Page 133 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 133

คำาชี้แจง                                           เมื่อวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ ได้มีค�าสั่งหัวหน้า คสช.   1
                 กรณีที่มีการกล่าวอ้างว่า กสม. ถูกวิพากษ์วิจารณ์  ที่ ๒๒/๒๕๖๑ มีผลให้ยกเลิกค�าสั่งหัวหน้า คสช. จ�านวน
              ว่าไม่สามารถฟ้องคดีเมื่อมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน  หลายฉบับ รวมทั้งการยกเลิกความผิดฐานมั่วสุมหรือ
              เกิดขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี ๒๕๕๙ ชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า ๕ คนขึ้นไป           2


                 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช  คำาชี้แจง                                                3
              ๒๕๖๐ ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๖ เมษายน ๒๕๖๐   กรณีที่รายงานว่านักเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้อง

              ไม่มีบทบัญญัติที่ให้อ�านาจ กสม. ในการเสนอเรื่องและ  ประชาธิปไตยอย่างน้อย ๑๓๐ คน ในกรุงเทพฯ และ
              ฟ้องคดีต่อศาล การที่ กสม. ไม่ฟ้องคดีต่อศาลเมื่อมี  ต่างจังหวัดถูกด�าเนินคดีในข้อหาชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย   4
              การละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้น จึงเป็นผลมาจากกฎหมาย และบางคนถูกด�าเนินคดีในข้อหายุยงปลุกปั่นจากการ
              ปัจจุบันที่ไม่ได้ให้อ�านาจไว้                    เรียกร้องอย่างสงบให้รัฐบาลทหารจัดการเลือกตั้ง       5
                                                               โดยไม่ให้มีการชะลอออกไป และให้ยกเลิกมาตรการ
              คำาชี้แจง                                        จ�ากัดเสรีภาพขั้นพื้นฐานโดยทันที
                 กรณีที่มีการกล่าวอ้างว่า องค์กรพัฒนาเอกชนระบุว่า
              การก�าหนดนิยามของการคุกคามทางเพศที่คลุมเครือ        ค�าสั่งหัวหน้า คสช. ที่ ๒๒/๒๕๖๑ ดังกล่าวข้างต้น
              ส่งผลให้การฟ้องร้องเป็นไปได้ยากและน�าไปสู่การใช้บังคับ ได้ยกเลิกค�าสั่งหัวหน้า คสช. ที่ ๓/๒๕๕๘ ข้อ ๑๒ ท�าให้

              กฎหมายที่ไม่มีประสิทธิภาพ                        ศาลจ�าหน่ายคดีในข้อหาชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ ๕ คน
                                                               ขึ้นไป กรณีการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย
                 ประเทศไทยได้ให้ความคุ้มครองผู้ถูกกระท�าส่อไปใน พบว่าในบางกรณีที่รัฐสกัดกั้นการชุมนุม ผู้จัดการชุมนุม
              เรื่องเพศกว้างขวางและครอบคลุมมากขึ้น โดยแบ่งเป็น  ได้ขอให้ศาลปกครองมีค�าสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราว
              ๒ ระดับ คือ (๑) การละเมิดต่อจริยธรรมซึ่งเป็นกฎเกณฑ์  ก่อนการพิพากษาคดีเพื่อคุ้มครองเสรีภาพในการชุมนุม
              ที่ก�าหนดไว้ส�าหรับผู้ที่เป็นข้าราชการ หรือพนักงานของรัฐ  โดยสงบ ซึ่งศาลได้มีค�าสั่งมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐกระท�าการ
              และระดับที่เป็นความผิดต่อกฎหมายอาญา โดยใน ที่เป็นการปิดกั้น ขัดขวางการใช้เสรีภาพในการชุมนุม

              ประมวลกฎหมายอาญาบัญญัติว่า หากเป็นการกระท�า ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย รวมทั้งให้ใช้พระราชบัญญัติ
              ที่มีลักษณะที่ส่อไปในทางล่วงละเมิดทางเพศ จะเป็น การชุมนุมสาธารณะ  พ.ศ.  ๒๕๕๘  ในการอ�านวย
              ความผิดลหุโทษ แต่หากการกระท�าที่มีลักษณะเป็น  ความสะดวกแก่ประชาชน
              การอนาจารหรือข่มขืนกระท�าช�าเรา  ตามประมวล                                                         ผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
              กฎหมายอาญาลักษณะ  ๙  ความผิดเกี่ยวกับเพศ   คำาชี้แจง
              ก็ได้บัญญัติโทษส�าหรับความผิดหนักขึ้นตามระดับ       กรณีที่รายงานว่ามีการจับและควบคุมตัวผู้ลี้ภัยและ
              ความร้ายแรงของความผิดที่ได้กระท�า                ผู้แสวงหาที่ลี้ภัยกว่า ๒๐๐ คน จากเวียดนาม กัมพูชา
                                                               และปากีสถานในห้องกักของส�านักงานตรวจคนเข้าเมือง
              ๓. ค�าชี้แจงที่ ๑/๒๕๖๒ กรณีการรายงาน  ที่มีสภาพเลวร้าย มีการแยกเด็กกว่า ๕๐ คน ออกจากพ่อแม่
              สรุปสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย

              ขององค์กรฮิวแมนไรทส์วอทช์ ลงวันที่ ๒                ประเด็นแยกเด็กออกจากบิดามารดาว่า หน่วยงาน
              กรกฎาคม ๒๕๖๒                                     ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันลงนามในบันทึกความเข้าใจ
              คำาชี้แจง                                        (Memorandum of Understanding : MoU) เรื่อง
                 กรณีที่รายงานว่า รัฐบาลชะลอการยกเลิกมาตรการ การก�าหนดมาตรการและแนวทางแทนการกักตัวเด็ก
              จ�ากัดเสรีภาพในการแสดงออก  การสมาคม  และ  ไว้ในสถานกักตัวคนต่างด้าวเพื่อรอการส่งกลับเมื่อวันที่
              การชุมนุมอย่างเข้มงวด  ทั้งที่มีการประกาศให้มี  ๒๑ มกราคม ๒๕๖๒ เพื่อไม่ให้มีการคุมขังเด็กในห้องกัก

              การเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ แล้ว    ของส�านักงานตรวจคนเข้าเมืองตามนโยบายของรัฐบาล





                                                                                                                 131
   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138