Page 139 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 139
การแก้ไขเพิ่มเติมในครั้งนี้ได้ท�าให้ค�านิยามของการข่มขืน คำาชี้แจง 1
แคบลง โดยระบุว่าการข่มขืนคือการใช้อวัยวะเพศชายล่วง กรณีการคุกคามทางเพศเป็นการกระท�าที่ผิด
ล�้าผู้อื่นทางกาย ส่งผลให้ผู้เสียหายไม่ได้รับการเยียวยา กฎหมายทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน โดยการคุกคาม
ตามกฎหมาย ทางเพศที่ถือว่าเป็นการกระท�าอนาจารอาจต้องโทษ 2
จ�าคุกสูงสุด ๑๕ ปีและโทษปรับสูงสุด ๓๐,๐๐๐ บาท
การกล่าวอ้างว่าผู้กระท�าผิดในคดีใช้ก�าลังท�าร้าย นอกจากนี้ พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน 3
ทางเพศผู้มีอายุต�่ากว่า ๑๘ ปี สามารถหลีกเลี่ยง ห้ามมิให้คุกคามทางเพศ องค์กรนอกภาครัฐอ้างว่า
การด�าเนินคดีหากประสบความส�าเร็จในการเข้าร่วม ค�าจ�ากัดความตามกฎหมายของค�าว่าการคุกคามทางเพศ
โครงการบ�าบัดฟื้นฟูนั้น ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๗๗ มีความคลุมเครือและท�าให้การด�าเนินคดีประเภทนี้ 4
ที่แก้ไขเมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๒ มิได้ยกเว้นโทษ เป็นเรื่องล�าบาก
การข่มขืนเด็ก แต่ในกรณีที่เด็กมีเพศสัมพันธ์กัน 5
โดยสมัครใจ กฎหมายให้ศาลมีอ�านาจพิจารณาให้มี ประเด็นความคลุมเครือของค�าจ�ากัดความของ
การคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก ทั้งเด็กผู้กระท�าและเด็ก การคุกคามทางเพศ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ มีการ
ผู้ถูกกระท�า ตามกฎหมายคุ้มครองเด็ก กรณีการแก้ไขนิยาม แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๙๗
การข่มขืนให้แคบลงนั้น การล่วงละเมิดโดยใช้อวัยวะอื่น ก�าหนดโทษส�าหรับการกระท�าที่มีลักษณะเป็นการคุกคาม
หรือวัตถุอื่นได้ถูกก�าหนดให้เป็นความผิดเกี่ยวกับ ทางเพศ ซึ่งได้แก่การกระท�าด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น
การกระท�าอนาจารตามมาตรา ๒๗๘ วรรคสอง ซึ่งมี อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระท�าให้ได้รับ
บทก�าหนดโทษเท่ากับความผิดฐานข่มขืนกระท�าช�าเรา ความอับอายหรือเดือดร้อนร�าคาญ รวมถึงการกระท�า
ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๒๗๖ และมาตรา ในที่สาธารณสถานหรือต่อหน้าธารก�านัลหรือเป็นการ
๒๗๗ ที่ได้รับการแก้ไขเมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๒ กระท�าอันมีลักษณะส่อไปในทางที่จะล่วงเกินทางเพศและ
กระท�าโดยอาศัยเหตุที่ผู้กระท�ามีอ�านาจเหนือผู้ถูกกระท�า
คำาชี้แจง
กรณีระบุว่า องค์กรที่ไม่ใช่องค์กรภาครัฐและ โดยที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับหลักความเป็นอิสระในการ
สหประชาชาติรายงานว่า บุคคลที่มีความหลากหลาย ปฏิบัติหน้าที่ตามบทบัญญัติของกฎหมายประการนี้
ทางเพศถูกเลือกปฏิบัติในหลายภาคส่วน รวมทั้งใน ในการด�าเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับข้อกังวล
กระบวนการการเกณฑ์ทหารขณะถูกคุมขัง และจาก ดังกล่าว กสม. ชุดที่ ๓ จึงได้ประกาศใช้ระเบียบ กสม.
นโยบายที่เคร่งครัดเกี่ยวกับเครื่องแบบของโรงเรียน ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการชี้แจงและรายงาน ผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
และมหาวิทยาลัย ซึ่งก�าหนดให้นักเรียนนักศึกษาต้อง ข้อเท็จจริง กรณีมีการรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับ
สวมเครื่องแบบที่ตรงกับเพศก�าเนิด ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตาม สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้องหรือไม่เป็น
ระเบียบการแต่งกายของโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย ธรรม พ.ศ. ๒๕๖๔ ส�าหรับเป็นกรอบการท�าหน้าที่
อาจถูกปฏิเสธไม่ให้เอกสารแสดงการจบการศึกษา ทั้งยังเพื่อให้สอดคล้องกับอ�านาจและหน้าที่กึ่งตุลาการ
ถูกลดเกรด หรือทั้งสองอย่าง (quasi - judicial) ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ตามหลักการปารีสด้วย
กสม. ได้มีข้อเสนอแนะขอให้พิจารณาแก้ไขกฎหรือ
ระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการแต่งกายในการเข้าเรียน
สอบ ฝึกปฏิบัติงาน และการเข้ารับพระราชทานปริญญา
บัตรให้สอดคล้องตามพระราชบัญญัติความเท่าเทียม
ระหว่างเพศ พ.ศ. ๒๕๕๘ ซึ่งได้มีมหาวิทยาลัยจ�านวน
หนึ่งยอมรับและด�าเนินการตามข้อเสนอแนะดังกล่าวแล้ว
137