Page 129 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 129

ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริม             เกี่ยวกับแผนและแนวปฏิบัติดังกล่าวแก่เด็กและ
              และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน                                 บุคคลที่เกี่ยวข้องด้วย                       1
                 (๑) คณะรัฐมนตรี ควรพิจารณาด�าเนินการ ดังต่อไปนี้  ๒.๒ ในการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
                 ๑.๑ ก�าหนดแนวนโยบายด้านการขจัดความรุนแรง             หรือการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ          2
                     ทางเพศต่อเด็กในภาพรวมและก�าชับการด�าเนินงาน      ตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยใบอนุญาตประกอบ
                     ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีความสอดประสาน       วิชาชีพ พ.ศ. ๒๕๕๙ นั้น กระทรวงศึกษาธิการ     3
                     และเชื่อมโยงกันในด้านนโยบาย รวมทั้งควร           โดยคุรุสภา ควรมีการกลั่นกรองและตรวจสอบ

                     พิจารณามอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคม            การประพฤติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ
                     และความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับหน่วยงาน           ของครูหรือบุคลากรทางการศึกษาอย่างเคร่งครัด   4
                     ที่เกี่ยวข้อง ด�าเนินการพัฒนาระบบสารสนเทศ        รวมทั้งควรมีการประเมินด้านสุขภาพจิตและ
                     เพื่อจัดเก็บข้อมูลด้านการส่งเสริมและคุ้มครอง     อารมณ์เพื่อประกอบการพิจารณาด้วย พร้อมกันนี้    5
                     เด็ก การติดตาม การประเมินผล ตลอดจน               ควรก�าหนดหลักเกณฑ์ให้มีการพัฒนาเพื่อ
                     การจัดการองค์ความรู้และการพัฒนาศักยภาพ           เพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในเรื่อง “สิทธิเด็ก”
                     ของบุคลากร                                       และ “บทบาทการคุ้มครองและช่วยเหลือเด็ก
                 ๑.๒ สนับสนุนงบประมาณด้านบุคลากรใน                    นักเรียน” ซึ่งจะเป็นการป้องกันยับยั้งมิให้เกิด
                     กระบวนการยุติธรรมส�าหรับเด็กแก่ส�านักงาน         การกระท�าความรุนแรงทางเพศหรือความ

                     ต�ารวจแห่งชาติและกระทรวงการพัฒนาสังคม            รุนแรงรูปแบบอื่นต่อเด็กและเป็นการเสริมสร้าง
                     และความมั่นคงของมนุษย์ให้มีจ�านวนที่เพียงพอ      การปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ
                     และเหมาะสมกับภาระงาน โดยเฉพาะการเพิ่ม        ๒.๓ ควรพัฒนาช่องทางในการร้องเรียนหรือการแจ้ง
                     จ�านวนพนักงานสอบสวนหญิงหรือพนักงาน               เบาะแสของศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน
                     สอบสวนที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเด็ก            นักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ กระทรวง
                     นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ หรือบุคลากร        ศึกษาธิการ (ศคพ.) เพื่อให้เด็กหรือผู้พบเห็น
                     สหวิชาชีพอื่น ๆ พร้อมทั้งมุ่งเน้นให้มีการพัฒนา   สามารถเข้าถึงได้โดยง่าย สะดวกรวดเร็ว ค�านึงถึง

                     ศักยภาพบุคลากรดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเพื่อ        ความปลอดภัยและการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
                     เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเด็น      โดยอาจใช้รูปแบบเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน
                     ความละเอียดอ่อนทางเพศและสามารถ                   เป็นการเฉพาะ รวมทั้งควรพัฒนาเป็นช่องทาง
                     คุ้มครองสวัสดิภาพของเด็กผู้เสียหายได้อย่างมี     ให้เด็กสามารถขอรับค�าปรึกษาเกี่ยวกับประเด็น  ผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                     ประสิทธิภาพ                                      ความรุนแรงทางเพศได้ด้วย และควรมีการ
                                                                      ประชาสัมพันธ์และสร้างความรับรู้เกี่ยวกับ
                 (๒) กระทรวงศึกษาธิการ ควรพิจารณาด�าเนินการ           ช่องทางดังกล่าว
              ดังต่อไปนี้
                 ๒.๑ ก�าหนดให้สถานศึกษาแต่ละแห่งก�าหนดมาตรการ     (๓) คณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติซึ่งมีอ�านาจ
                     ป้องกันเชิงรุกด้วยการจัดท�า “แผนจัดการความ และหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. ๒๕๔๖

                     เสี่ยงด้านความรุนแรงทางเพศต่อเด็ก” และ  มาตรา ๑๔ ควรพิจารณาจัดท�า “คู่มือหรือแนวทาง
                     “แนวปฏิบัติส�าหรับเด็กในการป้องกันตนเอง การปฏิบัติงาน” ที่เป็นมาตรฐานเฉพาะเกี่ยวกับการ
                     จากความรุนแรงทางเพศ” โดยให้ประสาน ประสานความร่วมมือด้านกระบวนการยุติธรรมและ
                     ความร่วมมือและวางแผนร่วมกับเด็กนักเรียน  การคุ้มครองเยียวยาเด็กในคดีความรุนแรงทางเพศ
                     ตัวแทนผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานของรัฐ โดยอาจพิจารณาตามข้อเสนอแนะทั่วไปของคณะกรรมการ
                     ในพื้นที่แต่ละแห่ง พร้อมกันนี้ ควรมีกระบวนการ สิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ ฉบับที่ ๑๓ ว่าด้วยสิทธิของเด็ก
                     ประชาสัมพันธ์และสร้างความรู้ความเข้าใจ  ที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้ความรุนแรงในรูปแบบ






                                                                                                                 127
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134