Page 134 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 134

127


               มีอายุ 50 ปีขึ้นไป มีความประพฤติดีไม่เคยต้องโทษจำคุก เป็นต้น จึงทำให้เจ้าหน้าที่ในแต่ละพื้นที่ต้องใช้

               ดุลพินิจในการพิจารณาบุคคลที่น่าเชื่อถือซึ่งมีสัญชาติไทยด้วยตนเอง ซึ่งส่งผลให้เจ้าหน้าที่ในแต่ละพื้นที่มีการ
               ใช้ดุลพินิจที่ไม่เหมือนกัน โดยในทางปฏิบัติเจ้าหน้าที่มักจะให้ความเชื่อถือแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ เช่น กำนัน

               ผู้ใหญ่บ้าน ข้าราชการ เป็นต้น อีกทั้งในกรณีคนไทยพลัดถิ่นไม่มีญาติพี่น้องหรือพ่อแม่เสียชีวิต เจ้าหน้าที่ยัง

               สามารถใช้ดุลพินิจกำหนดให้มีการจัดประชาคมหมู่บ้านในแต่ละพื้นที่หรือไม่ก็ได้ เพื่อตรวจสอบประวัติความ
               เป็นมาขอผู้ยื่นคำขอรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น ซึ่งในทางปฏิบัติกลับพบว่าพนักงานเจ้าหน้าที่ในบางพื้นที่

               ยอมรับแนวทางดังกล่าวในการใช้ประกอบการยื่นคำขอพิสูจน์ความเป็นคนไทยพลัดถิ่น แต่ในบางพื้นที่ไม่มีการ
               นำแนวทางดังกล่าวมาปรับใช้ หรือมีการปรับใช้บ้างตามกรณี โดยมิได้มีการกำหนดแนวทางไว้ชัดเจนขึ้นอยู่กับ

               ดุลพินิจของพนักงานเจ้าหน้าที่ในแต่ละพื้นที่ อย่างไรก็ดีการใช้ดุลพินิจในการพิจารณาบุคคลที่น่าเชื่อถือซึ่งมี

               สัญชาติไทยที่ให้การเป็นพยานนั้น ยังอาจก่อให้เกิดภาระแก่คนไทยพลัดถิ่นเกินสมควรได้ เช่น มีการเรียกสอบ
               พยานบุคคลมากกว่า 2 คนและมีการขอสอบปากคำเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หรือในบางพื้นที่ผู้ใหญ่บ้านไม่ให้ความมือ

               และอาจเป็นช่องทางให้เกิดการคอร์รัปชั่นได้
                       ประการที่สอง เรื่องการออกใบรับคำขอ ตามข้อ 6 ที่บัญญัติว่า “เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอ

               พร้อมด้วยหลักฐานประกอบคำขอครบถ้วน…. ให้ออกใบรับคำขอ” เมื่อพิจารณาขั้นตอนกระบวนการรับรอง

               ความเป็นคนไทยพลัดถิ่น กฎกระทรวงได้กำหนดกรอบระยะเวลาในทุกขั้นตอน ซึ่งหมายความว่าในทุกขั้นตอน
               กระบวนการตั้งแต่ออกใบรับคำขอจนถึงชั้นคณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นนั้น มีกรอบ

               ระยะเวลากำกับอยู่ ซึ่งในกฎกระทรวงเริ่มนับระยะตั้งแต่วันที่ออกใบรับคำขอสำหรับผู้ยื่นคำขอไทยพลัดถิ่นไป

               จนถึงวันที่ได้รับใบรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นใช้ระยะเวลารวมทั้งหมด
                       - กรณีเอกสารหลักฐานครบถ้วนถูกต้องสมบูรณ์ระยะเวลา สูงสุดไม่เกิน 141 วัน (กรณีรวมระยะเวลา

                       ในการส่งคำขอพร้อมทั้งพยานหลักฐานระหว่างหน่วยงานทั้งในระดับอำเภอ จังหวัด กรมการปกครอง
                       และคณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น)

                       - กรณีที่พยานหลักฐานไม่ถูกต้องหรือเกิดข้อบกพร่องระยะเวลา สูงสุดไม่เกิน 246 วัน (กรณีตรวจ

                       พบข้อบกพร่องทั้งในระดับอำเภอและระดับกรมการปกครอง)
                        การปรับใช้หลักเกณฑ์ตามกฎกระทรวงการพิสูจน์และการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นของ

               เจ้าหน้าที่ พบว่าในทางปฏิบัติเจ้าหน้าที่มิได้การออกใบรับคำขอให้กับคนไทยพลัดถิ่น เพื่อหลีกเลี่ยงการ
               ดำเนินการตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด  โดยมีคนไทยพลัดถิ่นจำนวนมากไม่ได้รับ “ใบรับคำขอ” ภายหลัง

               จากไปดำเนินการยื่นคำขอดังกล่าวแล้ว และเมื่อไม่มีหลักฐานในการรับคำขอในการติดตามเรื่อง จึงส่งผลต่อ

               ติดตามผลการดำเนินการของคนไทยพลัดถิ่นอีกด้วย ฉะนั้นการอาศัยช่องว่างทางกฎหมายโดยวิธีการยังไม่ออก
               ใบรับคำขอจนกว่าอำเภอจะได้รวบรวมหลักฐาน สอบพยานบุคคลเป็นที่แล้วเสร็จ ซึ่งไม่มีกรอบระยะเวลา

               กำหนดไว้แน่ชัดนี้  อาจมีการดำเนินการในส่วนพยานหลักฐานตั้งแต่หลายเดือนไปถึงจนถึงหลายปีแล้วจึงออก

               ใบรับคำขอ
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139