Page 127 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 127

แห่งชาติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย             ผลการด�าเนินการ
              พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๒๔๗ (๓) ดังนี้                ส�านักงานต�ารวจแห่งชาติได้แก้ไขเพิ่มเติมระเบียบ  1
                                                               ส�านักงานต�ารวจแห่งชาติว่าด้วยประมวลระเบียบการ
                 ข้อเสนอในการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ  ต�ารวจไม่เกี่ยวกับคดี ลักษณะที่ ๓๒ การพิมพ์ลายนิ้วมือ    2
              หรือค�าสั่ง                                      (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยระบุให้คดีอาญาที่มีข้อหาว่า
                 ส�านักงานต�ารวจแห่งชาติควรพิจารณาบทบัญญัติ เด็กหรือเยาวชนกระท�าความผิด  โดยศาลมิได้มี             3
              เกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลประวัติการกระท�าผิดของเด็ก ค�าพิพากษาลงโทษถึงจ�าคุก  หรือมีการเปลี่ยนโทษ
              และเยาวชน โดยแก้ไขระเบียบส�านักงานต�ารวจแห่งชาติ  เป็นวิธีการส�าหรับเด็กหรือเยาวชน เช่น เด็กหรือเยาวชน

              ว่าด้วยประมวลระเบียบการต�ารวจไม่เกี่ยวกับคดี ลักษณะที่   ที่ศาลมีค�าพิพากษาลงโทษปรับหรือมีค�าสั่งให้ว่ากล่าว  4
              ๓๒ การพิมพ์ลายนิ้วมือ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๗ โดยเฉพาะ  ตักเตือนแล้วปล่อยตัวไปโดยไม่ก�าหนดเงื่อนไขการ
              ข้อ ๔.๓ เพื่อก�าหนดเกี่ยวกับการคัดแยกประวัติการ คุมประพฤติ เด็กหรือเยาวชนพ้นระยะเวลาตามที่ศาล        5
              กระท�าผิดของเด็กและเยาวชนและบัญชีทะเบียนประวัติ มีค�าพิพากษาหรือค�าสั่งให้รอการลงโทษ ฯลฯ เป็นหลัก
              ของเด็กและเยาวชนไว้ในหมวดใดหมวดหนึ่งโดยเฉพาะ  เกณฑ์ประการหนึ่งในการพิจารณาคัดเลือกแผ่นพิมพ์
              แยกจากกรณีการกระท�าความผิดของบุคคลทั่วไป เพื่อให้  ลายนิ้วมือและให้แยกออกจากสารบบหรือฐานข้อมูล
              สอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก และกฎอันเป็น ประวัติอาชญากร
              มาตรฐานขั้นต�่าของสหประชาชาติว่าด้วยการบริหาร
              งานยุติธรรมเกี่ยวกับคดีเด็กและเยาวชนที่ประเทศไทย กรณีที่ ๕ ข้อเสนอแนะ ที่ ๔/๒๕๖๓ กรณีปัญหา

              ได้ให้สัตยาบัน  พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของ  ความรุนแรงทางเพศต่อเด็กนักเรียนโดยครูหรือ
              ทางราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐ ข้อ ๒๔ และพระราชบัญญัติ บุคลากรทางการศึกษา
              ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชน         กสม.  ได้พิจารณาข้อมูลและสถานการณ์ด้าน
              และครอบครัว พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๘๔ วรรคหนึ่ง ซึ่ง สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นความรุนแรง
              ก�าหนดไว้อย่างชัดเจนว่า เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิเด็ก ต่อเด็กนักเรียนโดยครูหรือบุคลากรทางการศึกษาแล้ว
              หรือเยาวชน จึงห้ามมิให้เปิดเผยหรือน�าประวัติการกระท�า  พบว่า ความรุนแรงทางเพศต่อเด็ก (Child Sexual abuse)
              ความผิดทางอาญาของเด็กหรือเยาวชนไปพิจารณา  เป็นความรุนแรงรูปแบบหนึ่งที่ก่อให้เกิดผลกระทบ

              ให้เป็นผลร้าย หรือเป็นการเลือกปฏิบัติอันไม่เป็นธรรม  ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ประกอบกับการเฝ้าระวัง
              แก่เด็กหรือเยาวชนนั้นไม่ว่าในทางใด ๆ เว้นแต่เป็นการ และติดตามเหตุการณ์เมื่อประมาณเดือนพฤษภาคม
              ใช้ประกอบดุลพินิจของศาลเพื่อก�าหนดวิธีการส�าหรับ  ๒๕๖๓ กรณีเด็กนักเรียนหญิงของโรงเรียนแห่งหนึ่ง    ผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
              เด็กและเยาวชน หากมีการฝ่าฝืนให้ศาลสั่งระงับการกระท�า  ในจังหวัดมุกดาหารถูกครูและศิษย์เก่ากระท�าช�าเรา
              ที่ฝ่าฝืนหรือเพิกถอนการกระท�านั้น และอาจก�าหนด  ถือว่าการกระท�าดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน
              ค่าเสียหายหรือบรรเทาผลร้ายหรือมีค�าสั่งให้จัดการแก้ไข อย่างร้ายแรง โดยที่สาเหตุของปัญหาเกี่ยวข้องกับนโยบาย
              เพื่อเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นตามที่เห็นสมควร   กฎหมาย และระบบการคุ้มครองเด็ก ซึ่งต้องได้รับ
                                                               การแก้ไขและป้องกันมิให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                 ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริม ในลักษณะเดียวกันขึ้นอีก

              และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
                 ส�านักงานต�ารวจแห่งชาติ ควรก�าชับหน่วยงานใน      การด�าเนินการ
              สังกัดในเรื่องการพิจารณาอนุญาตให้เปิดเผยประวัติ     กสม. ได้พิจารณาตามหน้าที่และอ�านาจแล้วเห็นว่า
              อาชญากรรมของเด็กและเยาวชนนั้น จะต้องปฏิบัติตาม  การด�าเนินการเพื่อน�าไปสู่การแก้ไขปัญหากรณี
              พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและ  ความรุนแรงทางเพศต่อเด็กนักเรียนโดยครูหรือบุคลากร
              วิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. ๒๕๕๓ และ  ทางการศึกษา มีประเด็นและสาระส�าคัญที่ต้องพิจารณา
              ระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด โดยค�านึงถึงสิทธิเด็ก ๕ ด้าน ดังนี้

              และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนเป็นส�าคัญ



                                                                                                                 125
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132