Page 140 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 140
133
จัดที่ดินให้แก่เกษตรกร การโอนหรือตกทอด ทางมรดกสิทธิการเช่าหรือเช่าซื้อ และการจัดการทรัพย์สินและ
140
หนี้สินของเกษตรกรผู้ได้รับที่ดิน พ.ศ. 2564 กำหนดคุณสมบัติบุคคลที่มีสิทธิยื่นคำขอรับการคัดเลือกและ
จัดสรรที่ดินจากการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรว่าจะต้องมีสัญชาติไทย เมื่อคนไทยพลัดถิ่นจำนวนมากซึ่งไม่ได้
รับคืนสัญชาติ จึงเป็นผู้ขาดคุณสมบัติการเข้าทำประโยชน์ในที่ดินของตนได้
สิทธิการเดินทาง ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการกำหนดเขตพื้นที่ควบคุมและการอนุญาต
ให้คนต่างด้าวบางจำพวกที่เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวออกนอกเขตพื้นที่ควบคุม โดยอาศัย
อำนาจตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 คนไทยพลัดถิ่นถูกจัดอยู่ภายใต้ในข้อบังคับ
141
ตามกฎหมายนี้ ส่งผลให้คนไทยพลัดถิ่นถูกจำกัดสิทธิในการเดินทาง ซึ่งเมื่อคนไทยพลัดถิ่นมีเหตุจำเป็นต้อง
ออกนอกเขตพื้นที่ควบคุม ไม่ว่าจะเป็นการรักษาพยาบาล หรือไปทำงาน จะต้องแจ้งแก่นายอำเภอที่ผู้ขอ
อนุญาตมีภูมิลำเนา หรือในกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนไม่อาจรอการขออนุญาตออกนอกพื้นที่ได้ จะต้องแจ้ง
142
นายอำเภอทราบโดยด่วน ยกเว้นเดินทางเพื่อการศึกษา ซึ่งการบริหารจัดการให้กระทรวงมหาดไทยจัดทำ
ฐานข้อมูล (เลขประจำตัว 13 หลัก) เกี่ยวกับบุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทยให้แก่
เด็กและเยาวชนที่มีข้อกำหนด/กฎหมายควบคุมเฉพาะให้จำกัด ในพื้นที่อยู่อาศัย สามารถเดินทางไปศึกษาได้
เป็นระยะเวลาตามหลักสูตร การศึกษาระดับนั้น โดยไม่ต้องขออนุญาตเป็นครั้งคราวแต่ทั้งนี้ผู้เรียนต้อง แสดง
บัตรประจำตัวนักเรียน/นักศึกษาแก่เจ้าหน้าที่ระหว่างเดินทางออกนอกเขต
สิทธิในการทำงาน ปัญหาในการทำงานของคนไทยพลัดถิ่นหรือไม่มีสถานะทางทะเบียน ได้รับ
143
ผลกระทบจาก พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (ฉบับที่2) พ.ศ.2561 ซึ่งคำว่า
คนต่างด้าวหมายถึงบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งสร้างความวิตกกังวลแก่นายจ้างในการตัดสินใจจะจ้างคนไทย
พลัดถิ่นให้มาทำงาน แม้แต่เจ้าของบ้านเช่าที่ให้คนไทยพลัดถิ่นเช่าอยู่ก็กลัวไม่กล้าให้เช่า จึงส่งผลกระทบใน
ความเป็นอยู่และการทำงานของคนไทยพลัดถิ่นอย่างมาก
สิทธิด้านสาธารณสุข ปัญหาการเข้าถึงสิทธิด้านสาธารณสุขของประเทศไทย มาจากวิธีคิดทาง
กฎหมายที่เป็นปัญหา โดยแยกคนในประเทศออกเป็น 2 กลุ่มเท่านั้น คือ กลุ่มมีบัตรประชาชนถือเป็นคน
สัญชาติไทย และกลุ่มคนไม่มีบัตรก็ไม่ถือเป็นสัญชาติไทยและถูกจัดเป็นคนต่างด้าว ทั้งที่ในกลุ่มคนที่ถูกจัดคน
ต่างด้าวมีหลายกลุ่มหลายแบบ ในด้านสาธารณสุขมีมติคณะรัฐมนตรีในปี 2553 และปี 2558 กำหนดให้
กระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบการรักษาพยาบาลสำหรับคนที่มีปัญหาสถานะ แต่จำกัดเฉพาะผู้มีเลข
140 ระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2564.
141 ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการกำหนดเขตพื้นที่ควบคุมและการอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกที่เข้ามาอยู่ใน
ราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวออกนอกเขตพื้นที่ควบคุม พ.ศ.2559.
142 สำนักเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ, รายงานการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่ไม่มีสัญชาติไทยและบุตร
หลานแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย พ.ศ.2561,( กรุงเทพฯ: บริษัท พริกหวานกราฟฟิค จำกัด,2561).
143 พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561.

