Page 124 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 124
ส�านักงานทรัพยากรน�้าแห่งชาติ (สทนช.) ผู้ประสานงาน การเปลี่ยนแปลง การก่อสร้างเพื่อบริหารจัดการน�้า และ
หลักฝ่ายไทย ในฐานะคณะกรรมการแม่น�้าโขงแห่งชาติ แผนระยะยาว เช่น การจัดตั้งกองทุนและการเยียวยา
ไทยได้จัดท�า (ร่าง) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ การสร้างข้อตกลง มาตรการการใช้งาน และการอนุรักษ์
ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน�้าแบบบูรณาการ แม่น�้าโขง
ระหว่างราชอาณาจักรไทย และ สปป.ลาว เพื่อแลกเปลี่ยน
แบ่งปันข้อมูลด้านอุตุ - อุทกวิทยา รวมทั้งข้อมูลที่เกี่ยวกับ กรณีที่ ๔ ข้อเสนอแนะ ที่ ๔/๒๕๖๐ เรื่อง ข้อเสนอ
การบริหารจัดการอาคารประกอบหรือเขื่อนตอนบน แนะมาตรการหรือแนวทางในการปรับปรุงกฎหมาย
ในลุ่มน�้าโขง ที่มีผลกระทบต่อการบริหารจัดการน�้าตอน และระเบียบ อันเกี่ยวเนื่องกับสิทธิเด็กในกระบวนการ
ล่าง และส่งผลถึงประชาชนที่อยู่อาศัยริมฝั่งแม่น�้าโขง ยุติธรรมทางอาญา กรณีการเปิดเผยประวัติการกระท�า
รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
เสนอต่อคณะกรรมการแม่น�้าโขงแห่งชาติไทย ในคราว ความผิดทางอาญาของเด็กและเยาวชน
ประชุมเมื่อวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๖๓ ซึ่งได้มีมติเห็นชอบ ความเป็นมา
ในหลักการ และมอบหมายให้ สทนช. เป็นหน่วยงาน กสม. ในคราวประชุมด้านการคุ้มครองและมาตรฐาน
หลักในการท�าบันทึกความเข้าใจดังกล่าว และหารือ การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ ๓๗/๒๕๕๙ เมื่อวันที่
หน่วยงานด้านความมั่นคงและกระทรวงการต่างประเทศ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ ได้พิจารณากรณีมีการอนุญาต
ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศมีข้อเสนอแนะให้จัดท�าบันทึก ให้เปิดเผยประวัติการกระท�าความผิดทางอาญาของ
สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
ข้อตกลงในรูปแบบ ๒+๒ (two plus two) โดยเห็นควร เด็กและเยาวชนหลายกรณี ทั้งที่เด็กและเยาวชนที่เข้าสู่
น�าประเด็นด้านพลังงานและทรัพยากรน�้ารวมอยู่ภายใต้ กระบวนการยุติธรรมทางอาญานั้น ได้รับการปกป้อง
บันทึกข้อตกลงเดียวกัน และควรยกระดับให้เป็นเรื่อง คุ้มครองตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก กฎอันเป็น
ระดับชาติ ปัจจุบันกรณีดังกล่าวอยู่ระหว่างการหารือ มาตรฐานขั้นต�่าของสหประชาชาติว่าด้วยการบริหารงาน
เพื่อขอความเห็นจาก สปป.ลาว เพื่อด�าเนินการในส่วน ยุติธรรมเกี่ยวกับคดีเด็กและเยาวชน หรือกฎแห่งกรุงปักกิ่ง
ที่เกี่ยวข้องต่อไป (United Nations Standard Minimum Rules for the
Administration of Juvenile) ที่ก�าหนดห้ามเปิดเผย
คณะกรรมการแม่น�้าโขงแห่งชาติไทย ได้ร่วมวาง หรือน�าประวัติการกระท�าความผิดทางอาญาของเด็กหรือ
กลยุทธ์การพัฒนาลุ่มน�้าโขง (Basin Development เยาวชนไปพิจารณาให้เป็นผลร้ายหรือการเลือกปฏิบัติ
Strategy :BDS) ใน ๕ ด้าน ได้แก่ สิ่งแวดล้อม สังคม ที่ไม่เป็นธรรมไม่ว่าทางใด ๆ อีกทั้งตามพระราชบัญญัติ
เศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความ ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชน
ร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งเชื่อมโยงกับเป้าหมายการ และครอบครัว พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๘๔ วรรคหนึ่ง
พัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ ๖ และเป้าหมายที่ ๑๕ ได้บัญญัติคุ้มครองสิทธิเด็กและเยาวชนดังกล่าวไว้ว่า
นอกจากนี้ สทนช. ยังได้ปรับแผนงบประมาณปี พ.ศ. “เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิเด็กหรือเยาวชน ห้ามมิให้เปิด
๒๕๖๓ สนับสนุนโครงการน�าร่องของแต่ละจังหวัด เผยหรือน�าประวัติการกระท�าความผิดอาญาของเด็กหรือ
เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายและสนับสนุน เยาวชนไปพิจารณาให้เป็นผลร้ายหรือเป็นการเลือกปฏิบัติ
การปรับตัวของประชาชนริมแม่น�้าโขง เพื่อรับมือกับ ที่ไม่เป็นธรรมไม่ว่าทางใด ๆ....” แต่ในทางปฏิบัติยังไม่มี
ความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในลุ่มน�้าโขงอย่างยั่งยืน และ กระบวนการด�าเนินการให้หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่
ได้เสนอแผนต่าง ๆ เพื่ออนุรักษ์ระบบนิเวศและวิถีชีวิต รับผิดชอบในการเก็บประวัติการกระท�าความผิด
ริมฝั่งแม่น�้าโขง ตลอดจนการใช้ประโยชน์จากทรัพยากร ทางอาญาของเด็กและเยาวชนมิให้เปิดเผย ส่งผลให้เด็ก
ในแม่น�้าโขงอย่างยั่งยืน โดยแบ่งแผนออกเป็น ๓ ระยะ และเยาวชนไม่ได้รับการคุ้มครองตามเจตนารมณ์
ได้แก่ แผนระยะเร่งด่วน เช่น การจัดการสาธารณภัย ของกฎหมายและไม่เป็นไปตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก
การอนุรักษ์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว การท�าประมง ข้อ ๓ ที่ให้ค�านึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็กและเยาวชน
การท�าเกษตรกรรมและเกษตรริมฝั่ง การอนุรักษ์ เป็นส�าคัญ และข้อ ๑๖ วรรคหนึ่ง ที่ระบุว่า “เด็กจะไม่
สิ่งแวดล้อม การสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายความร่วมมือ ถูกแทรกแซงโดยพลการ หรือโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย
แผนระยะกลาง เช่น การศึกษาและวิจัยผลกระทบของ ในความเป็นส่วนตัว ครอบครัว บ้าน หรือการติดต่อสื่อสาร
122