Page 131 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 131
124
ประชุมคณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นจำนวนน้อย รวมถึงภาคประชาชนที่ทำงานเกี่ยวกับคน
ไทยพลัดถิ่น มีส่วนร่วมในการพิจารณาคำขอคณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นน้อย
2) ปัญหาองค์ความรู้ทั้งตัวเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและตัวของคนไทยพลัดถิ่นซึ่งเป็นเจ้าของปัญหา
พบว่าในการดำเนินงานด้านสัญชาติเป็นเรื่องเฉพาะด้าน ที่ต้องใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญในการดำเนินงานและ
สามารถให้คำแนะนำแก่ประชาชนผู้มาติดต่อในเรื่องต่างๆ ได้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงโยกย้ายตำแหน่ง หรือการ
บรรจุเข้ารับตำแหน่งใหม่ทำให้เจ้าหน้าที่ขาดความเชี่ยวชาญ อีกทั้งในส่วนของตัวของคนไทยพลัดถิ่นก็ยังคง
ขาดองค์ความรู้ความเข้าใจในการดำเนินการยื่นคำขอต่างๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งสัญชาติไทย
3) ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับบทนิยาม “คนไทยพลัดถิ่น” ตามมาตรา 4 เนื่องจากบทนิยามดังกล่าว
มีการกำหนดคุณลักษณะของคนไทยพลัดถิ่นไว้อย่างกว้าง ซึ่งส่งผลต่อการตีความหมายตามลายลักษณ์อักษร
เช่น “เป็นผู้ซึ่งมีลักษณะอื่นทำนองเดียวกันตามที่กำหนดในกฎกระทรวง” นั้นหมายถึงผู้ใดครอบคลุมคนไทย
พลัดถิ่นกลุ่มอื่นหรือไม่
4) นโยบายของรัฐในปัจจุบัน (มติคณะรัฐมนตรี 26 มกราคม 2564 เรื่องการจัดการปัญหาสถานะสิทธิ
ของบุคคล) ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาของคนไทยพลัดถิ่นที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนได้ เนื่องจากนโยบาย
ดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความสับสนแก่คนไทยพลัดถิ่น ในการใช้สิทธิของตนเพื่อยื่นคำขอรับรองความเป็นคน
ไทยพลัดถิ่นได้ในอนาคต