Page 34 - เอกสาร/สื่อเผยแพร่และขับเคลื่อนพัฒนาจากรายงานการศึกษาวิจัยในประเด็น “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน”
P. 34

๓๒





                     »˜ÞËÒ/¢ŒÍ·ŒÒ·Ò                   ʶҹ¡Òó/¢ŒÍà·ç¨¨ÃÔ§

             ชุมชนในชนบท โดยเฉพาะอยางยิ่งกลุมชาติพันธุและ  การตอสูของกลุมชาติพันธุเพื่อปกปองที่ดินของบรรพชน
             ชนกลุมนอย ไมมีหลักฐานมากเพียงพอที่จะพิสูจน  อาทิ กลุมชาติพันธุชาวเล (มอแกรน มอแกล็น และ
             ยืนยันกรรมสิทธิ์ในที่ดิน เอกสารสิทธิ์หรือเอกสาร  อูรักลาโวย) ซึ่งสวนใหญเปนชาวประมงพื้นบาน ตอสู
             พิสูจนการทำกิน (นส.๓ ก.) เปนเอกสารจำเปนเพื่อ  มาเปนเวลานาน เพื่อมิใหถูกขับไลออกจากที่ดิน
             พิสูจนความมีกรรมสิทธิ์/การใชประโยชนในที่ดินนั้น   ที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษพวกเขาอาศัยอยูในที่ดิน
             หากปราศจากเอกสารเหลานี้ บุคคลยอมเสี่ยงจะถูก  ที่มีราคาสูงในพื้นที่ทองเที่ยว (อาทิ ภูเก็ต) ซึ่งมีธุรกิจ
             เวนคืนที่ดิน ทั้ง ๆ ที่เปนที่ดินไดทำกินเปนเวลานาน  แสดงตนถือครองเอกสารสิทธิ์ กลุมชาติพันธุชาวเล
                                                  ไดยื่นเรื่องรองเรียนตอรัฐบาล ขอความสนับสนุน
                                                  ในการแกปญหาขอพิพาทในที่ดินโดยขอใหยกเลิก
                                                  เอกสารสิทธิ์ที่ออกใหบริษัทซึ่งทับซอนกับที่ดินซึ่ง
                                                  บรรพชนใชประโยชนมาตลอด



             การใชมาตรการดานกฎหมายเกี่ยวกับชุมชนที่อาศัย  การเอาผิดทางอาญากับการเขารวมการชุมนุมอยางสงบ
             อยูในพื้นที่ซึ่งประกาศเปนพื้นที่ปา คำสั่ง คสช. ฉบับที่   เพื่อประทวงตอตานการเวนคืนที่ดิน กฎอัยการศึกและ
             ๖๔/๒๕๕๗ และ ๖๖/๒๕๕๗ พระราชบัญญัติคุมครอง  มาตรา ๔๔ ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวพระราชบัญญัติ
             สัตวปา และคำสั่ง คสช. ฉบับที่ ๔/๒๕๕๗ ใชอำนาจ  การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ๒๕๕๘ คำสั่งฉบับที่ ๓/๒๕๕๘
             ทางการในการจับกุมและดำเนินคดีบุคคลในขอหา  และประกาศ คสช. ฉบับที่ ๗/๒๕๕๗ ตางถูกใชเพื่อ
             ลักลอบตัดไมและบุกรุกที่ดินอยางผิดกฎหมาย รวมทั้ง  จำกัดเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมและสิทธิ
             การยึดที่ดินทำลายพืชผล               พื้นฐานอื่น ๆ เปนเหตุใหผูไดรับผลกระทบไมสามารถ
                                                  เขาถึงความยุติธรรมได



                                                  การตอบโตอยางรุนแรงตอผูทำงานปกปองสิทธิในที่ดิน
                                                  นักปกปองสิทธิมนุษยชนที่ชวยเหลือชุมชนชายขอบ
                                                  ในการปกปองสิทธิในที่ดินของตน ตกเปนเปาการขมขู
                                                  คุกคาม และอาจถูกสังหาร รวมทั้งการบังคับบุคคล
                                                  ใหสูญหาย



                                                  การดำเนินโครงการพัฒนาใด ๆ โดยไมมีขั้นตอนการ
                                                  ปรึกษาหารือกับสาธารณะและทำการประเมินผล
                                                  กระทบลวงหนาเพียงพอหรือไมมีขั้นตอนปฏิบัตินั้นเลย
                                                  แมวาพระราชบัญญัติพัฒนาที่ดิน พ.ศ. ๒๕๕๑
                                                  กำหนดใหตองมีการปรึกษาหารือกับผูไดรับผลกระทบ
                                                  เกี่ยวกับเงื่อนไขของโครงการพัฒนาที่ดิน ในที่ดิน
                                                  เพื่อประโยชนในทางเกษตรกรรมเศรษฐกิจ และ
                                                  ทรัพยากร
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39