Page 141 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 141

134


                                        144
               ประจำตัว 13 หลักแล้วเท่านั้น  ซึ่งส่งผลให้คนไทยพลัดถิ่นที่ตกสำรวจและไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน หรือกรณี
               ถูกจำหน่ายสถานะทางทะเบียน เกิดปัญหาการเข้าไม่ถึงสิทธิถึงสิทธิการรักษาพยาบาล หรือในบางกรณีแม้ว่า

               จะมีสิทธิเข้าถึงการรักษาพยาบาลขั้นพื้นฐาน ก็ยังคงเกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำในการดูแลจากเจ้าหน้าที่

               สาธารณสุข เนื่องจากไม่ได้รับการสนใจหรือใส่ใจเมื่อมาใช้บริการเท่าที่ควร
                       สิทธิทางด้านการศึกษา ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2548  ที่อนุมัติหลักการ
                                                                                         145
               ร่างระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ในการรับนักเรียนนักศึกษาเข้าเรียนในสถานศึกษา การจัดการศึกษาแก่

               บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย และเห็นชอบแนวปฏิบัติการจัดการศึกษาแก่บุคคลที่

               ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย โดยให้ขยายโอกาสทางการศึกษาแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐาน

               ทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย เปิดกว้างให้ทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยสามารถเข้าเรียนได้โดยไม่
               จำกัดระดับ ประเภทหรือพื้นที่การศึกษา อย่างไรก็ดีการเรียนในระดับที่สูงขึ้นในชั้นปริญญาตรีเด็กไทยพลัดถิ่น

               ยังคงขาดโอกาสทางการศึกษา เนื่องจากไม่สามารถใช้สิทธิกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาได้เพราะพระราชบัญญัติ

               กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 ยังคงจำกัดคุณสมบัติของนักเรียนหรือนักศึกษาที่จะขอกู้ยืมเงิน

               เพื่อการศึกษาจะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย

                       ฉะนั้นแม้รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญกับสิทธิเด็กและการลดความเหลื่อมล้ำ

               ทางการศึกษาและให้โอกาสเด็กทุกคนได้เรียนด้านการศึกษา คนไทยพลัดถิ่นที่ที่ยังไม่ได้รับสัญชาติไทยยังถูก
               จำกัดเรื่องทุนการศึกษา หรือเมื่อสำเร็จการศึกษาไม่ว่าจะจบการศึกษาระดับมัธยมปลายหรือระดับ

               มหาวิทยาลัยก็ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ เนื่องจากเป็นบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยหรือไม่มีสถานะทางทะเบียน

               จึงเห็นได้ว่าการสนับสนุนในเรื่องการศึกษาของคนไทยพลัดถิ่น ยังสวนทางกับตลาดแรงงานที่ไม่สามารถรับคน

               ไทยพลัดถิ่นเข้าทำงานได้

                       นอกจากปัญหาการเข้าถึงสิทธิต่าง ๆ ของคนไทยพลัดถิ่นที่อยู่ระหว่างการรอพิสูจน์และรับรองความ

               เป็นคนไทยพลัดถิ่นแล้ว ภายหลังจากที่ได้รับสัญชาติไทยไปแล้วคนไทยพลัดถิ่นบางส่วนยังคงไม่สามารถใช้สิทธิ
               ของตนเองได้เช่นเดียวกันคนไทยทั่วไป  เนื่องจากยังขาดองค์ความรู้ในการดำเนินชีวิตและความเข้าใจในการ

               เข้าถึงสิทธิในด้านต่างๆ  เช่น ไม่สามารถเข้าทำงานได้เนื่องจากขาดวุฒิการศึกษา ปัญหาในเรื่องของความไม่

               เข้าใจในการติดต่อหน่วยงานราชการ เป็นต้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวจึงถือว่าเป็นข้อท้าทายต่อไปของคนไทยพลัด

               ถิ่นภายหลังจากการได้รับสัญชาติไทยแล้ว










               144  นฤมล อรุโณทัย,ปัญหาคนไร้สัญชาติ ซับซ้อนแต่ไม่ไร้ความหวัง, เว็บไซต์ https://www.chula.ac.th/cuinside/

               12859/,  สืบค้นวันที่  25 เมษายน 2565.
               145  อ้างแล้ว, รายงานการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่ไม่มีสัญชาติไทยและบุตรหลานแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย พ.ศ.2561.
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146