Page 30 - เอกสาร/สื่อเผยแพร่และขับเคลื่อนพัฒนาจากรายงานการศึกษาวิจัยในประเด็น “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน”
P. 30

๒๘



              ๓. ควรนําหลักเกณฑการจัดการรวม ๘ ขอของเอลินอร ออสตรอม (Elinor Ostrom) มาใชเปนแนวทางในการกําหนด
           หลักเกณฑและเงื่อนไขการใชสิทธิชุมชน ดังนี้
                ๑) การระบุขอบเขตที่ชัดเจน ทั้ง “ขอบเขตเกี่ยวกับผูใช” ซึ่งสามารถแยกแยะไดวาใครมีสิทธิและไมมีสิทธิ
                  เขาใชทรัพยากร และ “ขอบเขตของทรัพยากร” ซึ่งแยกแยะระหวางขอบเขตของทรัพยากรที่ชุมชนดูแล
                  กับระบบนิเวศเชิงสังคมที่ใหญกวา
                ๒) กติกาในการจัดการทรัพยากรจะตองสอดคลองกับสภาพสังคมและเงื่อนไขของพื้นที่ เชน การกําหนดชวงเวลา
                  ในการใชทรัพยากรที่สัมพันธกับฤดูกาลและวงจรชีวิตในระบบนิเวศ เปนตน
                ๓) ผูมีสวนไดเสียในการใชทรัพยากรสามารถมีสวนรวมในการกําหนดกติกาในการจัดการทรัพยากร
                ๔) มีการติดตามประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ โดยผูมีสวนไดเสียในการใชทรัพยากร ทั้ง “การติดตามดูแล
                 พฤติกรรมการใชประโยชนจากทรัพยากร” และ “สภาพของทรัพยากร”
                ๕) มีการลงโทษผูละเมิดกฎกติกาอยางคอยเปนคอยไป จากเบาไปหาหนัก
                ๖) มีกลไกจัดการความขัดแยงที่มีตนทุนตํ่าและเขาถึงไดงาย ทั้ง “กลไกระหวางสมาชิกซึ่งเปนผูใชทรัพยากร
                  ดวยกันเอง” และ “กลไกระหวางผูใชทรัพยากรกับเจาหนาที่รัฐ” มีคําแนะนําเพิ่มเติมวา ควรใหความสําคัญ
                  กับกลไกการไกลเกลี่ยและคลี่คลายขอพิพาทในระดับพื้นที่ โดยเปดโอกาสใหราษฎรและเจาหนาที่ของรัฐ
                  ตลอดจนองคการปกครองสวนทองถิ่นไดทํางานจัดการปญหารวมกันใหถึงที่สุด สวนวิธีการทางกฎหมาย
                  ควรถูกนํามาใชเปนวิธีการสุดทาย
                ๗) รัฐใหการยอมรับในสิทธิของชุมชน โดยรัฐจะตองรับรูและใหสิทธิแกผูใชทรัพยากรในการวางกติกาการใช
                  และการจัดการทรัพยากร ขณะเดียวกัน ผูใชทรัพยากรจะมีสิทธิกําหนดกติกาในกลุมของตนเองโดยไมถูก
                  แทรกแซงจากอํานาจรัฐภายนอก และผูใชทรัพยากรสามารถดําเนินการบังคับใชกติกาและลงโทษผูฝาฝน
                  กติกาดวยตัวของพวกเขาเอง
                ๘) กติกาและการจัดการทรัพยากร การใชทรัพยากร การจัดสรรทรัพยากร การสอดสองดูแล การบังคับใช
                  การแกไขปญหาความขัดแยง และการดําเนินการของภาครัฐ ที่ยึดโยงกับระบบที่ใหญกวา

              ๔. กําหนดใหมี “องคกร/สภาคูขนาน” ของชุมชนเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอมที่ไดรับการรับรอง
           ภายใตเงื่อนไขตามกฎหมาย เพื่อเปนกลไกในการเฝาระวังและติดตามการบริหารจัดการของรัฐ การปกปองทรัพยากร
           ธรรมชาติ และสิ่งแวดลอม และการปกปองชุมชนเอง เนื่องจากชุมชนไมมีอํานาจรัฐ เมื่อเกิดปญหาการทําลายทรัพยากร
           ธรรมชาติ

              ๕. กําหนดใหมี “การสงเสริมชุมชนและสิทธิชุมชน” โดยมีมาตรการ/เครื่องมือ/กลไกในการชวยเหลือชุมชน
           ที่ไมแข็งแรง หรือเขาถึงขอมูลไดยาก เพื่อจะไดสามารถใชสิทธิชุมชนไดอยางถูกตองและมีประสิทธิภาพ
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35