Page 143 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 143

โดยมีข้อเสนอแนะที่บุคลากรด้านการศึกษาเห็นว่า  ต่อเนื่องกับการจัดท�าหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับ
              เป็นแนวทางเพื่อการขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนศึกษา  กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และคู่มือการจัดการเรียนรู้   1
              ในโรงเรียนอย่างยั่งยืน ดังนี้                    สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบ
                 (๑) ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน บุคลากรด้านการ กับโอกาสการครบรอบ ๓๐ ปี ของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก    2
                     ศึกษาทั้งระดับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ  องค์การสหประชาชาติ วัตถุประสงค์ของโครงการคือ
                     ผู้บริหาร ครู รวมถึงผู้ปกครอง และกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นใหม่มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง และ   3
                     ที่ส�าคัญ คือ นักเรียน                    เท่าทันเรื่องสิทธิมนุษยชน สามารถสร้างเครือข่ายไปยัง

                 (๒) การผลักดันให้บรรจุคู่มือการจัดการเรียนรู้  เพื่อน ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง หรือผู้น�าชุมชนที่ใกล้เคียงได้
                     สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งสามารถน�าองค์ความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิต  4
                     ในหลักสูตรแกนกลาง                         ประจ�าวันของตนเองได้อย่างมีความสุข โดยค�านึงถึง
                 (๓) การประกวดการออกแบบโครงงานสิทธิมนุษยชน   บริบทของสังคมไทยและสถานการณ์การแพร่ระบาดของ           5
                     การมอบโล่เชิดชูเกียรติให้แก่ครูและอาจารย์  โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งจะช่วยให้
                     ที่ด�าเนินการได้อย่างดีเยี่ยม ดีเด่น ดีมาก   สังคมรู้จักเคารพสิทธิ หน้าที่ ด�ารงชีวิตอยู่ด้วยกันอย่าง
                 (๔) การสร้างสถานศึกษาน�าร่องเพื่อเป็นโมเดล  เอื้ออาทร ลดข้อพิพาท และข้อขัดแย้งต่าง ๆ ส่งผลต่อสังคม
                     ในการขับเคลื่อนโรงเรียนต้นแบบสิทธิมนุษยชน  ที่มีความปลอดภัยและสงบสุข โครงการเยาวชนคนรุ่นใหม่
                     การสร้างเครือข่ายและศึกษาดูงาน ควบคู่ไปกับ ใส่ใจและยืนเคียงข้างสิทธิมนุษยชนถือเป็นกิจกรรมส�าคัญ

                     กระบวนการ PLC (Professional Learning  ที่จะช่วยผลักดันให้เยาวชนได้ใช้พลังบวกและความรู้ด้าน
                     Community)                                เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อร่วมสร้างสังคมแห่งการเคารพ
                 (๕) การผลิตเครื่องมือและสื่อการเรียนรู้สิทธิมนุษยชน  สิทธิมนุษยชน
                     ที่หลากหลายและทันสมัย  และมีการอบรม
                     แนวทางการผลิตสื่อสิทธิมนุษยชนเพื่อให้        กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย เยาวชนจากสถานศึกษา
                     บุคลากรด้านการศึกษาสามารถน�าไปปรับใช้ใน ระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษาทุกภูมิภาคทั่วประเทศ
                     การสอนได้อย่างเหมาะสมต่อไป                การด�าเนินกิจกรรมของโครงการที่ส�าคัญ ประกอบด้วย

                                                               การอบรมให้ความรู้หลักสูตรสิทธิมนุษยชนพื้นฐาน และ
              ๓.๕.๓ การเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้  การประกวดนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการเคารพ
              ผ่านนวัตกรรมส่งเสริมสิทธิมนุษยชน   สิทธิมนุษยชน โดยจัดกิจกรรมผ่านสื่อออนไลน์ในรูปแบบ
              ในหัวข้อ “สิทธิมนุษยชนกับสถานการณ์  ต่าง ๆ ตามมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของ                   ผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
              การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ผู้ชนะเลิศ
              2019 (COVID-19)”                                 รางวัลที่ ๑ ทั้งระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษาได้รับ
                 กสม. ชุดที่ ๓ ได้จัดท�าโครงการเยาวชนคนรุ่นใหม่  โล่รางวัพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้า
              ใส่ใจและยืนเคียงข้างสิทธิมนุษยชน (Youth Standing  พัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร
              Up for Human Rights) ซึ่งเป็นโครงการที่มีความ มหาวัชรราชธิดา พร้อมเกียรติบัตรและเงินรางวัล จ�านวน

              สอดคล้องเชื่อมโยงกับแผนส่งเสริมสิทธิมนุษยชน มีความ  ๑๐๐,๐๐๐ บาท ดังนี้




















                                                                                                                 141
   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148