Page 121 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 121

114


               (กรมการปกครอง) รวบรวมได้ประมาณ 100 เรื่อง จึงเรียกประชุม โดยเฉลี่ยในประชุม 1 นัดใช้เวลาประมาณ

               3 ชั่วโมง

                       2.3 สำหรับจำนวนคำขอที่ส่งมายังคณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น จะได้รับการ

               พิจารณารับรอง มีประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ ของเรื่องที่ส่ง อีก 10 เปอร์เซ็นต์ อาจมีติดขัดเรื่องข้อเท็จจริงที่ไม่
               เข้าเงื่อนไขในการให้รับรอง เช่น ถือสัญชาติอื่นอยู่ ข้อมูลขัดแย้งกัน เป็นต้น

                       อย่างไรก็ดีแม้ว่าในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น จะมีมติรับรอง

               ผู้ยื่นคำขอกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังคงพบอุปสรรคหรือปัญหา คือ

                       1) ความล่าช้า เนื่องจากทางกองเลขาฯ (กรมการปกครอง) เป็นคณะทำงานเดียวและทำหน้าที่หลาย

               อย่าง ตั้งแต่เป็นกรรมการและเลขานุการของคณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น ซึ่งงานด้าน
               สัญชาติมีจำนวนเยอะมาก ในส่วนของเจ้าหน้าที่จากส่วนของทะเบียนราษฎร ส่วนกิจการความมั่นคงภายใน

               ต้องดูทุกเรื่องเลย ตั้งแต่คำร้องขอแปลงสัญชาติ ขอถือสัญชาติไทยตามสามี ขอมีสถานะต่างด้าว  ทั้งนี้ยังพบว่า

               กลไกที่ทำให้กระกระบวนการล่าช้าคือ นับตั้งแต่อำเภอจนถึงจังหวัดมีการส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการรับรอง

               ความเป็นคนไทยพลัดถิ่นน้อย จึงทำให้เปิดประชุมไม่ได้

                       2) ปัญหาของพื้นที่ พบว่าปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและกลุ่มชาวบ้าน ทำให้ทาง

               อำเภอและชาวบ้านมาสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น เช่น ในจังหวัดระนอง รายชื่อที่เครือข่ายส่งมายื่น
               คำขอรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นก็อาจจะต้องไปต่อคิวทีหลัง หรือไม่รับรายชื่อของเครือข่ายที่ยื่นคำร้อง

               ขอรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น เป็นต้น

                       3) พยานหลักฐาน พบปัญหาในทางปฏิบัติ ดังนี้

                              - กรณีปัญหาเรื่องผังเครือญาติ ถ้าไม่มีผังเครือญาติ อำเภอ จังหวัด ก็จะไม่ส่งคำขอมายัง

                       ส่วนกลาง โดยทางอำเภอหรือจังหวัดจะเป็นผู้คัดกรองข้อมูลขึ้นมา

                              - ความน่าเชื่อถือของพยานหลักฐาน เช่น ผู้รับรองอายุน้อยกว่าผู้ยื่นคำขอ ในเรื่องของบุคคล
                       รับรอง ให้น้ำหนักที่เจ้าหน้าที่รัฐมากกว่า ผู้อาวุโส (70%) จะเป็นผู้ใหญ่บ้านระดับนักการเมืองท้องที่

                       ท้องถิ่น เพราะถือว่าเป็นตัวแทนเป็นฝ่ายข้าราชการ

                              - เอกสารไม่ครบถ้วน ขาดการยืนยันตัวได้ แต่อาจใช้หลักฐานที่ราชการออกให้ เช่น หลักฐาน

                       การศึกษา การทำคุณประโยชน์ เช่น การเป็นลูกเสือชาวบ้านก็ใช้ได้

                              โดยในมุมมองของผู้แทนคณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น เห็นว่าปัจจัยที่ก่อ
                       ความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาการคืนสัญชาติของคนไทยพลัดถิ่น คือความเข้มแข็ง การช่วยเหลือกัน

                       ของเครือข่าย การรู้กฎหมาย การทำข้อมูลให้ถูกต้อง การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับส่วนของสำนัก

                       ทะเบียน เทศบาล จังหวัด จึงมีข้อเสนอแนะเห็นควรให้คณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น

                       ทำงานเชิงรุกมากขึ้น มีการลงพื้นที่ สัมมนาเพื่อประเมินผลการบังคับใช้พระราชบัญญัติสัญชาติพ.ศ.
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126