Page 142 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 142
135
ปัญหาทางข้อเท็จจริงเพิ่มเติม
1) ในมุมมองของผู้ปฏิบัติงาน ได้แก่ เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการด้านสัญชาติและสถานะ
บุคคล พบปัญหาการปะปนกันระหว่างคนไทยพลัดถิ่น ผู้ทรงสิทธิตัวจริงและบุคคลอื่นที่ไม่ใช่คนไทยพลัดถิ่น
ซึ่งเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น ในพื้นที่ศึกษาภาคใต้ ตั้งอยู่ในภูมิภาคที่เป็นรอยต่อ
ระหว่างประเทศเพื่อนบ้านและประเทศไทย ทำให้มีกลุ่มคนจำนวนมากที่เข้ามาปะปนอยู่ในกระบวนการรับรอง
ความเป็นคนไทยพลัดถิ่นด้วย ซึ่งเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งของเจ้าหน้าที่ในการบริหารจัดการ ดังนั้นการแสวงหา
พยานหลักฐานจึงเป็นเรื่องที่เคร่งครัดสำหรับเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกันก็เป็นปัญหาในทางปฏิบัติด้วยเช่นเดียวกัน
กรณีที่คนไทยพลัดถิ่นไม่สามารถหาพยานหลักฐานในการยืนยันตนเองได้ รวมไปถึงเป็นช่องทางในการทุจริต
คอร์รัปชั่น
2) กรณีคนไทยพลัดถิ่นตกสำรวจ ในปัจจุบันยังไม่มีนโยบายแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการสำรวจบุคคลตก
สำรวจในกรณีของคนไทยพลัดถิ่น ซึ่งส่งผลให้บุคคลกลุ่มดังกล่าวเลือกใช้ช่องในการจัดทำทะเบียนประวัติ
( ทร.38) และถือบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน และหากต้องการพิสูจน์สถานะบุคคลตาม
กลุ่มผู้มีเชื้อสายไทยจะต้องดำเนินการยื่นคำขอต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในท้องที่ ในการสอบบันทึกถ้อยคำต้องนำ
บุคคลจำนวน 3 คน ซึ่งมีชาติพันธุ์เดียวกับให้การรับรอง และต้องมีการสืบสวนข้อเท็จจริงเพื่อยืนยันสถานะ
ของบุคคลดังกล่าว แล้วจึงส่งเรื่องไปยังสำนักทะเบียนกลาง เพื่อเปิดโปรแกรมบันทึกจัดทำทะเบียนประวัติ
บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนและออกบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน อย่างไรก็ดีการ
ถือบัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ยังส่งผลกระทบต่อคนไทยพลัดถิ่นในกรณีการใช้สิทธิขอคืนสัญชาติ
ไทยตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เนื่องจากต้องดำเนินการเปลี่ยนกลุ่มให้ถูกต้อง
เสียก่อนจึงจะสามารถยื่นคำขอรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นได้