลายกรณี โดยในปี 2565 ได้รับ รัฐกิจซึ่งได้รับการรับรองในกติกา ICCPR ตลอดจนสิทธิ
8 ค�าร้อง ใกล้เคียงกับปี 2564 ซึ่งมี 9 ค�าร้อง เช่น กรณี ของบุคคลที่จะมีคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดีซึ่งได้รับ
ผลกระทบจากการประกอบธุรกิจดูดทรายในแม่น�้าชี
ใน จ. อุบลราชธานี และในคลองพุมดวง จ. สุราษฎร์ธานี การรับรองในกติกา ICESCR
กรณีโครงการเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมใน จ. สตูล และ ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง
กรณีโครงการเหมืองแร่หินเพื่ออุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ สิทธิมนุษยชน
ใน จ. สระบุรี ที่ขาดการมีส่วนร่วมและกระทบต่อวิถีชีวิต
ของประชาชน เป็นต้น ส�าหรับในปี 2565 มีรายงานผล กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
357
การตรวจสอบที่ส�าคัญ เช่น กรณีกล่าวอ้างว่า ได้รับผลกระทบ 1) รัฐบาลควรก�าชับให้หน่วยงานของรัฐหรือ
จากการด�าเนินกิจการคลังน�้ามันเชื้อเพลิงในพื้นที่
ต.แหลมใหญ่ อ. เมืองสมุทรสงคราม จ. สมุทรสงคราม เอกชนที่ด�าเนินโครงการพัฒนาต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบ
358
เป็นต้น ต่อทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ที่อยู่อาศัยและที่ดิน
ท�ากิน หรือคุณภาพชีวิตของบุคคลหรือชุมชน ต้องจัด
กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน ให้มีการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์หรือระดับ
โครงการ ไม่ว่าประเภทของโครงการนั้นอยู่ในเงื่อนไขที่
ในปี 2565 ภาพรวมการด�าเนินการโครงการ ต้องจัดท�ารายงาน EIA หรือไม่ก็ตาม โดยให้ความส�าคัญ
พัฒนาของรัฐหรือของเอกชนที่รัฐเป็นผู้อนุญาต รวมทั้ง กับการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริง จัดให้มี
ข้อมูลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของ กสม. การรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่อาจได้รับผลกระทบ รวมทั้ง
ยังคงสะท้อนปัญหาและอุปสรรคในการสร้างหลักประกัน เปิดเผยข้อมูลการด�าเนินการทั้งในด้านบวกและด้านลบ
ให้กับบุคคลหรือชุมชนที่อาจได้รับผลกระทบด้าน อย่างถูกต้องครบถ้วน
สิทธิมนุษยชนจากการด�าเนินโครงการดังกล่าว โดยเฉพาะ
อย่างยิ่งในประเด็นการมีส่วนร่วมของประชาชนและ 2) ในกรณีที่ปรากฏว่าการด�าเนินโครงการ
การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่ส�าคัญเพื่อประกอบการ ใดจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนมากกว่าที่เผย
รับฟังความคิดเห็นอย่างเพียงพอและครบถ้วน การด�าเนิน แพร่ข้อมูลไว้ รัฐบาลควรก�าชับให้หน่วยงานของรัฐหรือ
โครงการบางกรณีถูกคัดค้านตั้งแต่ก่อนการเริ่มโครงการ เอกชนพิจารณาทบทวนความเหมาะสมและความจ�าเป็น
ในขณะที่บางโครงการที่ต้องจัดท�ารายงาน EIA ไม่ได้รับ ในการด�าเนินโครงการ หากจ�าเป็นต้องด�าเนินโครงการ
ความน่าเชื่อถือและขาดการมีส่วนร่วม ส่งผลให้เกิดความ ต่อไป ต้องจัดท�ามาตรการป้องกัน แก้ไข หรือเยียวยา
ขัดแย้งระหว่างประชาชนในพื้นที่กับหน่วยงานของรัฐ ความเดือดร้อนหรือเสียหายให้แก่ประชาชนหรือชุมชน
หรือเอกชนที่เป็นเจ้าของโครงการ โดยเฉพาะโครงการ ที่ได้รับผลกระทบอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม
เกี่ยวกับเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมที่สร้างความวิตกกังวล
001-234 V9 CS6.indd 85 3/14/23 8:40 PM

