Page 144 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 144

137


               เพื่อช่วยกลั่นกรองคำขอด้วยนั้น เป็นดุลพินิจของนายอำเภอแต่ละท้องที่ตามสภาพปัญหา แต่เนื่องจากความไม่

               ชัดเจนถึงองค์ประกอบของคณะกรรมการว่าประกอบไปด้วยบุคคลใดบ้าง รวมถึงบทบาทหน้าที่ของ
               คณะกรรมการ จึงทำให้รูปแบบการทำงานของคณะกรรมการในแต่ละท้องที่มีความแตกต่างกันและขาดการมี

               ส่วนร่วมของภาคประชาสังคม

                       ประการที่สอง ปัญหาเกี่ยวกับแนวปฏิบัติของเจ้าหน้าที่และหน่วยงาน พบว่าแนวปฏิบัติของพนักงาน
               เจ้าหน้าที่มีความซับซ้อน เนื่องจากมีกฎหมายและประกาศกระทรวง รวมถึงมีหนังสือสั่งการเกี่ยวข้อง

               หลายฉบับ อีกทั้งกระบวนการยื่นคำขอเพื่อรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นมีทั้งแบบปกติและแบบไม่ปกติ
               จึงทำให้ความยากง่ายของการดำเนินการของเจ้าหน้าแตกต่างกัน ซึ่งในทางปฏิบัติของเจ้าหน้าที่จะพบทั้ง

               ปัญหาความล่าช้าในขั้นตอนการพิจารณาของคำขอรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น ที่สามารถขยายเวลาใน

               การพิจารณาได้อีกไม่เกิน 15 วันในกรณีที่มีเหตุจำเป็น หรือกรณีการเปลี่ยนกลุ่มหรือการขอคืนสถานะทาง
               ทะเบียน คนไทยพลัดถิ่นจะต้องดำเนินการและผ่านการพิจารณาจากเจ้าหน้าที่ถึง 2 ชั้น ได้แก่ ชั้นแรก

               ยื่นคำร้องขอเปลี่ยนกลุ่มหรือขอคืนสถานะทางทะเบียน โดยไม่มีการกำหนดกรอบระยะเวลาไว้แน่นอน และ
               ชั้นที่สอง ยื่นคำขอพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น โดยเจ้าหน้าที่ยังคงต้องทำงานซ้ำซ้อนกัน

               เนื่องจากต้องตรวจเอกสารหลักฐานและสอบปากคำพยานเดียวกันถึงสองรอบ หรือกรณีการตรวจสอบผู้ยื่นคำ

               ขอว่าเป็นผู้มีเชื้อสายไทยหรือไม่ในระดับกรมการปกครอง (แนวปฏิบัติมีการส่งรายชื่อผู้ยื่นคำขอไปตรวจสอบ
               ต่อสถานทูตประเทศต้นทางโดยไม่ต้องรอหนังสือตอบกลับ) ก็เป็นการทำงานซ้ำกับการพิจารณาคุณสมบัติของ

               คนไทยพลัดถิ่นในระดับอำเภอและจังหวัด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ส่งผลต่อความล่าช้าในการ

               พิจารณา เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบหลายครั้งและยังเป็นการสร้างภาระในการดำเนินการของ
               เจ้าหน้าที่เพิ่มมากขึ้นด้วย  ทั้งนี้การพิจารณาตรวจสอบคำขอรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นของเจ้าหน้าที่

               หลายชั้นนี้ ยังส่งผลต่อสัดส่วนการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ ในการพิจารณาความน่าเชื่อถือของพยานบุคคคล
               ของคนไทยพลัดถิ่น เพราะเป็นการยากที่เจ้าหน้าที่จะใช้ดุลพินิจโดยปราศจากข้อสงสัย แม้ว่ากรณีปัญหาของ

               คนไทยพลัดถิ่นจะมีความเหมือนหรือแตกต่างกันก็ตาม

                       นอกจากปัญหาในกระบวนการพิจารณาแล้ว ปัญหาเรื่องอัตรากำลังของหน่วยงานราชการและ
               งบประมาณในการแก้ไขปัญหา รวมถึงองค์ความรู้ความเข้าใจของเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสถานะ

               ของบุคคลไร้สัญชาติ ยังทำให้การคืนสัญชาติไทยแก่คนไทยพลัดถิ่นเกิดความล่าช้าได้ด้วย เนื่องจากในเชิง
               โครงสร้างของหน่วยงานผู้ปฏิบัติหน้าที่ ยังขาดงบประมาณและบุคคลากรในการช่วยเหลือคนไทยพลัดถิ่น

               รวมถึงปัญหาคนไร้สัญชาติอื่นๆ ทำให้งานบริการด้านสัญชาติของหน่วยงานในระดับท้องที่จึงเป็น “งานฝาก”

               มากกว่า “งานหลัก”  เนื่องจากจำนวนเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอต่อปริมาณที่ตนเองได้รับมอบหมาย และอาจส่งผล
               ให้เกิดการอะลุ่มอล่วยในเรื่องของระยะเวลาในการออกใบรับคำขอได้ด้วย  อีกทั้งการสับเปลี่ยนหมุนเวียนของ

               เจ้าหน้าที่ การโยกย้ายตำแหน่งหรือการเข้ารับตำแหน่งใหม่ ยังส่งผลต่อการดำเนินงานโดยเฉพาะในเรื่องของ

               ความเชี่ยวชาญและองค์ความรู้ความเข้าใจของเจ้าหน้าที่ ในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสถานะของบุคคลไร้
               สัญชาติอีกด้วย
   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149