Page 79 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 79

รายงานผลการประเมินสถานการณ์   77
                                                                           ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี  2565


                 ในสังคมจึงได้มีข้อเสนอให้ชดเชยเวลาเรียนที่หายไป   เพื่อให้เป็นไปอย่างรอบด้านและมีประสิทธิภาพ  และ
                                                                                                           317
                 พัฒนาทักษะการอบรมเลี้ยงดูของผู้ปกครองและยกระดับ   2) กรณีหน่วยงานของรัฐยกเลิกระเบียนแสดงผลการเรียน
                 การเรียนการสอนด้วยรูปแบบ active learning  ที่เน้น  หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือใบ ปพ. 1
                                                        312
                 ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์ในการเรียน   ส่งผลให้นักเรียนไม่ได้รับวุฒิการศึกษาและเสียโอกาส

                        ในปี 2565 รัฐบาลมีนโยบายให้สถานศึกษา       ในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น กสม. จึงมีข้อเสนอแนะ
                 จัดการเรียนการสอนในรูปแบบ onsite โดย สธ. ได้ออก   ให้ ศธ. จัดท�าระบบให้สามารถเชื่อมโยงฐานข้อมูลการศึกษา
                 ประกาศมาตรการเปิดเรียน onsite ในสถานศึกษา         ของผู้เรียนในแต่ละระบบการศึกษา เพื่อป้องกันไม่ให้
                                                                                                          318
                 เพื่อเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1/2565 อาทิ   ผู้เรียนเสียโอกาสทางการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น
                 การเร่งรัดให้มีการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมผู้เรียนและ
                 บุคลากรทางการศึกษาอย่างทั่วถึง  กรณีมีผู้ติดเชื้อ   กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
                                               313
                 ให้พิจารณาจัดรูปแบบการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม
                 และ ศธ. ก�าหนดให้สถานศึกษาทั้งที่สังกัดรัฐและเอกชน

                 กลับมาท�าการสอนในห้องเรียนได้ โดยออกประกาศเรื่อง
                                                   314
                 หลักเกณฑ์การเปิดโรงเรียน พ.ศ. 2565  นอกจากนี้
                 มีความคืบหน้าในการจัดท�ากฎหมายด้านการศึกษา

                 จ�านวน 2 ฉบับ ได้แก่ 1) ร่าง พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ
                 พ.ศ. .... ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา มีสาระส�าคัญ
                 เช่น การก�าหนดการจัดการศึกษาตามสมรรถนะผู้เรียน
                 7 ช่วงวัย และมีระบบการศึกษาที่เอื้อต่อการพัฒนาการ
                 เรียนรู้ของผู้เรียนอย่างต่อเนื่องโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง    ที่มา : ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

                 รวมทั้งการพัฒนาครูผู้สอนที่ต้องมีทักษะหลากหลายมาก         ในปี 2565 รัฐบาลมีความพยายามให้
                 ยิ่งขึ้นเพื่อให้สามารถออกแบบการจัดการเรียนการสอน   สถานศึกษาทุกแห่งจัดเตรียมความพร้อมการเรียน
                 และสื่อสารกับผู้เรียนได้อย่างเชี่ยวชาญ  และ 2) ร่าง พ.ร.บ.    การสอนแบบ onsite เต็มรูปแบบหลังสถานการณ์
                                               315
                 ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. .... ซึ่งรัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว    การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 เริ่มดีขึ้น
                 มีสาระส�าคัญ  เช่น  จัดให้มีระบบกระตุ้นหรือ
                 อ�านวยความสะดวกให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้        ในปี 2565 รัฐบาลมีความพยายามให้สถานศึกษา
                 ได้ด้วยตนเองในเรื่องที่มีความสนใจและความถนัด      ทุกแห่งจัดเตรียมความพร้อมการเรียนการสอนแบบ
                 และก�าหนดให้จัดตั้งศูนย์จัดการเรียนรู้ในระดับอ�าเภอ   onsite เต็มรูปแบบหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของ

                 หรือต�าบล 316                                     โรคโควิด 19 เริ่มดีขึ้น ทั้งการจัดหาวัคซีนและเตรียมพร้อม
                                                                   โรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาให้สามารถจัดการเรียน
                        ในส่วนของ กสม. ได้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน   การสอนได้ ซึ่งเป็นการด�าเนินการที่ส�าคัญของรัฐต่อ
                 ที่เกี่ยวกับการจัดและการประเมินผลการศึกษาเสร็จสิ้น   ข้อเสนอแนะของ กสม. ในรายงานผลการประเมินสถานการณ์
                 จ�านวน 2 เรื่อง ได้แก่ 1) กรณีผู้จัดการศึกษาโดยครอบครัว  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2564 ที่ให้

                 ร้องเรียนว่า สพฐ. สพป. และ สพม. ปฏิเสธการมีส่วนร่วม  กลับมาจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาได้ตามปกติ
                 ในการประเมินผลการศึกษาของผู้ปกครองที่จัดการศึกษา  รวมทั้งการจัดท�ากฎหมาย 2 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.
                 โดยครอบครัว (home school) ซึ่ง กสม. ได้มีข้อเสนอแนะ   การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... และร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริม
                 ให้  สพฐ.  ก�าหนดให้ครอบครัวหรือผู้จัดการศึกษา    การเรียนรู้ พ.ศ. .... ที่จะช่วยให้มีการก�าหนดรูปแบบ

                 โดยครอบครัวมีส่วนร่วมในการวัดและประเมินผล         การเรียนการสอนที่มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับ









        001-234 V9 CS6.indd   77                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84