Page 141 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 141
หลักสูตรที่ ๒ หลักสูตรธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ร่วมกับส�านักงานคณะกรรมการก�ากับหลักทรัพย์และ
ส�าหรับภาคธุรกิจและรัฐวิสาหกิจเพื่อให้เห็นประโยชน์ ตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จัดท�าหลักสูตรธุรกิจกับ 1
ตระหนักถึงความส�าคัญ และเป็นต้นแบบในการด�าเนิน สิทธิมนุษยชนส�าหรับภาคธุรกิจในตลาดทุน ให้แก่
ธุรกิจที่เคารพสิทธิมนุษยชน โดยร่วมกับสถาบันระหว่าง ภาคธุรกิจในตลาดทุนไทย ซึ่งเป็นไปตามแผนปฏิบัติการ 2
ประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) ระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ระยะที่ ๑
หรือ ITD และสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ จัดท�า (พ.ศ. ๒๕๖๒ - ๒๕๖๕) 3
หลักสูตรธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนส�าหรับรัฐวิสาหกิจและ
4
5
หลักสูตรที่ ๓ หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาพื้นฐาน การประเมินผล การพัฒนาเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนศึกษา ผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ในกระบวนการยุติธรรม ส�าหรับผู้พิพากษา พนักงาน การส่งเสริมและสร้างเครือข่ายสิทธิมนุษยชนศึกษา
อัยการ เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย ทั้งทหาร ต�ารวจ การเผยแพร่ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา เพื่อส่งเสริม
และฝ่ายปกครอง การเคารพสิทธิมนุษยชนให้ความรู้ ความเข้าใจและ
สร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคมให้ตระหนักถึงความส�าคัญ
หลักสูตรที่ ๔ หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาพื้นฐาน ของสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบ กสม. ชุดที่ ๓ ได้มี
ส�าหรับฝึกอบรมบุคลาการภาครัฐ นิสิต นักศึกษา รวมถึง ข้อเสนอแนะแนวทางในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน เรื่อง
ประชาชนทั่วไป รวมทั้งได้ร่วมกับบุคลากรทางการศึกษา หลักสูตรสิทธิมนุษยชนส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย
จากส�านักงานคณะกรรมการศึกษาชั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และคู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับ
กระทรวงศึกษาธิการ จัดท�าคู่มือการจัดการเรียนรู้ การศึกษาขั้นพื้นฐาน ๕ ช่วงชั้น ได้แก่ ระดับประถมศึกษา
สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้ ตอนต้นและตอนปลาย จนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
เพื่อให้เกิดการพัฒนาหลักสูตรการเรียน การสอน การฝึก และตอนปลาย ไปยังคณะรัฐมนตรี ซึ่งได้มีมติเมื่อวันที่
อบรมด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา การส�ารวจ วิจัย และ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๖๓ เห็นชอบในหลักการและสนับสนุน
139