Page 82 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 82
80
ที่ส�าคัญ ได้แก่ กสศ. และ กยศ. เพื่อลดความเหลื่อมล�้า ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง
ทางการศึกษา เป็นการด�าเนินการเพื่อส่งเสริมการเข้าถึง สิทธิมนุษยชน
สิทธิการศึกษาให้ครอบคลุมและทั่วถึงยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นไป กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
ตามรัฐธรรมนูญและพันธกรณีระหว่างประเทศด้าน
สิทธิมนุษยชน แต่ยังมีผู้ยื่นกู้บางรายไม่ได้รับการอนุมัติให้ 1) รัฐบาลควรมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
กู้ยืมและมีผู้เรียนจ�านวนมากที่ส�าเร็จการศึกษาแล้ว ติดตามเด็กที่อาจหลุดหรือหลุดจากระบบการศึกษา
แต่ไม่สามารถใช้คืนเงินกู้ได้อันเนื่องมาจากความยากจน ส่วนที่เหลืออย่างต่อเนื่อง และสนับสนุนการด�าเนินงานของ
หลังจากจบการศึกษา ซึ่งได้มีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย กสศ. พร้อมจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอต่อการคัดกรอง
ตามร่าง พ.ร.บ. กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) และช่วยเหลือเด็กที่มีความเสี่ยงต่อการหลุดจากระบบ
พ.ศ. .... โดยลดเงื่อนไขการกู้ยืมเพื่อช่วยให้ผู้เรียน การศึกษาที่อยู่ในครอบครัวที่มีความยากจนให้ได้รับโอกาส
ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์เข้าถึงการศึกษาได้มากยิ่งขึ้น เข้าถึงการศึกษาเพิ่มมากยิ่งขึ้น
สอดคล้องกับข้อเสนอแนะของกระบวนการ UPR ที่รัฐ 2) รัฐบาลควรมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ให้การตอบรับในเรื่องการขยายการเข้าถึงการศึกษาและ พิจารณาเพิ่มความรู้ทางการเงินให้แก่ผู้เรียนที่กู้ยืมเงิน
ให้การศึกษาขั้นพื้นฐานส�าหรับทุกคนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง จาก กยศ. เพื่อให้มีความสามารถช�าระหนี้คืนได้หลังจาก
รับรองการเพิ่มอัตราการเข้าศึกษาในทุกระดับ ส�าเร็จการศึกษาและมีรายได้เพียงพอต่อการด�าเนินชีวิต
สิทธิชุมชนในกำรจัดกำรที่ดิน ทรัพยำกรธรรมชำติและสิ่งแวดล้อม
1. กำรจัดกำรที่ดินและกำรจัดกำร ทับซ้อนกับที่ดินของรัฐหลายกรณีทั่วประเทศ เช่น ชาวบ้าน
ทรัพยำกรป่ำไม้ ทัพไทย อ. ตาพระยา จ. สระแก้ว เรียกร้องให้แก้ไข
การประกาศป่าชุมชนทับซ้อนกับที่ดินของชาวบ้าน 329
สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
กรณีชาวบ้านหลายต�าบลใน อ. คลองหอยโข่ง จ. สงขลา
ด้านการจัดการที่ดิน ขอความช่วยเหลือกรณีที่ดินที่ทับซ้อนกับพื้นที่ป่าสงวน
ของกรมป่าไม้ กรณีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจาก
330
ในปี 2565 ประชาชนที่ประสบปัญหาที่ดิน
ท�ากินทับซ้อนกับโครงการของรัฐยังคงออกมาร้องเรียน แนวเขตการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่ทับซ้อน
331
ให้รัฐแก้ไขปัญหา อาทิ กรณีชาวบ้านใน จ. อุตรดิตถ์ กับที่ดินท�ากินและที่อยู่อาศัย เป็นต้น
ติดตามความคืบหน้าเรื่องที่อยู่อาศัยและที่ดินท�ากินตามที่ ข้อมูลจากส�านักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดิน
รัฐบาลจะจัดสรรให้ใหม่หลังจากการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ แห่งชาติ (คทช.) ระบุว่าประเทศไทยมีที่ดินที่มีการออก
327
ตั้งแต่ปี 2513 และกรณีชาวบ้านใน อ. ฮอด อ. จอมทอง เอกสารสิทธิประมาณ 130 ล้านไร่ การถือครองส่วนมาก
และ อ. ดอยเต่า จ. เชียงใหม่ ได้รับผลกระทบจากการสร้าง กระจุกตัวอยู่ในกลุ่มบุคคลหรือนิติบุคคลบางกลุ่ม
เขื่อนภูมิพล ถูกจัดสรรให้ไปอาศัยและท�ากินในพื้นที่ซึ่งเช่า โดยนับตั้งแต่ปี 2558 - 2565 ประชาชนผู้ไร้ที่ดินท�ากินได้ยื่น
จากกรมป่าไม้ แต่ปัจจุบันสัญญาเช่าหมดอายุและยังไม่มี ค�าร้องแสดงความประสงค์ให้หน่วยงานภาครัฐช่วยเหลือ
การต่อสัญญา ท�าให้ประสบปัญหาความไม่มั่นคงในที่อยู่ จ�านวน 823,936 ราย ซึ่งได้รับการจัดที่ดินแล้ว 76,453 ราย
อาศัยและที่ดินท�ากิน ทั้งนี้ พบปัญหาเรื่องที่ดินท�ากิน หรือคิดเป็นร้อยละ 25 ของการก�าหนดพื้นที่เป้าหมายและ
328
001-234 V9 CS6.indd 80 3/14/23 8:40 PM

