Page 122 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 122
ที่เป็นการสร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ร่วมกัน ภายใต้ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อประเทศไทยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย
การเคารพต่อข้อตกลงร่วมกันในการใช้น�้า ในกรณีที่ รวมทั้งประเทศไทยยังไม่ได้มีการเจรจาซื้อขายไฟฟ้า
จะน�าน�้าจากแม่น�้าโขงมาใช้ภายในลุ่มน�้าหรือภายนอก จากโครงการไฟฟ้าพลังน�้าเขื่อนปากแบง
ลุ่มน�้า จะต้องด�าเนินกระบวนการปรึกษาหารือล่วงหน้า
(Procedures for Notification, Prior Consultation ในระหว่างการตรวจสอบปรากฏข้อเท็จจริงว่า เมื่อวันที่
and Agreement : PNPCA) ๘ มิถุนายน ๒๕๖๐ กลุ่มรักษ์เชียงของกับพวกรวม ๔ คน
ได้ยื่นฟ้องผู้ถูกร้อง และคณะกรรมการแม่น�้าโขงแห่งชาติไทย
เมื่อปี ๒๕๕๙ สปป.ลาว ก�าหนดให้มีโครงการไฟฟ้า เป็นคดีต่อศาลปกครองกลาง กรณีคดีพิพาทเกี่ยวกับ
พลังน�้าเขื่อนปากแบง ในพื้นที่แขวงอุดมไซ สปป.ลาว การที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ
รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
ห่างจากชายแดนไทยบริเวณแก่งผาได บ้านห้วยลึก กระท�าการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และละเลยต่อหน้าที่
อ�าเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ประมาณ ๙๖ กิโลเมตร ตามที่กฎหมายก�าหนดให้ต้องปฏิบัติ ซึ่งเป็นประเด็น
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ผู้ถูกร้อง เกี่ยวกับกระบวนการมีส่วนร่วมและการรับรู้ข้อมูล
ในฐานะส�านักเลขาธิการคณะกรรมการแม่น�้าโขง อันเกี่ยวกับการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อม
แห่งชาติไทยในขณะนั้นได้จัดให้มีการให้ข้อมูลโครงการ และสังคม โดยเฉพาะในประเด็นผลกระทบข้ามพรมแดน
สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
ไฟฟ้าพลังน�้าเขื่อนปากแบง แก่ประชาชนในพื้นที่ซึ่ง ของโครงการไฟฟ้าพลังน�้าเขื่อนปากแบง ซึ่งปัจจุบัน
อยู่ติดกับแม่น�้าโขง จ�านวน ๔ ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ ๑ เมื่อวันที่ อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด ตามค�าร้อง
๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ณ วัดพระธาตุผาเงา อ�าเภอเชียงแสน ที่ คส. ๓๓/๒๕๖๐ ซึ่งเป็นประเด็นเดียวกัน จากข้อเท็จจริง
จังหวัดเชียงราย ครั้งที่ ๒ เมื่อวันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๖๐ ดังกล่าวเห็นว่าเป็นกรณีตามมาตรา ๓๙ (๑) ประกอบ
ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย จังหวัดหนองคาย มาตรา ๓๙ วรรคสอง แห่ง พ.ร.ป. กสม. ๒๕๖๐ ซึ่งบัญญัติ
ครั้งที่ ๓ เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๐ ณ อ�าเภอเมือง ให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติสั่งยุติเรื่อง
อุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี และครั้งที่ ๔ เมื่อวันที่ หากเป็นเรื่องที่มีการฟ้องร้องเป็นคดีอยู่ในศาลหรือเรื่อง
๑๘ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ณ อ�าเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ที่ศาลมีค�าพิพากษา ค�าสั่ง หรือค�าวินิจฉัยเสร็จเด็ดขาดแล้ว
ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้ถูกร้อง กรมประมง เห็นควรยุติเรื่อง
กรมเจ้าท่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ส�านักงาน
นโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม เนื่องจากโครงการไฟฟ้าพลังน�้า
และผู้แทนส�านักงาน กสม. รวมทั้งภาคประชาชนในพื้นที่ เขื่อนปากแบงเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์
๘ จังหวัดริมแม่น�้าโขง ได้แก่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดเลย จากแม่น�้าโขงซึ่งเป็นแม่น�้าระหว่างประเทศที่ไหลผ่าน
จังหวัดหนองคาย จังหวัดบึงกาฬ จังหวัดนครพนม จังหวัด ทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของ
มุกดาหาร จังหวัดอ�านาจเจริญ และจังหวัดอุบลราชธานี ราชอาณาจักรไทย และประชาชนได้พึ่งพาอาศัยในการ
โดยผู้เข้าร่วมประชุมได้แสดงความคิดเห็นและ ใช้ประโยชน์ร่วมกันทั้งการอุปโภค บริโภค การประมง
ข้อห่วงกังวลในประเด็นต่าง ๆ เช่น ด้านการประมง การชลประทาน เกษตรกรรม การใช้ประโยชน์จาก
ด้านผลกระทบข้ามพรมแดน ด้านมาตรการการลด ความหลากหลายทางชีวภาพ จนกลายเป็นส่วนหนึ่ง
หรือบรรเทาผลกระทบจากการสร้างเขื่อน น�้าไหลย้อน ของการด�ารงชีพและวิถีชีวิตของบุคคลและชุมชนที่อาศัย
กลับมาฝั่งไทย การสะสมของตะกอนและการพัดพา อยู่ริมแม่น�้าโขง แม่น�้าโขงจึงถือว่าเป็นทรัพยากรธรรมชาติ
ตะกอน การเปลี่ยนแปลงมิติด้านชีวภาพและระบบนิเวศ อันเป็นทรัพยากรร่วมของทุกคน หากมีการก่อสร้าง
ในแม่น�้าโขง กระบวนการมีส่วนร่วม บทบาทและนโยบาย โครงการไฟฟ้าพลังน�้าเขื่อนปากแบงในแม่น�้าโขง
ของรัฐบาล เป็นต้น ปัจจุบันโครงการไฟฟ้าพลังน�้าเขื่อน อาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในแม่น�้าโขง การด�ารงชีพ
ปากแบงยังไม่สามารถด�าเนินการได้เนื่องจากยังไม่ได้ วิถีชีวิต และการประกอบอาชีพประมง และเกษตรกรรม
ข้อยุติ โดยเฉพาะในประเด็นน�้าไหลย้อนกลับมาฝั่งไทย ของประชาชนชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่จังหวัด
120