Page 142 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 142
ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับแนวทางดังกล่าวไปพิจารณา ตอนปลาย มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งหวังให้ครูผู้สอนใน
ใช้ประโยชน์ตามความเหมาะสม และสอดคล้องกับหน้าที่ โรงเรียนทั่วประเทศ ใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรม
และอ�านาจต่อไป การเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านสิทธิมนุษยชน
ให้เกิดความสนใจและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้น�าความรู้ไปสู่
นอกจากนี้ ได้จัดสัมมนาวิชาการ เรื่อง การเผยแพร่ การสร้างเสริมสมรรถนะด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเหมาะสม
และการขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนศึกษา ในสังคมไทย เมื่อ และมุ่งเน้นให้ครูผู้สอนท�าหน้าที่เป็นผู้ดูแล (coach)
วันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๖๓ มีรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับ และสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชน
มอบหมายจากนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี ผู้เข้าร่วมงาน ร่วมกัน ซึ่งสอดคล้องกับการท�าหน้าที่เป็น “วิทยากร
ประกอบด้วย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กระบวนการด้านสิทธิมนุษยชน” เพื่ออ�านวยความสะดวก
รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
ทูต ผู้แทนทูต ผู้แทนหน่วยงานต่างประเทศเครือข่ายพันธมิตร และกระตุ้นให้ผู้เรียนมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ด้านสิทธิมนุษยชนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน กันอย่างจริงจัง และเกิดการเรียนรู้และการคิดอย่าง
และบุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง มีวัตถุประสงค์เพื่อ เป็นระบบมากพอที่จะพัฒนาศักยภาพของตนเองได้
เผยแพร่และส่งมอบหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับ
กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และคู่มือการจัดการเรียนรู้ ในการขับเคลื่อนการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา
สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อ อย่างมีประสิทธิภาพ ส�านักงาน กสม. ได้จัดอบรมเชิง
ส่งเสริมความร่วมมือในการสร้างเสริมสิทธิมนุษยชนศึกษา ปฏิบัติการวิทยากรกระบวนการ (Training of Trainers) ด้าน
ในทุกภาคส่วนของสังคมอย่างเป็นระบบ โดยค�านึงถึง สิทธิมนุษยชนศึกษา เพื่อน�าคู่มือการจัดการเรียนรู้
การผนึกก�าลังอย่างมีส่วนร่วม มุ่งหวังให้เกิดการพัฒนา สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไปประยุกต์
หลักสูตรการศึกษา การฝึกอบรมที่สอดคล้องกับหลัก ในศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน
สิทธิมนุษยชนและบริบทของแต่ละภาคส่วน อันจะน�าไปสู่ ในภูมิภาค จ�านวน ๕ แห่ง มีผู้เข้าอบรม ๒๘๗ คน โดยมี
การเคารพสิทธิมนุษยชนและตระหนักในสิทธิของผู้อื่น กิจกรรมเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนัก
และฝังรากกลายเป็นวัฒนธรรมการเคารพสิทธิมนุษยชน ด้านสิทธิมนุษยชนให้กับประชาชนในพื้นที่ การขยาย
ความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ การสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยน
๓.๕.๒ การพัฒนาเครื่องมือเพื่อการสื่อสาร เรียนรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชน
และสร้างแหล่งเรียนรู้ การสร้างต้นแบบบุคลากรด้านการศึกษาเพื่อเป็นเครือข่าย
กสม. ชุดที่ ๓ ได้ร่วมกับบุคลากรทางการศึกษา การเรียนรู้ และการด�าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา
จากส�านักงานคณะกรรมการศึกษาชั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ ส�าหรับประเด็น
กระทรวงศึกษาธิการ จัดท�า คู่มือการจัดการเรียนรู้ สิทธิมนุษยชนส�าคัญที่ครูและอาจารย์ส่วนใหญ่พบใน
สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดย โรงเรียนและเห็นควรเร่งให้ความรู้เพื่อการป้องกันและ
แบ่งเป็น ๕ ช่วงชั้น ได้แก่ ระดับประถมศึกษาตอนต้น แก้ไข ได้แก่ การกลั่นแกล้ง การใช้ความรุนแรงในโรงเรียน
และตอนปลาย จนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและ และครอบครัว และการคุกคามทางเพศ
140