Page 138 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 138
โดยเฉพาะในสถานีต�ารวจขนาดเล็กหรือที่อยู่ห่างไกล ภาคประชาสังคมของกรรมการ การลาออกของกรรมการ
ในศูนย์กักกันของส�านักงานตรวจคนเข้าเมือง ทางการ ท�าให้จ�านวนกรรมการลดลงเหลือ ๓ คน จากปกติ ๗ คน
ควบคุมเยาวชนอายุเกิน ๑๔ ปี รวมกับผู้ใหญ่ ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๒ ประธานศาลฎีกาและ
ประธานศาลปกครองสูงสุดใช้อ�านาจหน้าที่ในการแต่งตั้ง
ประเด็นการคุมขังเด็ก พระราชบัญญัติศาลเยาวชน กรรมการ ๔ คนเป็นการชั่วคราว ท�าให้ กสม. มีกรรมการ
และครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว เต็มจ�านวน ๗ คน ซึ่งกระบวนการคัดเลือกดังกล่าว
พ.ศ. ๒๕๕๓ และที่แก้ไขเพิ่มเติม มีเจตนารมณ์ในการ ควรเกิดขึ้นในปี ๒๕๖๐ ภายหลังการประกาศใช้
คุ้มครองเด็กที่กระท�าผิดโดยก�าหนดมาตรการ เพื่อหลีกเลี่ยง รัฐธรรมนูญฉบับใหม่
การคุมขังเด็กและเบี่ยงเด็กออกจากกระบวนการยุติธรรม
รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
กรณีสถิติเรื่องร้องเรียนที่ กสม. ได้รับ มีความ
คำาชี้แจง คลาดเคลื่อน ในช่วงเวลาดังกล่าว กสม. ได้รับเรื่องร้อง
กรณีระบุว่า ในวันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๖๒ นายก เรียนกรณีกล่าวอ้างว่ามีการกระท�าหรือละเลยการกระท�า
รัฐมนตรีประยุทธ์ ยกเลิกค�าสั่ง คสช. ๗๖ ฉบับ ซึ่งรวมถึง อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนรวมทั้งสิ้น ๕๐๘ เรื่อง
ฉบับที่ห้ามการวิพากษ์วิจารณ์ด้วย “ประทุษร้าย” และ
สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
“ข้อมูลบิดเบือน” เพื่อหวังจะ “ท�าลายความน่าเชื่อถือ” กรณี กสม. ไม่ยื่นฟ้องผู้กระท�าการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ของ คสช. หรือกองทัพ โดยเด็ดขาด สื่อยังคงมีข้อจ�ากัด รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐
เนื่องจากค�าสั่งที่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ทหารมีอ�านาจ และ พ.ร.ป. กสม. ไม่ได้ให้อ�านาจดังกล่าว กรณีอ้างว่าวิธี
ในการห้ามการเผยแพร่สิ่งพิมพ์ใด ๆ ที่อาจน�าไปสู่ การด�าเนินงานภายในขัดขวางไม่ให้กรรมการรับค�าร้อง
“ความตื่นตระหนกแก่ประชาชน” หรือ “มีข้อมูลบิดเบือน และการลิดรอนการมีส่วนร่วมกับภาคประชาสังคมของ
ที่มีแนวโน้มที่จะสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน” กรรมการ ขอชี้แจงว่า ระเบียบ กสม. ว่าด้วยหลักเกณฑ์
ซึ่งอาจเป็นภัยต่อความมั่นคง และอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ และวิธีการในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ปิดสื่อที่วิจารณ์รัฐบาลทหาร พ.ศ. ๒๕๖๑ ข้อ ๑๓ (๒) ก�าหนดให้การยื่นเรื่องร้องเรียน
สามารถยื่นต่อกรรมการคนใดคนหนึ่งได้ ส่วนการท�างาน
ประเทศไทยไม่มีประกาศหรือค�าสั่ง คสช. ที่ให้อ�านาจ กับภาคประชาสังคม กสม. มีการด�าเนินงานร่วมกับ
เจ้าหน้าที่ทหารห้ามการเผยแพร่ข้อมูลหรือปิดสื่อที่วิจารณ์ ภาคส่วนต่าง ๆ อยู่แล้ว และกรณีการสรรหา กสม. นั้น
รัฐบาลตามที่กล่าวอ้างในรายงานฯ ได้เริ่มด�าเนินการภายหลังจาก พ.ร.ป. กสม. ๒๕๖๐ โดย
กสม. ได้ออกระเบียบที่เกี่ยวข้องและด�าเนินการประชุม
คำาชี้แจง เพื่อสรรหาผู้จะเป็นคณะกรรมการสรรหาเสนอวุฒิสภา
กรณีระบุว่า กสม. เป็นคณะกรรมการอิสระที่มีภารกิจ ซึ่งแล้วเสร็จในกรอบเวลาตาม พ.ร.ป. กสม. ๒๕๖๐
ในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและจัดท�ารายงานประจ�าปี
กสม. ได้รับค�าร้อง ๗๒๗ เรื่อง นับตั้งแต่เดือนมกราคม คำาชี้แจง
ถึงธันวาคม ในจ�านวน ๔๔๖ เรื่องนี้ มี ๕๒ เรื่องที่ กสม. กรณีองค์กรที่ไม่ใช่องค์กรภาครัฐยืนยันว่า การแก้ไข
รับไว้สืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม และ ๒๒ เรื่องเกี่ยวข้องกับ เพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาในเดือนพฤษภาคม
ข้อกล่าวหาการกระท�ามิชอบโดยต�ารวจ กลุ่มสิทธิมนุษยชน ซึ่งยกเลิกมาตรการตามกฎหมายเดิมที่ผ่อนผันให้
ยังคงวิพากษ์วิจารณ์ กสม. กรณีไม่ยื่นฟ้องร้องผู้กระท�าการ ผู้กระท�าผิดในคดีใช้ก�าลังท�าร้ายทางเพศที่อายุต�่ากว่า
ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วยตนเองหรือในนามของผู้ร้องเรียน ๑๘ ปีสามารถหลีกเลี่ยงการด�าเนินคดีได้ด้วยการเลือก
เมื่อวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๒ มีกรรมการสิทธิมนุษยชน ที่จะแต่งงานกับผู้เสียหาย การแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าว
แห่งชาติ ๒ คน ลาออก โดยมีรายงานว่าสาเหตุมาจาก ก�าหนดให้ผู้กระท�าผิดที่เป็นเยาวชนสามารถหลีกเลี่ยง
ความไม่พอใจวิธีการด�าเนินงานภายใน ซึ่งขัดขวางไม่ให้ การด�าเนินคดีได้ภายหลังส�าเร็จโครงการบ�าบัดแก้ไขฟื้นฟู
กรรมการรับค�าร้องโดยตรง และลิดรอนการมีส่วนร่วมกับ ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวก�าหนดให้เข้าร่วมเท่านั้น
136