Page 143 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 143
โดยมีข้อเสนอแนะที่บุคลากรด้านการศึกษาเห็นว่า ต่อเนื่องกับการจัดท�าหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับ
เป็นแนวทางเพื่อการขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนศึกษา กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และคู่มือการจัดการเรียนรู้ 1
ในโรงเรียนอย่างยั่งยืน ดังนี้ สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบ
(๑) ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน บุคลากรด้านการ กับโอกาสการครบรอบ ๓๐ ปี ของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก 2
ศึกษาทั้งระดับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ องค์การสหประชาชาติ วัตถุประสงค์ของโครงการคือ
ผู้บริหาร ครู รวมถึงผู้ปกครอง และกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นใหม่มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง และ 3
ที่ส�าคัญ คือ นักเรียน เท่าทันเรื่องสิทธิมนุษยชน สามารถสร้างเครือข่ายไปยัง
(๒) การผลักดันให้บรรจุคู่มือการจัดการเรียนรู้ เพื่อน ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง หรือผู้น�าชุมชนที่ใกล้เคียงได้
สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งสามารถน�าองค์ความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิต 4
ในหลักสูตรแกนกลาง ประจ�าวันของตนเองได้อย่างมีความสุข โดยค�านึงถึง
(๓) การประกวดการออกแบบโครงงานสิทธิมนุษยชน บริบทของสังคมไทยและสถานการณ์การแพร่ระบาดของ 5
การมอบโล่เชิดชูเกียรติให้แก่ครูและอาจารย์ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งจะช่วยให้
ที่ด�าเนินการได้อย่างดีเยี่ยม ดีเด่น ดีมาก สังคมรู้จักเคารพสิทธิ หน้าที่ ด�ารงชีวิตอยู่ด้วยกันอย่าง
(๔) การสร้างสถานศึกษาน�าร่องเพื่อเป็นโมเดล เอื้ออาทร ลดข้อพิพาท และข้อขัดแย้งต่าง ๆ ส่งผลต่อสังคม
ในการขับเคลื่อนโรงเรียนต้นแบบสิทธิมนุษยชน ที่มีความปลอดภัยและสงบสุข โครงการเยาวชนคนรุ่นใหม่
การสร้างเครือข่ายและศึกษาดูงาน ควบคู่ไปกับ ใส่ใจและยืนเคียงข้างสิทธิมนุษยชนถือเป็นกิจกรรมส�าคัญ
กระบวนการ PLC (Professional Learning ที่จะช่วยผลักดันให้เยาวชนได้ใช้พลังบวกและความรู้ด้าน
Community) เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อร่วมสร้างสังคมแห่งการเคารพ
(๕) การผลิตเครื่องมือและสื่อการเรียนรู้สิทธิมนุษยชน สิทธิมนุษยชน
ที่หลากหลายและทันสมัย และมีการอบรม
แนวทางการผลิตสื่อสิทธิมนุษยชนเพื่อให้ กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย เยาวชนจากสถานศึกษา
บุคลากรด้านการศึกษาสามารถน�าไปปรับใช้ใน ระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษาทุกภูมิภาคทั่วประเทศ
การสอนได้อย่างเหมาะสมต่อไป การด�าเนินกิจกรรมของโครงการที่ส�าคัญ ประกอบด้วย
การอบรมให้ความรู้หลักสูตรสิทธิมนุษยชนพื้นฐาน และ
๓.๕.๓ การเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ การประกวดนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการเคารพ
ผ่านนวัตกรรมส่งเสริมสิทธิมนุษยชน สิทธิมนุษยชน โดยจัดกิจกรรมผ่านสื่อออนไลน์ในรูปแบบ
ในหัวข้อ “สิทธิมนุษยชนกับสถานการณ์ ต่าง ๆ ตามมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของ ผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ผู้ชนะเลิศ
2019 (COVID-19)” รางวัลที่ ๑ ทั้งระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษาได้รับ
กสม. ชุดที่ ๓ ได้จัดท�าโครงการเยาวชนคนรุ่นใหม่ โล่รางวัพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้า
ใส่ใจและยืนเคียงข้างสิทธิมนุษยชน (Youth Standing พัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร
Up for Human Rights) ซึ่งเป็นโครงการที่มีความ มหาวัชรราชธิดา พร้อมเกียรติบัตรและเงินรางวัล จ�านวน
สอดคล้องเชื่อมโยงกับแผนส่งเสริมสิทธิมนุษยชน มีความ ๑๐๐,๐๐๐ บาท ดังนี้
141