Page 79 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 79
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 77
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
ในสังคมจึงได้มีข้อเสนอให้ชดเชยเวลาเรียนที่หายไป เพื่อให้เป็นไปอย่างรอบด้านและมีประสิทธิภาพ และ
317
พัฒนาทักษะการอบรมเลี้ยงดูของผู้ปกครองและยกระดับ 2) กรณีหน่วยงานของรัฐยกเลิกระเบียนแสดงผลการเรียน
การเรียนการสอนด้วยรูปแบบ active learning ที่เน้น หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือใบ ปพ. 1
312
ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์ในการเรียน ส่งผลให้นักเรียนไม่ได้รับวุฒิการศึกษาและเสียโอกาส
ในปี 2565 รัฐบาลมีนโยบายให้สถานศึกษา ในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น กสม. จึงมีข้อเสนอแนะ
จัดการเรียนการสอนในรูปแบบ onsite โดย สธ. ได้ออก ให้ ศธ. จัดท�าระบบให้สามารถเชื่อมโยงฐานข้อมูลการศึกษา
ประกาศมาตรการเปิดเรียน onsite ในสถานศึกษา ของผู้เรียนในแต่ละระบบการศึกษา เพื่อป้องกันไม่ให้
318
เพื่อเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1/2565 อาทิ ผู้เรียนเสียโอกาสทางการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น
การเร่งรัดให้มีการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมผู้เรียนและ
บุคลากรทางการศึกษาอย่างทั่วถึง กรณีมีผู้ติดเชื้อ กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
313
ให้พิจารณาจัดรูปแบบการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม
และ ศธ. ก�าหนดให้สถานศึกษาทั้งที่สังกัดรัฐและเอกชน
กลับมาท�าการสอนในห้องเรียนได้ โดยออกประกาศเรื่อง
314
หลักเกณฑ์การเปิดโรงเรียน พ.ศ. 2565 นอกจากนี้
มีความคืบหน้าในการจัดท�ากฎหมายด้านการศึกษา
จ�านวน 2 ฉบับ ได้แก่ 1) ร่าง พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. .... ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา มีสาระส�าคัญ
เช่น การก�าหนดการจัดการศึกษาตามสมรรถนะผู้เรียน
7 ช่วงวัย และมีระบบการศึกษาที่เอื้อต่อการพัฒนาการ
เรียนรู้ของผู้เรียนอย่างต่อเนื่องโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ที่มา : ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
รวมทั้งการพัฒนาครูผู้สอนที่ต้องมีทักษะหลากหลายมาก ในปี 2565 รัฐบาลมีความพยายามให้
ยิ่งขึ้นเพื่อให้สามารถออกแบบการจัดการเรียนการสอน สถานศึกษาทุกแห่งจัดเตรียมความพร้อมการเรียน
และสื่อสารกับผู้เรียนได้อย่างเชี่ยวชาญ และ 2) ร่าง พ.ร.บ. การสอนแบบ onsite เต็มรูปแบบหลังสถานการณ์
315
ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. .... ซึ่งรัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 เริ่มดีขึ้น
มีสาระส�าคัญ เช่น จัดให้มีระบบกระตุ้นหรือ
อ�านวยความสะดวกให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ ในปี 2565 รัฐบาลมีความพยายามให้สถานศึกษา
ได้ด้วยตนเองในเรื่องที่มีความสนใจและความถนัด ทุกแห่งจัดเตรียมความพร้อมการเรียนการสอนแบบ
และก�าหนดให้จัดตั้งศูนย์จัดการเรียนรู้ในระดับอ�าเภอ onsite เต็มรูปแบบหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของ
หรือต�าบล 316 โรคโควิด 19 เริ่มดีขึ้น ทั้งการจัดหาวัคซีนและเตรียมพร้อม
โรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาให้สามารถจัดการเรียน
ในส่วนของ กสม. ได้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน การสอนได้ ซึ่งเป็นการด�าเนินการที่ส�าคัญของรัฐต่อ
ที่เกี่ยวกับการจัดและการประเมินผลการศึกษาเสร็จสิ้น ข้อเสนอแนะของ กสม. ในรายงานผลการประเมินสถานการณ์
จ�านวน 2 เรื่อง ได้แก่ 1) กรณีผู้จัดการศึกษาโดยครอบครัว ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2564 ที่ให้
ร้องเรียนว่า สพฐ. สพป. และ สพม. ปฏิเสธการมีส่วนร่วม กลับมาจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาได้ตามปกติ
ในการประเมินผลการศึกษาของผู้ปกครองที่จัดการศึกษา รวมทั้งการจัดท�ากฎหมาย 2 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.
โดยครอบครัว (home school) ซึ่ง กสม. ได้มีข้อเสนอแนะ การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... และร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริม
ให้ สพฐ. ก�าหนดให้ครอบครัวหรือผู้จัดการศึกษา การเรียนรู้ พ.ศ. .... ที่จะช่วยให้มีการก�าหนดรูปแบบ
โดยครอบครัวมีส่วนร่วมในการวัดและประเมินผล การเรียนการสอนที่มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับ
001-234 V9 CS6.indd 77 3/14/23 8:40 PM

