Page 139 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 139

132


               และค่าเดินทางเป็นจำนวนเงินค่อนข้างสูง ซึ่งการตรวจสารพันธุกรรม DNA ของคนไทยพลัดถิ่นทางภาคใต้ตาม

               โครงการของกรมการปกครองนั้น จะต้องเดินทางไปตรวจที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

               โดยค่าใช้จ่ายสำหรับกรณีบิดา มารดากับบุตร จำนวน 4,000 บาทต่อคน ส่วนกรณีพี่-น้องหรือญาติลำดับ

                                            139
               ใกล้ชิด  จำนวน 5,000 บาทต่อคน  จากค่าใช้จ่ายดังกล่าวทำให้คนไทยพลัดถิ่นที่ไม่มีกำลังในการตรวจสาร
               พันธุกรรม DNA ด้วยตนเอง ต้องรอโครงการตรวจสารพันธุกรรมฟรีจากกรมการปกครอง

                       2) ปัญหาเรื่องการตระเตรียมพยานหลักฐาน

                       ปัญหาเรื่องพยานหลักฐาน กล่าวคือ เนื่องจากในอดีตคนไทยพลัดถิ่นในภาคใต้ส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพ

               มาจากฝั่งประเทศพม่าและย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ตามเขตชายแดน วิถีชีวิตความเป็นอยู่จึงไม่ได้สัมพันธ์กับรัฐไทย

               มากนัก จึงทำให้บางรายขาดพยานเอกสารในการยืนยันตัวบุคคลในการสืบหาเครือญาติ หรือมีเอกสารแต่ไม่

               ครบถ้วน ได้แก่ ปัญหาเรื่องเอกสารที่มีไม่สอดคล้องกับพยานบุคคลที่ให้ในการ  หรือการไม่สามารถหาพยาน

               บุคคลที่เป็นเครือญาติได้ รวมถึงคนไทยพลัดถิ่นโดยส่วนใหญ่จะพบปัญหาในเรื่องของค่าใช้จ่ายและค่าเดินทาง
               การตรวจ DNA มีค่าใช้จ่ายในการตรวจและค่าเดินทางเป็นจำนวนเงินที่เป็นภาระเกินการแบกรับได้ของคนไทย

               พลัดถิ่น ทำให้การใช้พยานหลักฐานในช่องทาง DNA เป็นข้อจำกัดที่คนไทยพลัดถิ่นอีกจำนวนมากเข้าถึงไม่ได้

                        นอกจากนี้ในการตระเตรียมพยานบุคคล พบว่าคนไทยพลัดถิ่นบางส่วนยังมีปัญหาเกี่ยวกับการนำ

               พยานบุคคลที่น่าเชื่อถือซึ่งมีสัญชาติไทยมาให้การรับรอง โดยมีคนไทยพลัดถิ่นบางส่วน ญาติไม่กล้ามารับรอง

               เนื่องจากปัญหาภายในครอบครัว หรือบุคคลที่ให้การรับรองถึงแก่ความตายหรือชราภาพ หรือในบางพื้นที่
               ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ยังไม่มีความเข้าใจต่อปัญหาของคนไทยพลัดถิ่นจึงไม่ให้ความร่วมมือหรืออำนวยความ

               สะดวกให้กับคนไทยพลัดถิ่น

                       3) ปัญหาการเข้าถึงสิทธิของคนไทยพลัดถิ่น

                       ในการเข้าถึงสิทธิถึงคนไทยพลัดถิ่นนั้น แม้ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาจะมีความพยายามแก้ไขปัญหา

               เรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานในการดำรงชีวิต ในระหว่างที่รอการพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น

               แต่เนื่องจากระยะเวลาในการพิจารณาที่ล่าช้า จึงส่งผลกระทบต่อการดำเนินดำเนินชีวิตประจำวันของคนไทย

               พลัดถิ่นในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดชุมพร จังหวัดระนองและจังหวัดพังงา ยังคงถูกจำกัดในเรื่อง
               สิทธิต่างๆ จนไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติเช่นประชาชนทั่วไป ซึ่งสรุปและวิเคราะห์ได้ดังนี้

                       สิทธิที่อยู่อาศัย สิทธิที่อยู่อาศัยนั้นเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ที่รัฐควรรับรอง ปัญหาที่อยู่

               อาศัยของคนไทยพลัดถิ่นเป็นปัญหาที่มีมาเนิ่นนาน ในกรณีที่จะขอให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดิน เข้ามาสำรวจ

               เพื่อออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ประเภทที่อยู่อาศัย หรือ ส.ป.ก.4-01 ได้นั้น

               ระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการคัดเลือกและ



               139  หนังสือกรมการปกครอง ที่ มท 0309.1/ว 10483 ลงวันที่ 29 พฤษภาคม 2560 เรื่อง โครงการตรวจสารพันธุกรรมเพื่อ
               แก้ไขปัญหาสถานะและสิทธิของคนไทยที่ตกหล่นทางทะเบียนประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144