Page 140 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 140
๓.๕ การสร้างเสริมทุกภาคส่วน ด้านสิทธิมนุษยชนศึกษาอย่างเป็นระบบ ประกอบด้วย
ให้ตระหนักถึงความสำาคัญของ ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน (knowledge หรือ K) ทักษะ
สิทธิมนุษยชน ด้านสิทธิมนุษยชน (skill หรือ S) และทัศนคติด้าน
สิทธิมนุษยชน (attitude หรือ A) ซึ่งจะเป็นรากฐาน
ในการสร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคมให้ตระหนักถึง ในการสร้างวัฒนธรรมการเคารพสิทธิมนุษยชน อันจะ
ความส�าคัญของสิทธิมนุษยชน กสม. ชุดที่ ๓ ได้จัดท�าแผน น�าไปสู่ความผาสุกของสังคมและประเทศ โดยได้จัดท�า
ส่งเสริมสิทธิมนุษยชนตามยุทธศาสตร์ กสม. พ.ศ. ๒๕๖๐ หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับกลุ่มเป้าหมายที่
- ๒๕๖๕ เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ และสร้างความ หลากหลาย จ�านวน ๔ หลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในเรื่องสิทธิมนุษยชน ประกอบด้วย ๘ กลยุทธ์
รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
โดยมีผลการด�าเนินงานตามแผนดังกล่าว รวมทั้งผลการ หลักสูตรที่ ๑ หลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับ
ด�าเนินงานตามหน้าที่และอ�านาจในการสร้างเสริมทุกภาค นักบริหารระดับสูง เพื่อให้นักบริหารระดับสูงน�าความ
ส่วนให้ตระหนักถึงความส�าคัญของสิทธิมนุษยชน ดังนี้ รู้ไปขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ ตลอดจนสร้าง
แนวปฏิบัติให้เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนแก่บุคคล
๓.๕.๑ การจัดท�าหลักสูตรสิทธิมนุษยชน ในองค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในการขับเคลื่อนงาน
สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
ศึกษาในกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย สิทธิมนุษยชนศึกษาให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมส�าหรับ
กสม. ชุดที่ ๓ ได้ให้ความส�าคัญกับงานสิทธิมนุษยชน กลุ่มนักบริหารระดับสูงนี้ กสม. ชุดที่ ๓ ได้จัดการฝึกอบรม
ศึกษา จึงร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา หลักสูตรเสริมสร้างความตระหนักด้านสิทธิมนุษยชน
ผู้แทนสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ผู้แทนหน่วยงาน ส�าหรับนักบริหารระดับสูง (Human Rights Executive
ที่เกี่ยวข้อง จัดท�าหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับ Program : HREP) โดยด�าเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่สอง
กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูงจากภาครัฐ
ต่าง ๆ มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม สถาบันการศึกษาและ
ส�าคัญของสิทธิมนุษยชน โดยค�านึงถึงบริบทและวิธีการ สื่อมวลชน
ที่หลากหลายและเหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
138