Page 123 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 123

ที่อยู่ติดกับแม่น�้าโขง แม้การก่อสร้างโครงการดังกล่าว  ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประเทศไทย  ทั้งนี้  เพื่อให้
              จะอยู่ในเขตพื้นที่อธิปไตยของ สปป.ลาว แต่ผลกระทบ กระบวนการตัดสินใจด�าเนินไปโดยค�านึงถึงหลักการ        1
              จากโครงการดังกล่าวย่อมเกิดขึ้นกับราชอาณาจักรไทย  ด้านสิทธิมนุษยชน
              ซึ่งมีภูมิประเทศพื้นที่ชายแดนติดกัน และโครงการดังกล่าว                                               2
              อยู่ห่างจากราชอาณาจักรไทยเพียง ๙๖ กิโลเมตร รัฐบาล   (๓) คณะกรรมการแม่น�้าโขงแห่งชาติไทย และส�านักงาน
              ไทยจึงมีหน้าที่ในการปกป้องคุ้มครอง และบริหารจัดการ  ทรัพยากรน�้าแห่งชาติ ควรพิจารณายกระดับความส�าคัญ  3
              ผลกระทบจากการพัฒนาโครงการดังกล่าวตามหน้าที่  ของแม่น�้าโขง โดยการจัดท�าแผนอนุรักษ์ระบบนิเวศ

              ของรัฐที่ถูกก�าหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย   และวิถีชีวิตริมฝั่งแม่น�้าโขง ตลอดจนการใช้ประโยชน์
              พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๕๗ (๒) กสม. จึงเห็นควร จากทรัพยากรในแม่น�้าโขงอย่างยั่งยืนเพื่อให้สอดคล้อง     4
              ให้เสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและ  กับหลักการตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในกรอบ
              คุ้มครองสิทธิมนุษยชนต่อคณะรัฐมนตรี คณะกรรมการ  สหประชาชาติ หลังปี ๒๕๕๘ ถึงปี ๒๕๗๓ (Sustainable       5
              แม่น�้าโขงแห่งชาติไทย และส�านักงานทรัพยากรน�้า  Development Goals : SDGs post-2015-2030)
              แห่งชาติ  ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  เป้าหมายที่ ๖ และเป้าหมายที่ ๑๕ ที่มุ่งเน้นการปกป้อง
              พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๒๔๗ (๓) และ พ.ร.ป. กสม.  และฟื้นฟูระบบนิเวศที่เกี่ยวข้องกับน�้า และส่งเสริม
              ๒๕๖๐ มาตรา ๒๖ (๓) ดังนี้                         การใช้ประโยชน์ทรัพยากรบนบกอย่างยั่งยืน  และ
                                                               ในการด�าเนินการต้องค�านึงถึงการมีส่วนร่วมจาก
                 (๑) คณะกรรมการแม่น�้าโขงแห่งชาติไทยควร ทุกภาคส่วนในการจัดการ บ�ารุงรักษา และใช้ประโยชน์

              พิจารณาแนวทางในการเสนอให้ สปป.ลาว สร้างความมั่นใจ   จากทรัพยากรธรรมชาติ
              ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบการจัดท�าบันทึกข้อตกลงหรือวิธีการ
              อื่นใดเป็นกรณีพิเศษ  ว่าการด�าเนินโครงการไฟฟ้า      ผลการด�าเนินงาน ๓๒
              พลังน�้าเขื่อนปากแบงจะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อ       เมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๖๓ คณะรัฐมนตรีได้มี
              ประชาชนทั้งสองริมฝั่งแม่น�้าโขงหรือต่อระบบนิเวศและ มติรับทราบผลการด�าเนินการของกระทรวงพลังงาน
              ระดับน�้าในแม่น�้าโขงสายประธาน โดยเฉพาะข้อห่วงกังวล  ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการรับข้อเสนอจาก  กสม.

              ใน  ๘  ประเด็นหลักที่คณะกรรมการร่วมในคณะ ซึ่งได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวง
              กรรมาธิการแม่น�้าโขงได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน       การต่างประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวง
                                                               ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย
                 (๒) คณะรัฐมนตรีควรก�าชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส�านักงานทรัพยากรน�้าแห่งชาติ และการไฟฟ้าฝ่ายผลิต  ผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
              กับกระบวนการพิจารณารับซื้อพลังงานจากโครงการ แห่งประเทศไทย ในประเด็นการซื้อขายพลังงานจาก
              ไฟฟ้าพลังน�้าเขื่อนปากแบง ตระหนักถึงข้อห่วงกังวล โครงการไฟฟ้าพลังน�้าเขื่อนปากแบง  ซึ่งหน่วยงาน
              ของทุกภาคส่วนที่มีต่อโครงการดังกล่าว โดยน�าหลักการ ที่เกี่ยวข้องเห็นด้วยกับข้อเสนอแนะของ กสม. โดยเฉพาะ
              ชี้แนะแห่งสหประชาชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน :  อย่างยิ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้เสนอให้
              การปฏิบัติตามกรอบการคุ้มครอง เคารพ และเยียวยา  กระทรวงพลังงานจัดตั้งคณะท�างานเพื่อพิจารณากรอบ

              (UNGPs : United Nations Guiding Principles on  การด�าเนินงานตามหลักการที่ กสม. เสนอ ในขณะที่
              Business and Human Rights: Implementing the  กระทรวงพลังงานรับที่จะน�าหลักการชี้แนะ UNGPs
              Protect, Respect and Remedy Framework (2011))   พิจารณาประกอบขั้นตอนการด�าเนินงานให้เหมาะสม
              ไปปรับใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาประกอบการตัดสินใจ   และสอดคล้องกับกระบวนการพิจารณารับซื้อไฟฟ้าจาก
              เนื่องจากการซื้อขายพลังงานดังกล่าวมีลักษณะเป็นการ  โครงการไฟฟ้าพลังน�้าของ สปป.ลาว ต่อไป
              ตอบแทนผลประโยชน์ในเชิงธุรกิจจากโครงการที่อาจ



              ๓๒  ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, “ความคืบหน้าการด�าเนินการของหน่วยงานตามข้อเสนอแนะของ กสม. ในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน
              ข้ามพรมแดน กรณีโครงการไฟฟ้าพลังน�้าเขื่อนปากแบง สปป.ลาว”, ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, สืบค้นเมื่อ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๓,
              https://www.nhrc.or.th/News/Information-News/ความคืบหน้าการด�าเนินการของหน่วยงานตามข้อเสนอแนะของ.aspx.



                                                                                                                 121
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128