Page 22 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 22

15


                       (2) บุคคลไร้รากเหง้าที่ไม่ได้เกิดในประเทศไทย ได้แก่ บุคคลที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยพร้อมบิดา

               มารดา แต่ถูกทอดทิ้งหรือพลัดหลงกับบิดามารดาตั้งแต่วัยเยาว์

                       (3) บุคคลไร้รากเหง้าที่ไม่อาจพิสูจน์สถานการณ์เกิดได้ เช่น เด็กเร่ร่อนหรือเด็กที่พลัดหลงจาก

               ผู้ปกครองและไม่สามารถแจ้งข้อมูลที่แท้จริงเกี่ยวกับสถานที่ตั้งของบ้านที่อยู่อาศัย ข้อมูลตามหลักฐาน
               ทะเบียนราษฎรเกี่ยวกับบิดาและญาติพี่น้อง หรือบุคคลที่ตกหล่นทางทะเบียนราษฎร มีการโยกย้ายถิ่นที่อยู่

               บ่อยครั้งหรือมีที่อยู่อาศัยไม่เป็นหลักแหล่ง หรือบุคคลที่ติดตามบิดามารดาไปอยู่ท้องที่อื่นตั้งแต่ไร้เดียงสาไม่มี

               ข้อมูลเกี่ยวกับสถานะการเกิดของตน หรือเด็กที่ถูกลักพาตัวไปจากผู้ปกครองเป็นเวลานาน ติดตามหาบิดา

               มารดาไม่พบ เป็นต้น โดยบุคคลในสถานการณ์ดังกล่าวมักประสบปัญหาการขาดพยานหลักฐานที่สามารถ

               ยืนยันหรือพิสูจน์สถานะการเกิดและสัญชาติ วิธีการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลและสัญชาติของเด็กหรือบุคคล
               กลุ่มนี้

                       สำหรับปัญหาของคนไร้รากเหง้าในประเทศไทย ในการพิสูจน์จุดเกาะเกี่ยวโดยการเกิดจากบุพการีนั้น

               จึงแบ่งได้ออกเป็น 2 ลักษณะ คือ กลุ่มแรก คนไร้รากเหง้าโดยสิ้นเชิง ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่มีความทรงจำใดๆ

               เกี่ยวกับสถานที่เกิดหรือบิดามารดาเลย อาจเป็นกลุ่มคนที่ถูกทอดทิ้งหรือพลัดหลงจากบุพการีตั้งแต่วัยเยาว์

               และกลุ่มที่สอง คนไร้รากเหง้าเพราะไม่อาจพิสูจน์ทราบถึงความมีอยู่ของรากเหง้า ซึ่งหมายถึงกลุ่มคนที่จำได้ว่า

               ตัวเองเกิดที่ไหน บุพการีคือใคร แต่ไม่อาจจะพิสูจน์ได้ถึงรากเหง้าของตนได้
                                                                             15
                       ฉะนั้นจากแนวคิดสิทธิมนุษยชนกับประเด็นเรื่องสัญชาติตามข้างต้น กล่าวได้ว่าการมีสัญชาติของ

               บุคคลเป็นสิทธิอันสำคัญของมนุษย์ที่ทุกคนพึงมีต่อรัฐ เนื่องจากการมีสัญชาตินั้นเป็นสิทธิในการมีสิทธิต่างๆ

               ของบุคคลในฐานะพลเมืองของรัฐนั้นๆ ซึ่งการไม่มีสัญชาติของรัฐใดเลยหรือการไม่ถูกยอมรับว่าเป็นบุคคลตาม

               กฎหมายของรัฐใดๆ ในโลกเรียกว่า “คนไร้รัฐ” และเมื่อได้รับการบันทึกว่าเป็นประชากรของรัฐใดรัฐหนึ่งแล้ว

               แต่ยังไม่สามารถขอสัญชาติได้ของประเทศนั้นๆ ได้ก็จะใช้คำว่า “คนไร้สัญชาติ” รวมถึงบุคคลที่ไม่ทราบว่า

               ตนเองมีใครเป็นผู้ให้กำเนิดถูกเรียกว่า “คนไร้รากเหง้า” กลุ่มบุคคลต่างๆเหล่านี้ สามารถพัฒนาสถานะให้
               ได้รับการมีหรือได้ “สัญชาติไทย” ในลักษณะต่างๆกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญ คือกฎหมาย นโยบายของรัฐและ

               ข้อมูลส่วนบุคคลที่ใช้ในการประกอบการพิจารณา   ซึ่งในกรณีของคนไทยพลัดถิ่นเองก็ถือว่าเป็นบุคคลไร้
                                                          16
               สัญชาติเนื่องจากไม่มีรัฐใดยอมรับในฐานะพลเมือง และสามารถพัฒนาสถานะให้มีสัญชาติไทยได้โดยการ








               15  อัจฉรา สุทธิสุนทรินทร์, ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการรับรองสถานะบุคคลให้แก่คนไร้รากเหง้า , เว็บไซต์
               http://www.lawgrad.ru.ac.th/AbstractsFile/6124011247/1614049919437a6ad18a10bdbe4b492ddd321d3ac3
               _abstract.pdf, สืบค้นวันที่ 20 ธันวาคม 2564

               16  วีนัส สีสุข, ยินดี ห้วยหงส์ทองและมานะ งามเนตร์, แนวปฏิบัติในการกำหนดสถานะบุคคล, (กรุงเทพฯ: บริษัท อันลิมิต
               พริ้นติ้ง จำกัด, 2560), น.1
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27