Page 141 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 141
134
144
ประจำตัว 13 หลักแล้วเท่านั้น ซึ่งส่งผลให้คนไทยพลัดถิ่นที่ตกสำรวจและไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน หรือกรณี
ถูกจำหน่ายสถานะทางทะเบียน เกิดปัญหาการเข้าไม่ถึงสิทธิถึงสิทธิการรักษาพยาบาล หรือในบางกรณีแม้ว่า
จะมีสิทธิเข้าถึงการรักษาพยาบาลขั้นพื้นฐาน ก็ยังคงเกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำในการดูแลจากเจ้าหน้าที่
สาธารณสุข เนื่องจากไม่ได้รับการสนใจหรือใส่ใจเมื่อมาใช้บริการเท่าที่ควร
สิทธิทางด้านการศึกษา ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2548 ที่อนุมัติหลักการ
145
ร่างระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ในการรับนักเรียนนักศึกษาเข้าเรียนในสถานศึกษา การจัดการศึกษาแก่
บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย และเห็นชอบแนวปฏิบัติการจัดการศึกษาแก่บุคคลที่
ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย โดยให้ขยายโอกาสทางการศึกษาแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐาน
ทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย เปิดกว้างให้ทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยสามารถเข้าเรียนได้โดยไม่
จำกัดระดับ ประเภทหรือพื้นที่การศึกษา อย่างไรก็ดีการเรียนในระดับที่สูงขึ้นในชั้นปริญญาตรีเด็กไทยพลัดถิ่น
ยังคงขาดโอกาสทางการศึกษา เนื่องจากไม่สามารถใช้สิทธิกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาได้เพราะพระราชบัญญัติ
กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 ยังคงจำกัดคุณสมบัติของนักเรียนหรือนักศึกษาที่จะขอกู้ยืมเงิน
เพื่อการศึกษาจะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย
ฉะนั้นแม้รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญกับสิทธิเด็กและการลดความเหลื่อมล้ำ
ทางการศึกษาและให้โอกาสเด็กทุกคนได้เรียนด้านการศึกษา คนไทยพลัดถิ่นที่ที่ยังไม่ได้รับสัญชาติไทยยังถูก
จำกัดเรื่องทุนการศึกษา หรือเมื่อสำเร็จการศึกษาไม่ว่าจะจบการศึกษาระดับมัธยมปลายหรือระดับ
มหาวิทยาลัยก็ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ เนื่องจากเป็นบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยหรือไม่มีสถานะทางทะเบียน
จึงเห็นได้ว่าการสนับสนุนในเรื่องการศึกษาของคนไทยพลัดถิ่น ยังสวนทางกับตลาดแรงงานที่ไม่สามารถรับคน
ไทยพลัดถิ่นเข้าทำงานได้
นอกจากปัญหาการเข้าถึงสิทธิต่าง ๆ ของคนไทยพลัดถิ่นที่อยู่ระหว่างการรอพิสูจน์และรับรองความ
เป็นคนไทยพลัดถิ่นแล้ว ภายหลังจากที่ได้รับสัญชาติไทยไปแล้วคนไทยพลัดถิ่นบางส่วนยังคงไม่สามารถใช้สิทธิ
ของตนเองได้เช่นเดียวกันคนไทยทั่วไป เนื่องจากยังขาดองค์ความรู้ในการดำเนินชีวิตและความเข้าใจในการ
เข้าถึงสิทธิในด้านต่างๆ เช่น ไม่สามารถเข้าทำงานได้เนื่องจากขาดวุฒิการศึกษา ปัญหาในเรื่องของความไม่
เข้าใจในการติดต่อหน่วยงานราชการ เป็นต้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวจึงถือว่าเป็นข้อท้าทายต่อไปของคนไทยพลัด
ถิ่นภายหลังจากการได้รับสัญชาติไทยแล้ว
144 นฤมล อรุโณทัย,ปัญหาคนไร้สัญชาติ ซับซ้อนแต่ไม่ไร้ความหวัง, เว็บไซต์ https://www.chula.ac.th/cuinside/
12859/, สืบค้นวันที่ 25 เมษายน 2565.
145 อ้างแล้ว, รายงานการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่ไม่มีสัญชาติไทยและบุตรหลานแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย พ.ศ.2561.