Page 138 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 138

131


               5.3 ปัญหาทางข้อเท็จจริงของคนไทยพลัดถิ่น

                       ในการยื่นคำขอพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นถิ่นที่อาศัยอยู่ทางภาคใต้ ตามข้อเท็จจริง

               พบว่าสถานะทางกฎหมายของคนไทยพลัดถิ่น ที่สามารถใช้สิทธิยื่นขอพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัด

               ถิ่นได้จะมีอยู่ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่าเชื้อสายไทยที่เข้ามา ก่อน วันที่ 9 มีนาคม 2519 กลุ่มผู้
               พลัดถิ่นสัญชาติพม่าเชื้อสายไทยที่เข้ามาหลัง วันที่ 9 มีนาคม 2519 และกลุ่มคนที่มีเชื้อสายไทยที่ได้รับการ

               สำรวจจัดทำทะเบียนตามยุทธศาสตร์ การจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคลในประเทศไทยตามมติ

               คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2548

                       นับตั้งแต่พระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 ประกาศใช้บังคับ (วันที่ 22 มีนาคม 2555)

               บุคคลทั้งสามกลุ่มสามารถยื่นคำขอใช้สิทธิของตนเองได้ทันที แต่หากบุคคลใดขึ้นทะเบียนผิดกลุ่มหรือถูก
               จำหน่าย ก็ต้องดำเนินการแก้ไขเปลี่ยนแปลงทางทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย จึงจะสามารถใช้สิทธิขอคืน

               สัญชาติไทย อย่างไรก็ดีในข้อเท็จจริงยังคงพบว่า คนไทยพลัดถิ่นบางส่วนยังไม่สามารถใช้สิทธิทางกฎหมาย

               ดังกล่าวได้เนื่องจากตกสำรวจและไม่มีสถานะทางทะเบียน อันทำให้ไม่มีสิทธิยื่นคำร้องขอพิสูจน์และรับรอง

               ความเป็นคนไทยพลัดถิ่นและยังคงต้องรอการแก้ไขปัญหาจากนโยบายของรัฐต่อไป  ส่วนคนไทยพลัดถิ่นที่มี

               สถานะตรงกับกลุ่มเป้าหมายตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 และกฎกระทรวงการพิสูจน์

               และการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น พ.ศ. 2555 ได้แก่  กลุ่มคนไทยพลัดถิ่นตามมาตรา 9/5   กลุ่มบุตร
               ของคนไทยพลัดถิ่นตามมาตรา9/6  และ กลุ่มที่ได้รับการแก้ไขสถานะแล้ว (กลุ่มขึ้นทะเบียนผิดกลุ่ม/จำหน่าย)

               พบปัญหาในการยื่นขอพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น ดังนี้

                       1) ข้อจำกัดของคนไทยพลัดถิ่นซึ่งเป็นเจ้าของปัญหา

                       ปัญหาจากตัวของคนไทยพลัดถิ่นซึ่งเป็นเจ้าของปัญหา กล่าวคือ การรู้หนังสือและเข้าใจถึงสิทธิตาม

               กฎหมาย รวมถึงสภาพทางเศรษฐกิจของคนไทยพลัดถิ่น ส่งผลต่อกระบวนการพิสูจน์สัญชาติเพื่อขอคืนสัญชาติ
               เนื่องด้วยในเรื่องการรับรองสิทธิตามกฎหมายหรือกระบวนการต่าง ๆ ล้วนเป็นถ้อยคำตามภาษากฎหมายที่

               ยากต่อการเข้าใจ ทำให้คนไทยพลัดถิ่นจำนวนมาก ไม่ได้ทราบถึงสิทธิของตนตามกฎหมาย  รวมถึงการเดินทาง

               เพื่อไปติดต่อกับหน่วยงานราชการนั้น คนไทยพลัดถิ่นยังคงมีความเกร็งต่อการเผชิญหน้าต่อเจ้าหน้าที่เพราะ
               ด้วยความไม่มีความรู้ จึงทำให้ต้องนำบุคคลที่ไว้วางใจไปช่วยสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ หรือการนำพยานบุคคลมาให้

               ปากคำต่อเจ้าหน้าที่ คนไทยพลัดถิ่นก็ต้องออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งทำให้การติดต่อหน่วยงานในแต่ละครั้งนั้นมี
               ค่าใช้จ่ายที่มากกว่ารายได้ที่คนไทยพลัดถิ่นส่วนใหญ่ได้รับในแต่ละวัน

                       เนื่องจากข้อจำจัดด้านรายได้ของคนไทยพลัดถิ่น การตรวจสารพันธุกรรม DNA  กรณีบุตรขอเพิ่มชื่อ

               ตามพ่อหรือแม่ที่ได้รับการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นแล้วนั้น หรือกรณีตรวจความสัมพันธ์ระหว่างพี่-น้อง

               หรือญาติลำดับใกล้ชิด พบว่าผลการตรวจสารพันธุกรรม DNA  เป็นพยานหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญ

               ในการพิสูจน์ความสัมพันธ์ของการเป็น พ่อ แม่ ลูก พี่-น้องหรือญาติ ซึ่งทำให้คนไทยพลัดถิ่นบางส่วนไม่
               สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายในการตรวจสารพันธุกรรม DNA  ด้วยตนเองได้ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการตรวจ
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143