Page 81 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 81
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 79
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
การติดตามอีกจ�านวน 17,953 คน ส�าหรับสาเหตุที่ท�าให้ ที่ให้กู้ยืมทั้งหมด 3.9 หมื่นล้านบาท กยศ. พบประเด็น
ผู้เรียนหลุดจากระบบการศึกษาพบว่า เกิดจากปัญหา ปัญหาผู้กู้ยืมจ�านวนมากขาดการช�าระเงินคืนกองทุน
ทางสังคมและปัญหาทางเศรษฐกิจของครอบครัว ซึ่งเป็น โดยมีสาเหตุมาจากความยากจนและขาดวินัยทางการเงิน
324
ผลกระทบต่อเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ หลังส�าเร็จการศึกษา ทั้งนี้ รัฐบาลให้การช่วยเหลือ
โรคโควิด 19 320 ผู้กู้ยืมที่ไม่สามารถช�าระหนี้คืนได้ตามก�าหนด ด้วยการ
ไกล่เกลี่ยหนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้กู้ยืมที่ได้รับผลกระทบจาก
สาเหตุที่ทำาให้ผู้เรียนหลุดจากระบบการศึกษา สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 โดยจะไม่ถูก
เกิดจากปัญหาทางสังคมและปัญหาทางเศรษฐกิจ ด�าเนินคดีและได้รับส่วนลดเบี้ยปรับ รวมทั้งได้รับโอกาส
ของครอบครัว ซึ่งเป็นผลกระทบต่อเนื่อง ในการขยายระยะเวลาผ่อนช�าระเงินกู้ได้จนถึงอายุ 65 ปี
325
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และรัฐสภาได้เห็นชอบร่าง พ.ร.บ. กองทุนให้กู้ยืมเพื่อ
การศึกษา (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ซึ่งมีสาระส�าคัญที่ส่งเสริม
ส�าหรับการให้การช่วยเหลือผู้ขาดแคลน ให้ผู้เรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์สามารถเข้าถึงการสนับสนุน
ทุนทรัพย์เพื่อสร้างความเสมอภาคและลดความเหลื่อมล�้า ด้านการเงินได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่น ให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา
ทางการศึกษาผ่าน กสศ. มีการประเมินว่า มีผู้เรียนที่เสี่ยง โดยไม่ต้องใช้ผู้ค�้าประกันจากเดิมที่ก�าหนดให้ผู้กู้ยืม
ต่อการหลุดจากระบบการศึกษาทั้งหมดประมาณ 3.1 ล้านคน ต้องมีผู้ค�้าประกัน และปรับการคิดดอกเบี้ยในอัตราไม่เกิน
กสศ. ได้ให้การช่วยเหลือผู้เรียนที่ยากจนเป็นพิเศษ ร้อยละ 1 ต่อปี จากเดิมที่คิดดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 7.5 ต่อปี
ด้วยการสนับสนุนด้านการเงิน จ�านวนประมาณ 1.3 ล้านคน และอัตราเบี้ยปรับกรณีผิดนัดช�าระหนี้ไม่เกินร้อยละ
โดยเป็นผู้เรียนระดับชั้นอนุบาล 200,187 คน และผู้เรียน 0.5 ต่อปี จากเดิมที่คิดดอกเบี้ยผิดนัดไม่เกินร้อยละ 1.5
ที่อยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา จ�านวน ต่อเดือน เป็นต้น
326
1,106,965 คน รวมทั้งได้ส่งต่อข้อมูลการช่วยเหลือไปยัง
สถานศึกษาเพื่อสนับสนุนให้ได้รับการศึกษาต่อในระดับที่ กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
สูงขึ้น โดยในปี 2565 มีผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จ�านวน 148,021 คน ได้ศึกษาต่อถึงระดับชั้นมัธยมศึกษา จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19
ปีที่ 6 จ�านวน 62,042 คน และในจ�านวนดังกล่าวได้เข้า ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความยากจนของ
ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา จ�านวน 20,018 คน ครอบครัว ท�าให้มีนักเรียนจ�านวนมากหลุดจากระบบ
321
อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถให้การช่วยเหลือผู้เรียนที่ยากจน การศึกษา รัฐบาลได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่
และเสี่ยงต่อการหลุดจากระบบการศึกษาได้ในทุกพื้นที่ ในการน�านักเรียนกลับเข้าสู่ระบบการศึกษา ซึ่งเป็น
โดยยังมีผู้เรียนจ�านวนมากที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ การด�าเนินการที่ส�าคัญของรัฐต่อข้อเสนอแนะของ กสม.
เนื่องจากข้อจ�ากัดด้านงบประมาณ 322 ตามรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน
ของประเทศไทย ปี 2564 ที่ให้รัฐบาลด�าเนินการเชิงรุก
ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือผ่านการกู้ยืม เพื่อติดตามเด็กที่อาจหลุดหรือหลุดจากระบบการศึกษา
เงินเพื่อการศึกษาของ กยศ. พบว่ามีผู้กู้ยืมเงินทั้งหมด ได้กลับเข้ารับการศึกษาตามสิทธิที่ได้รับการรับรอง
6.4 ล้านคน ในจ�านวนดังกล่าวมีผู้ที่ส�าเร็จการศึกษาและ ในรัฐธรรมนูญ และสอดคล้องกับกติกา ICESCR ข้อ 13
ช�าระเงินคืนแล้ว จ�านวน 1.6 ล้านคน อยู่ระหว่างการช�าระ ที่รับรองสิทธิของทุกคนในการศึกษา รวมทั้งอนุสัญญา
เงินคืนอีก 3.5 ล้านคน โดยการกู้ยืม กยศ. เฉพาะในปี CRC ข้อ 28 ที่รัฐพึงมีมาตรการลดอัตราการออกจาก
323
2565 พบว่า มีผู้ยื่นกู้ยืมทั้งหมด 656,187 คน ได้รับการ โรงเรียนกลางคัน นอกจากนี้ รัฐได้ให้การช่วยเหลือ
อนุมัติให้กู้ยืม จ�านวน 638,714 คน คิดเป็นจ�านวนเงิน ผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ผ่านกลไกการสนับสนุนทางการเงิน
001-234 V9 CS6.indd 79 3/14/23 8:40 PM

