Page 21 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 21

14


               หรือมีเอกสารแต่บกพร่องที่จะใช้ในการพิสูจน์สัญชาติ โดยส่วนมากจะพบในพื้นที่ห่างไกลความเจริญหรือ

               ห่างไกลจากการจัดการทางทะเบียนราษฎรของรัฐ

                        2) ปัญหาความไร้รัฐที่เกิดแก่ชนกลุ่มน้อย โดยข้อเท็จจริงชนกลุ่มน้อยในหลายพื้นที่เป็นกลุ่มชน

               พื้นเมืองที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมาดั้งเดิม แต่ก็มีบุคคลไม่น้อยที่ตกเป็นคนไร้รัฐซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภท
               คือ กลุ่มที่มีรากเหง้าจากบรรพบุรุษที่เกิดนอกประเทศไทย และกลุ่มที่มีรากเหง้าจากบรรพบุรุษที่เกิดใน

               ประเทศไทย ซึ่งชนกลุ่มน้อยนี้ก็ประสบปัญหาในการตกเป็นคนไร้สัญชาติก็เนื่องมาจากการขาดเอกสารในการ

               พิสูจน์ตัวบุคคลเช่นเดียวกับกลุ่มชนพื้นเมือง โดยอาจเกิดจากการอยู่ในพื้นที่ห่างไกล และการไม่รู้ไม่เข้าใจใน

               ระบบทะเบียนราษฎรของรัฐ เป็นต้น

                       3) ความไร้รัฐที่เกิดแก่ผู้อพยพเข้ามาในประเทศไทย กลุ่มนี้จะมีปัญหาสถานะบุคคลตามกฎหมาย
               มักจะมีบรรพบุรุษในช่วงใดช่วงหนึ่งเกิดนอกราชอาณาจักรไทย ซึ่งอาจจะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย

               เนื่องจากหลบหนีภัยจากการสู้รบ หรือเหตุอื่น ๆ ซึ่งคนกลุ่มนี้จะเข้ามาอยู่อาศัยในฐานะผู้ลี้ภัย

                       4) ปัญหาความไร้รัฐที่เกิดแก่กลุ่มคนไร้รากเหง้า ซึ่งเป็นบุคคลที่ไม่รู้รากเหง้าของตน คือ ไม่ทราบว่า

               ตนเป็นบุตรของใคร เกิดที่ไหน
                                        13
                       2.1.3 คนไร้รากเหง้า

                       “คนไร้รากเหง้า” คือคนไร้สัญชาติเพราะไม่อาจที่จะพิสูจน์ทราบจุดเกาะเกี่ยวของพวกเขากับรัฐ

               เพราะความไม่รู้ในจุดเกาะเกี่ยวกับรัฐ ก็ส่งผลให้ไม่อาจจัดสรรได้ว่า เขาเป็นคนสัญชาติของรัฐใด ความไร้
               รากเหง้าอาจนำไปสู่การถูกสันนิษฐานโดยกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองว่า เป็นคนต่างด้าวที่เข้าเมืองผิดกฎหมาย

               ซึ่งทางกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย  ได้จำแนก “บุคคลไร้รากเหง้า” ตามสถานการณ์เกิดออกเป็น 3
                                                    14
               ประเภท ดังนี้

                        (1) บุคคลไร้รากเหง้าที่พิสูจน์ได้ว่าเกิดในประเทศไทย ได้แก่ เด็กแรกเกิด เด็กไร้เดียงสาที่ถูกทิ้งไว้ใน

               สถานพยาบาลหรือสถานที่ซึ่งเด็กเกิด หรือเด็กแรกเกิดซึ่งถูกทอดทิ้งตามสถานที่ต่าง ๆ โดยพฤติการณ์แล้วไม่

               อาจพิจารณาได้ว่าเกิดนอกราชอาณาจักร โดยจำแนกออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งบุคคลไร้รากเหง้าที่ไม่ปรากฏ

               ข้อมูลของบิดามารดาทั้งข้อมูลทะเบียนทะเบียนราษฎรและสัญชาติ ซึ่งตามหลักกฎหมายจารีตประเพณี
               ระหว่างประเทศแล้ว ไม่อาจสันนิษฐานว่าบิดามารดาของเด็กเป็นคนต่างด้าว เนื่องจากขัดต่อหลักนิติธรรม

               และไม่เกิดประโยชน์ต่อเด็ก รวมทั้งไม่สอดคล้องกับหลักกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองประโยชน์สูงสุดของเด็ก

               ตามอนุสัญญาว่าด้วยเด็ก และกลุ่มที่สอง บุคคลไร้รากเหง้าที่ปรากฏข้อมูลของบิดามารดาโดยเฉพาะข้อมูล

               ทะเบียนราษฎรและสัญชาติ ซึ่งทำให้ทราบว่าบิดามารดาของเด็กเป็นใคร มีสัญชาติใดในขณะเด็กเกิด




               13  อ้างแล้ว, สุวิมล อิสริยานนท์

               14  หนังสือกรมการปกครอง ด่วนที่สุด ที่ มท 0309/ว 11682 ลงวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 เรื่องแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหา
               สถานะบุคคลและสัญชาติกรณีเด็กและบุคคลไร้รากเหง้า
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26