Page 120 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 120

113


                       - ปัญหาเรื่องความมั่นคง เช่น เป็นคนไทยพลัดถิ่นแต่ตัวอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน จึงไม่สามารถคืน

               สัญชาติให้ได้

                       - หากมีปัญหาเรื่องพยานหลักฐานทำให้ขับเคลื่อนในทางนโยบายยาก เนื่องจากหากขาด

               พยานหลักฐานแล้วเจ้าพนักงานปกครองไม่สามารถลงนามอนุญาตให้ได้ ทำให้กระบวนการติดขัด เพราะหาก
               เป็นระเบียบมหาดไทยก็ต้องดำเนินการบน “หลักฐานที่น่าเชื่อถือ” ไม่ได้ลงรายละเอียดลึกไว้ จึงออกแบบให้

               เป็นผังเครือญาติ เพื่อให้ง่ายต่อการพิจารณา

                       - พนักงานเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานราชการ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ส่วนใหญ่ไม่อยากตัดสินใจเอง ต้องรอ

               นโยบาย จาก สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ กระทรวงมหาดไทย

                       - ความล่าช้า ต้องผ่านข้อพิสูจน์เรื่องการมีเชี้อสายไทย จากนั้นต้องไปพิสูจน์ตนเองเพื่อเข้า
               กระบวนการรับรองความเป็นไทยพลัดถิ่น ทำให้กระบวนการเกิดความล่าช้า

                       ทั้งนี้ผู้แทนจากสภาความมั่นคงแห่งชาติยังมีข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับประเด็นการแก้ไขปัญหาการคืน

               สัญชาติไทยของคนไทยพลัดถิ่นว่า ในบางกรณีคนไทยพลัดถิ่นอาจต้องใช้ช่องทางอื่นในการได้สัญชาติ และใน

               ส่วนของการพิจารณาหลักฐานนั้นนอกจากการใช้ผังเครือญาติ อาจใช้หลักฐานอื่นประกอบเช่น งานวิจัย

               รวมถึงระบบการทำงานในทางปฏิบัติควรมีการมีการนำระบบดิจิตอลมาใช้มากขึ้น ควรมีเพิ่มงบประมาณและ

               อัตรากำลังของพนักงานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่

                       8) ผู้แทนคณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น
                                                                      131
                       คณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น ซึ่งเป็นผู้ทำหน้าที่ในการพิจารณาคำขอรับรองความ

               เป็นคนไทยพลัดถิ่นนั้น จะมีองค์ประกอบของคณะกรรมการรับรองทั้งหมดสองส่วนคือ ส่วนแรก ข้าราชการ

               และส่วนที่สองผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งในการพิจารณาคำขอรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น ผู้ทรงคุณวุฒิจะมีบทบาท

               อย่างมากในการแสดงความคิดเห็น สำหรับการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการฯ หากเป็นข้าราชการก็จะเป็น
               โดยตำแหน่งตามกฎหมายพระราชบัญญัติสัญชาติพ.ศ.2508 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 แต่หากเป็น

               กรรมการในส่วนของผู้ทรงคุณวุฒิเลขาจะเป็นการเสนอชื่อไปยังอธิบดีกรมการปกครอง หากอธิบดีเห็นด้วยก็จะ

               เสนอชื่อให้รัฐมนตรีเป็นผู้แต่งตั้งต่อไป

                       วิธีการพิจารณาให้การรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น

                       2.1 มีการพิจารณาผังเครือญาติครบถ้วนหรือไม่ หรือ สืบสาวไปถึงบรรพบุรุษที่ถูกสำรวจว่าเป็นคน
               ไทยเชื้อสายเกาะกงหรือพม่าหรือไม่ และมีผู้รับรองว่าไม่ได้ถือสัญชาติอื่นอย่างถูกต้องหรือไม่อย่างไรก็ตาม

               ความเห็นของคณะกรรมการรับรอง ในส่วนของผู้ทรงคุณวุฒิ จะมีน้ำหนัก เพราะเป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ

                       2.2 ระยะเวลาในการจัดประชุมให้การรับรอง กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ แต่มีนโยบายจากรอง

               ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้วางไว้คือ 3 เดือนต่อ 1 ครั้ง แต่ในความเป็นจริงในปัจจุบันคือให้กองเลขาฯ


               131  สัมภาษณ์คุณเตือนใจ ดีเทศน์,ระบบออนไลน์ Zoom, วันที่ 24 มิถุนายน 2565
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125