Page 142 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 142

ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับแนวทางดังกล่าวไปพิจารณา ตอนปลาย มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งหวังให้ครูผู้สอนใน
            ใช้ประโยชน์ตามความเหมาะสม และสอดคล้องกับหน้าที่ โรงเรียนทั่วประเทศ ใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรม
            และอ�านาจต่อไป                                   การเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านสิทธิมนุษยชน
                                                             ให้เกิดความสนใจและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้น�าความรู้ไปสู่
                นอกจากนี้ ได้จัดสัมมนาวิชาการ เรื่อง การเผยแพร่ การสร้างเสริมสมรรถนะด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเหมาะสม
            และการขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนศึกษา ในสังคมไทย เมื่อ  และมุ่งเน้นให้ครูผู้สอนท�าหน้าที่เป็นผู้ดูแล (coach)
            วันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๖๓ มีรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับ  และสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชน

            มอบหมายจากนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี ผู้เข้าร่วมงาน  ร่วมกัน ซึ่งสอดคล้องกับการท�าหน้าที่เป็น “วิทยากร
            ประกอบด้วย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ   กระบวนการด้านสิทธิมนุษยชน” เพื่ออ�านวยความสะดวก
          รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
            ทูต ผู้แทนทูต ผู้แทนหน่วยงานต่างประเทศเครือข่ายพันธมิตร และกระตุ้นให้ผู้เรียนมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
            ด้านสิทธิมนุษยชนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน   กันอย่างจริงจัง และเกิดการเรียนรู้และการคิดอย่าง
            และบุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง มีวัตถุประสงค์เพื่อ เป็นระบบมากพอที่จะพัฒนาศักยภาพของตนเองได้
            เผยแพร่และส่งมอบหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับ
            กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และคู่มือการจัดการเรียนรู้   ในการขับเคลื่อนการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา
      สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
            สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อ  อย่างมีประสิทธิภาพ ส�านักงาน กสม. ได้จัดอบรมเชิง
            ส่งเสริมความร่วมมือในการสร้างเสริมสิทธิมนุษยชนศึกษา ปฏิบัติการวิทยากรกระบวนการ (Training of Trainers) ด้าน

            ในทุกภาคส่วนของสังคมอย่างเป็นระบบ โดยค�านึงถึง สิทธิมนุษยชนศึกษา เพื่อน�าคู่มือการจัดการเรียนรู้
            การผนึกก�าลังอย่างมีส่วนร่วม มุ่งหวังให้เกิดการพัฒนา  สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไปประยุกต์
            หลักสูตรการศึกษา การฝึกอบรมที่สอดคล้องกับหลัก  ในศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน
            สิทธิมนุษยชนและบริบทของแต่ละภาคส่วน อันจะน�าไปสู่  ในภูมิภาค จ�านวน ๕ แห่ง มีผู้เข้าอบรม ๒๘๗ คน โดยมี
            การเคารพสิทธิมนุษยชนและตระหนักในสิทธิของผู้อื่น  กิจกรรมเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนัก
            และฝังรากกลายเป็นวัฒนธรรมการเคารพสิทธิมนุษยชน ด้านสิทธิมนุษยชนให้กับประชาชนในพื้นที่ การขยาย
                                                             ความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ การสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยน

            ๓.๕.๒ การพัฒนาเครื่องมือเพื่อการสื่อสาร เรียนรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชน
            และสร้างแหล่งเรียนรู้                            การสร้างต้นแบบบุคลากรด้านการศึกษาเพื่อเป็นเครือข่าย
                กสม. ชุดที่ ๓ ได้ร่วมกับบุคลากรทางการศึกษา การเรียนรู้ และการด�าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา
            จากส�านักงานคณะกรรมการศึกษาชั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  ในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ ส�าหรับประเด็น
            กระทรวงศึกษาธิการ จัดท�า คู่มือการจัดการเรียนรู้  สิทธิมนุษยชนส�าคัญที่ครูและอาจารย์ส่วนใหญ่พบใน
            สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดย โรงเรียนและเห็นควรเร่งให้ความรู้เพื่อการป้องกันและ
            แบ่งเป็น ๕ ช่วงชั้น ได้แก่ ระดับประถมศึกษาตอนต้น แก้ไข ได้แก่ การกลั่นแกล้ง การใช้ความรุนแรงในโรงเรียน
            และตอนปลาย จนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและ  และครอบครัว และการคุกคามทางเพศ

























       140
   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147