Page 141 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 141

หลักสูตรที่ ๒ หลักสูตรธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน  ร่วมกับส�านักงานคณะกรรมการก�ากับหลักทรัพย์และ
              ส�าหรับภาคธุรกิจและรัฐวิสาหกิจเพื่อให้เห็นประโยชน์  ตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จัดท�าหลักสูตรธุรกิจกับ   1
              ตระหนักถึงความส�าคัญ และเป็นต้นแบบในการด�าเนิน สิทธิมนุษยชนส�าหรับภาคธุรกิจในตลาดทุน  ให้แก่
              ธุรกิจที่เคารพสิทธิมนุษยชน โดยร่วมกับสถาบันระหว่าง ภาคธุรกิจในตลาดทุนไทย ซึ่งเป็นไปตามแผนปฏิบัติการ   2
              ประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน)  ระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ระยะที่ ๑
              หรือ ITD และสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ จัดท�า (พ.ศ. ๒๕๖๒ - ๒๕๖๕)                                  3
              หลักสูตรธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนส�าหรับรัฐวิสาหกิจและ


                                                                                                                   4



                                                                                                                   5




































                 หลักสูตรที่ ๓ หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาพื้นฐาน การประเมินผล การพัฒนาเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนศึกษา  ผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
              ในกระบวนการยุติธรรม ส�าหรับผู้พิพากษา พนักงาน การส่งเสริมและสร้างเครือข่ายสิทธิมนุษยชนศึกษา
              อัยการ เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย ทั้งทหาร ต�ารวจ  การเผยแพร่ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา เพื่อส่งเสริม
              และฝ่ายปกครอง                                    การเคารพสิทธิมนุษยชนให้ความรู้ ความเข้าใจและ

                                                               สร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคมให้ตระหนักถึงความส�าคัญ
                 หลักสูตรที่ ๔ หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาพื้นฐาน  ของสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบ กสม. ชุดที่ ๓ ได้มี
              ส�าหรับฝึกอบรมบุคลาการภาครัฐ นิสิต นักศึกษา รวมถึง ข้อเสนอแนะแนวทางในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน เรื่อง
              ประชาชนทั่วไป รวมทั้งได้ร่วมกับบุคลากรทางการศึกษา หลักสูตรสิทธิมนุษยชนส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย
              จากส�านักงานคณะกรรมการศึกษาชั้นพื้นฐาน (สพฐ.)   และคู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับ
              กระทรวงศึกษาธิการ  จัดท�าคู่มือการจัดการเรียนรู้  การศึกษาขั้นพื้นฐาน ๕ ช่วงชั้น ได้แก่ ระดับประถมศึกษา
              สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้  ตอนต้นและตอนปลาย จนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

              เพื่อให้เกิดการพัฒนาหลักสูตรการเรียน การสอน การฝึก  และตอนปลาย ไปยังคณะรัฐมนตรี ซึ่งได้มีมติเมื่อวันที่
              อบรมด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา การส�ารวจ วิจัย และ  ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๖๓ เห็นชอบในหลักการและสนับสนุน



                                                                                                                 139
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146