Page 130 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 130

123


                                          137
                       นายภควินท์ แสงคง  เจ้าหน้าที่มูลนิธิชุมชนไทและ เห็นว่าปัญหาของคนไทยพลัดถิ่นใน
               กระบวนการขอรับรองคววามเป็นคนไทยพลัดถิ่นนั้น เกิดขึ้นทั้งจากตัวของคนไทยพลัดถิ่น (เจ้าของปัญหา)
               เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ และพยานหลักฐาน โดยให้ข้อสังเกตในทางปฏิบัติต่อการใช้ดุลพินิจในเรื่องของ

               “พยานบุคคลที่น่าเชื่อถือซึ่งมีสัญชาติไทย” ว่าหมายถึง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ของรัฐ (ระดับ C3)  อีกทั้ง

               ในปัจจุบันในการพิจารณาคำร้องของคนไทยพลัดถิ่น เครือข่ายแก้ปัญหาการคืนสัญชาติไทยคนไทยพลัดถิ่นก็ได้
               มีการผลักดันให้เกิดคณะกรรมการกลั่นกรองทั้งระดับอำเภอและระดับจังหวัด เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ในการพิสูจน์

               ข้อเท็จจริงและป้องกันบุคคลต่างด้าวที่ไม่ใช่คนไทยพลัดถิ่นสวมรอย เช่น จังหวัดระนอง เป็นต้น
                       อีกทั้งในส่วนของ “คณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น” เห็นว่าในปัจจุบันผู้ที่เข้ามาดำรง

               ตำแหน่งเป็นคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒินั้น ไม่ใช่คนที่เชี่ยวชาญตามคุณสมบัติที่กฎหมายกำหนด เช่นอดีตผู้ว่า

               ราชการจังหวัด เป็นต้น ซึ่งทำให้การพิจารณาขอรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นไม่มีการตั้งคำถามเชิงข้อมูล
               หรือการค้นหาข้อเท็จจริง อีกทั้งในช่วงระยะเวลที่ผ่านมามีการจัดประชุมคณะกรรมการรับรองความเป็นคน

               ไทยพลัดถิ่นน้อยมาก ซึ่งส่งผลให้การคืนสัญชาติแก่คนไทยพลัดถิ่นล่าช้าไปอีก และปัญหาที่สำคัญอีกประการที่
               ส่งผลให้เกิดความล่าช้าคือ คนไทยพลัดถิ่นส่วนใหญ่ที่ยังไม่รับการคืนสัญชาติในปัจจุบันนั้น ขาดองค์ความรู้

               เพราะบางคนอ่านหนังสือและเขียนภาษาได้ไม่ถูกต้อง  และยังไม่มีความเข้าใจที่เพียงพอต่อการดำเนินการยื่น

               คำขอพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น นอกจากปัญหากระบวนการทางกฎหมายแล้ว การที่รัฐมีมติ
               คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2564 เรื่องการจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคล ยังคงไม่สามารถ

               แก้ไขปัญหาของคนไทยพลัดถิ่นที่ตกหล่นได้และอาจทำคนไทยพลัดถิ่นจะต้องรอการพัฒนาสิทธิอีกหลายปี

                       สรุปปัญหาจากมุมมองของนักวิชาการและนักพัฒนาเอกชน


                       จากมุมมองต่อการบังคับใช้พระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 และกฎกระทรวงการ
               พิสูจน์และการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น พ.ศ. 2555  พบปัญหาที่ส่งผลต่อกระบวนการคืนสัญชาติของ

               คนไทยพลัดถิ่นดังนี้

                       1) ปัญหาเกี่ยวกับกระบวนการขอรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น

                       - ปัญหาเกี่ยวกับการพิจารณาพยานหลักฐาน  เช่น พยานบุคคลที่รับรองโดยเฉพาะบุคคลที่น่าเชื่อถือ

               พนักงานเจ้าหน้าที่มักให้น้ำหนักแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือข้าราชการมากกว่าผู้อาวุโสที่รู้ประวัติความเป็นมา

               ของคนไทยพลัดถิ่นซึ่งยื่นคำขอเป็นอย่างดี

                       - ปัญหาด้านทัศนคติของเจ้าหน้าที่ต่อคนไทยพลัดถิ่น ที่ยังมองว่าคนไทยพลัดถิ่นเป็นคนต่างด้าว ทำให้
               การติดต่อระหว่างชาวบ้านและพนักงานเจ้าหน้าที่ไม่ค่อยราบรื่น

                       - หน้าที่ของคณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น ควรมีบทบาทในเชิงรุกในการตรวจสอบ

               กระบวนการพิจารณาคำขอรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น เนื่องจากในปัจจุบันมีจำนวนคำขอเข้าสู่การ



               137  สัมภาษณ์นายภควินท์ แสงคง, โรงแรมย่าหมู อำเภอเมือง จังหวัดระนอง, วันที่ 16 ธันวาคม 2564 และวันที่18 เมษายน
               2565
   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135