Page 137 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 137

130


               กระทรวงมหาดไทยยังได้มีการร่วมมือการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการ โดยทำหนังสือบันทึกข้อตกลงระหว่าง

               สถาบันการศึกษาและองค์กรต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการเตรียมพยานหลักฐานและยื่นคำขอรับรอง
               ความเป็นคนไทยพลัดถิ่น แต่การดำเนินงานดังกล่าวยังคงไม่สามารถแก้ไขปัญหาภาระงานที่ล้นมือของ

               เจ้าหน้าที่ได้ เนื่องจากบุคคลดังกล่าวไม่ได้มีอำนาจโดยตรงและในขั้นตอนของการเตรียมพยานหลักฐานนั้น

               บางส่วนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เช่น การสอบปากคำพยาน ทำให้เจ้าหน้าที่ยังคงต้องตรวจสอบและดำเนินการ
               ด้วยตนเอง รวมถึงกระทรวงมหาดไทยยังได้จัดทำโครงการตรวจสารพันธุกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาสถานะบุคคล

               และสิทธิของคนไทยที่ตกหล่นทางทะเบียน โดยคนไทยพลัดถิ่นสามารถยื่นขอตรวจสารพันธุกรรม DNA ฟรี
               จากหน่วยงานภาครัฐได้ด้วย แต่เนื่องจากปัญหาด้านงบประมาณที่จำกัดจึงทำให้คนไทยพลัดถิ่นต้องรอยื่นเรื่อง

               ตามรายปี

                       3) ปัญหาเรื่ององค์ความรู้ความเข้าใจของเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสถานะของบุคคล

               ไร้สัญชาติ

                       องค์ความรู้ความเข้าใจของเจ้าหน้าที่ ในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสถานะของบุคคลไร้สัญชาติถือเป็น

               ประเด็นที่มีความซับซ้อนและละเอียดอ่อน จึงทำให้เกิดความสับสนต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่
               ซึ่งในทางปฏิบัติพบว่ามีการออกหนังสือสั่งการเพื่อซักซ้อมแนวปฏิบัติ ตามกรณีปัญหาต่างๆ หลายฉบับด้วยกัน

               อาจทำให้พนักงานเจ้าหน้าที่เกิดความสับสนต่อการปฏิบัติหน้าที่ได้ เนื่องจากไม่มีการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ

               กฎหมายด้านสัญชาติและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องเป็นการเฉพาะแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน (เช่น เจ้าหน้าที่ที่เข้า
               รับตำแหน่งใหม่ เจ้าหน้าที่ที่โยกย้ายมาจากพื้นที่อื่นที่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องสัญชาติมาก่อน) อันทำให้เจ้าหน้าที่บาง

               พื้นที่ยังขาดความเชี่ยวชาญในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสถานะของบุคคลไร้สัญชาติ จนอาจทำให้เกิดการบ่าย
               เบี่ยงการตอบคำถามหรือการไม่รับคำขอ/คำร้อง เมื่อมีคนไทยพลัดถิ่นมาติดต่อดำเนินการเกี่ยวกับทาง

               ทะเบียน ส่งผลให้การพิจารณาคำขอรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นไม่ราบรื่นและเกิดความล่าช้าได้

                       4) ปัญหาสัดส่วนการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่

                       ในกระบวนการพิจารณาคำขอคืนสัญชาติไทยของคนไทยพลัดถิ่น หรือการขอเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงด้าน

               สถานะของบุคคลคนไร้สัญชาติอื่นๆ กล่าวได้ว่ามีกฎหมาย มติคณะรัฐมนตรี และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องหลาย
               ฉบับด้วยกัน ซึ่งในกรณีของคนไทยพลัดถิ่นมีทั้งกฎหมายหลักและกฎหมายลำดับรอง รวมถึงหนังสือสั่งการที่

               เกี่ยวข้องหลายฉบับ ทำให้ ในทางปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในแต่ละพื้นที่มีการใช้ดุลพินิจไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะ

               เรื่องการตรวจสอบพยานหลักฐานทั้งพยานเอกสารและพยานบุคคล เช่นประเด็นเรื่อง “บุคคลที่น่าเชื่อถือซึ่งมี
               สัญชาติไทย” เพื่อให้การรับรองคนไทยพลัดถิ่นว่าตนเองไม่ได้ถือสัญชาติของประเทศอื่น หรือการรับรองผัง

               เครือญาติในกรณีที่ไม่ได้รับการรับรองจากญาติในครอบครัวที่มีสัญชาติไทย ไม่ได้มีการกำหนดว่าหมายถึงผู้ใด
               อย่างแจ้งชัดทำให้เจ้าหน้าที่ใช้ดุลพินิจที่ต่างกันในแต่ละพื้นที่ รวมถึงการใช้ประชาคมหมู่บ้านในการยืนยัน

               ตัวตนของคนไทยพลัดถิ่น กรณีที่บุคคลไร้พ่อแม่ ญาติ พี่น้องที่ยังมีชีวิตอยู่ ซี่งเป็นการยากในการพิสูจน์เจตนาที่

               ทำให้ปราศจากข้อสงสัย
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142