Page 133 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 133
คำาชี้แจง เมื่อวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ ได้มีค�าสั่งหัวหน้า คสช. 1
กรณีที่มีการกล่าวอ้างว่า กสม. ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ที่ ๒๒/๒๕๖๑ มีผลให้ยกเลิกค�าสั่งหัวหน้า คสช. จ�านวน
ว่าไม่สามารถฟ้องคดีเมื่อมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน หลายฉบับ รวมทั้งการยกเลิกความผิดฐานมั่วสุมหรือ
เกิดขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี ๒๕๕๙ ชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า ๕ คนขึ้นไป 2
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช คำาชี้แจง 3
๒๕๖๐ ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๖ เมษายน ๒๕๖๐ กรณีที่รายงานว่านักเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้อง
ไม่มีบทบัญญัติที่ให้อ�านาจ กสม. ในการเสนอเรื่องและ ประชาธิปไตยอย่างน้อย ๑๓๐ คน ในกรุงเทพฯ และ
ฟ้องคดีต่อศาล การที่ กสม. ไม่ฟ้องคดีต่อศาลเมื่อมี ต่างจังหวัดถูกด�าเนินคดีในข้อหาชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย 4
การละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้น จึงเป็นผลมาจากกฎหมาย และบางคนถูกด�าเนินคดีในข้อหายุยงปลุกปั่นจากการ
ปัจจุบันที่ไม่ได้ให้อ�านาจไว้ เรียกร้องอย่างสงบให้รัฐบาลทหารจัดการเลือกตั้ง 5
โดยไม่ให้มีการชะลอออกไป และให้ยกเลิกมาตรการ
คำาชี้แจง จ�ากัดเสรีภาพขั้นพื้นฐานโดยทันที
กรณีที่มีการกล่าวอ้างว่า องค์กรพัฒนาเอกชนระบุว่า
การก�าหนดนิยามของการคุกคามทางเพศที่คลุมเครือ ค�าสั่งหัวหน้า คสช. ที่ ๒๒/๒๕๖๑ ดังกล่าวข้างต้น
ส่งผลให้การฟ้องร้องเป็นไปได้ยากและน�าไปสู่การใช้บังคับ ได้ยกเลิกค�าสั่งหัวหน้า คสช. ที่ ๓/๒๕๕๘ ข้อ ๑๒ ท�าให้
กฎหมายที่ไม่มีประสิทธิภาพ ศาลจ�าหน่ายคดีในข้อหาชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ ๕ คน
ขึ้นไป กรณีการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย
ประเทศไทยได้ให้ความคุ้มครองผู้ถูกกระท�าส่อไปใน พบว่าในบางกรณีที่รัฐสกัดกั้นการชุมนุม ผู้จัดการชุมนุม
เรื่องเพศกว้างขวางและครอบคลุมมากขึ้น โดยแบ่งเป็น ได้ขอให้ศาลปกครองมีค�าสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราว
๒ ระดับ คือ (๑) การละเมิดต่อจริยธรรมซึ่งเป็นกฎเกณฑ์ ก่อนการพิพากษาคดีเพื่อคุ้มครองเสรีภาพในการชุมนุม
ที่ก�าหนดไว้ส�าหรับผู้ที่เป็นข้าราชการ หรือพนักงานของรัฐ โดยสงบ ซึ่งศาลได้มีค�าสั่งมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐกระท�าการ
และระดับที่เป็นความผิดต่อกฎหมายอาญา โดยใน ที่เป็นการปิดกั้น ขัดขวางการใช้เสรีภาพในการชุมนุม
ประมวลกฎหมายอาญาบัญญัติว่า หากเป็นการกระท�า ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย รวมทั้งให้ใช้พระราชบัญญัติ
ที่มีลักษณะที่ส่อไปในทางล่วงละเมิดทางเพศ จะเป็น การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ๒๕๕๘ ในการอ�านวย
ความผิดลหุโทษ แต่หากการกระท�าที่มีลักษณะเป็น ความสะดวกแก่ประชาชน
การอนาจารหรือข่มขืนกระท�าช�าเรา ตามประมวล ผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
กฎหมายอาญาลักษณะ ๙ ความผิดเกี่ยวกับเพศ คำาชี้แจง
ก็ได้บัญญัติโทษส�าหรับความผิดหนักขึ้นตามระดับ กรณีที่รายงานว่ามีการจับและควบคุมตัวผู้ลี้ภัยและ
ความร้ายแรงของความผิดที่ได้กระท�า ผู้แสวงหาที่ลี้ภัยกว่า ๒๐๐ คน จากเวียดนาม กัมพูชา
และปากีสถานในห้องกักของส�านักงานตรวจคนเข้าเมือง
๓. ค�าชี้แจงที่ ๑/๒๕๖๒ กรณีการรายงาน ที่มีสภาพเลวร้าย มีการแยกเด็กกว่า ๕๐ คน ออกจากพ่อแม่
สรุปสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย
ขององค์กรฮิวแมนไรทส์วอทช์ ลงวันที่ ๒ ประเด็นแยกเด็กออกจากบิดามารดาว่า หน่วยงาน
กรกฎาคม ๒๕๖๒ ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันลงนามในบันทึกความเข้าใจ
คำาชี้แจง (Memorandum of Understanding : MoU) เรื่อง
กรณีที่รายงานว่า รัฐบาลชะลอการยกเลิกมาตรการ การก�าหนดมาตรการและแนวทางแทนการกักตัวเด็ก
จ�ากัดเสรีภาพในการแสดงออก การสมาคม และ ไว้ในสถานกักตัวคนต่างด้าวเพื่อรอการส่งกลับเมื่อวันที่
การชุมนุมอย่างเข้มงวด ทั้งที่มีการประกาศให้มี ๒๑ มกราคม ๒๕๖๒ เพื่อไม่ให้มีการคุมขังเด็กในห้องกัก
การเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ แล้ว ของส�านักงานตรวจคนเข้าเมืองตามนโยบายของรัฐบาล
131