Page 124 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 124

117


               ดำเนินการสอบสวนพยาน (ปค.14) ตลอดจนประวัติความเป็นมาของผู้ยื่นคำขอถึง 2 ชั้น คือชั้นแรกการขอคืน

               สถานะทางทะเบียนหรือการแก้ไขกลุ่ม ซึ่งกระบวนการดังกล่าวทำให้ระยะเวลาในการขอคืนสัญชาติไทยของ

               คนไทยพลัดถิ่นเพิ่มมากขึ้น และทำให้คนไทยพลัดถิ่นผู้ยื่นคำขอต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินการต่อ

               หน่วยงานราชการเพิ่มมากขึ้น ทั้งค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการเดินทางของตนเองและพยาน

               4.4. มุมมองของนักวิชาการและนักพัฒนาเอกชนต่อการบังคับใช้กฎหมายและนโยบายของรัฐ

                                                                                             132
                       ปัญหาการคืนสัญชาติไทยให้กับคนไทยพลัดถิ่นนั้น ในมุมมองของ อาจารย์สุนี ไชยรส  นักวิชาการ
               ด้านสิทธิและอาจารย์ประจำวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต เห็นว่าคนไทยพลัดถิ่นเป็นปัญหาเรื่อง

               สิทธิ เนื่องจากรัฐเป็นผู้ทำให้เขาเสียสิทธิ  รัฐเป็นผู้ตัดดินแดนเฉือนดินแดนออกไปอยู่พม่า สิทธิที่รัฐควรกู้คืนให้

               เขาและการคืนสัญชาติคนไทยพลัดถิ่นถือว่าเป็นกระบวนการที่ง่ายที่สุด เนื่องจากกฎหมายได้คลี่คลายแล้วและ

               มองว่าขั้นตอนสุดท้ายในการขอรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นนั้น ไม่ใช่ปัญหากฎหมายแต่เป็นกระบวนการที่
               เกี่ยวกับทางปฏิบัติ อย่างเช่น กรณีพานักศึกษาที่ผ่านการอบรมโดยกรมการปกครองและเครือข่ายคนไทยพลัด

               ถิ่นลงไปช่วยสอบปากคำ  พบว่าเมื่อสอบปากคำเสร็จแล้วเจ้าหน้าที่ไม่กล้าออกใบรับคำขอ ซึ่งทำให้การ

               ช่วยเหลือผ่านบันทึกข้อตกลง (MOU-Memorandum Of Understanding) ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร

                       นอกจากนี้ รัฐควรมีการวางผังการแก้ไขปัญหาการคืนสัญชาติไทยให้กับคนไทยพลัดถิ่นอย่างเป็นระบบ

               เพราะกระบวนการยื่นขอรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นนั้น เป็นขั้นตอนของการเตรียมพยานเอกสารและ
               พยานบุคคล ซึ่งพยานที่น่าเชื่อถือคือ ผู้ใหญ่บ้านเท่านั้น แล้วบางพื้นที่ผู้ใหญ่บ้านมีอคติต่อคนไทยพลัดถิ่น

               ไม่ยอมทำให้เลย หรือบางครั้งเราก็พบปัญหาไม่ว่าง ปลัดอำเภอบ้าง ญาติบ้าง อีกทั้งควรมีกระบวนการให้

               ความรู้แบบเป็นหย่อม ๆ (เฉพาะพื้นที่) แก่ชาวบ้านให้ทราบถึงขั้นตอนและกระบวนการได้บัตร ซึ่งปัญหา

               ดังกล่าวควรให้หน่วยงานต่าง ๆ  ที่เกี่ยวข้อง องค์กรพัฒนาเอกชน สถาบันการศึกษา มีส่วนร่วมในการแก้ไข

               ปัญหา เช่น กระทรวงมหาดไทยควรวางแผนงานอย่างเป็นรูปธรรมกันองค์กรต่าง ๆ ในการร่วมมือกันแก้ไข
               ปัญหา และควรมีการตั้งงบพิเศษให้เจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลืองานปลัดอำเภอ เพราะปลัดอำเภอต่อหนึ่งคนไม่

               เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหา พร้อมเสนอแนะให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน  มีบทบาทที่ชัดเจนในการชี้ให้เห็น

               ถึงการละเมิดสิทธิ เพราะการคืนสัญชาติไทยให้กับคนไทยพลัดถิ่นนั้นไม่ใช่งานราชการปกติ เป็นต้น

                           รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร  อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์
                                                                        133
               มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และนักวิชาการด้านสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับคนไร้รัฐไร้สัญชาติ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับ

               ประเด็นทางกฎหมายว่าในบริบทเรื่องสัญชาติของคนไทยพลัดถิ่นจะมีอยู่ 2 ประเภท คือ หนึ่ง การได้สัญชาติ

               ในสถานการณ์ปกติ และสอง การได้สัญชาติในสถานการณ์พิเศษ





               132  สัมภาษณ์ อาจารย์สุนี ไชยรส, ระบบออนไลน์ Cisco Webex, 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565
               133  สัมภาษณ์ รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร, ระบบออนไลน์ Cisco Webex, 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129