Page 29 - เอกสาร/สื่อเผยแพร่และขับเคลื่อนพัฒนาจากรายงานการศึกษาวิจัยในประเด็น “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน”
P. 29

๒๗





                                            ¢ŒÍàʹÍá¹Ð


                ๑. การกําหนดขอบเขตนิยามตาง ๆ ใหชัดเจน โดยเฉพาะอยางยิ่งคําวา “ชุมชน” และ “สิทธิชุมชน”
                  “ชุมชน” ควรเขียนใหมีความหมายชัดเจน ไมแคบหรือกวางเกินไป โดยรวมถึงมิติตาง ๆ เชน มีทั้งชุมชนที่ยึด
             พื้นที่เชิงกายภาพและชุมชนเสมือนจริงที่ไมยึดพื้นที่ มีทั้งชุมชนที่เปนผูใชทรัพยากร และชุมชนที่เปนผูไดรับผลกระทบ
             จากกิจกรรมโครงการที่มีผลกระทบตอทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม เปนตน
                   “สิทธิชุมชน” ควรเขียนใหมีความหมายชัดเจน ไมควรเขียนในลักษณะที่เปนการลดทอนความซับซอนของสิทธินี้
             ใหเหลือแตเพียงสิทธิทํามาหากินหรือสิทธิปากทอง เพราะยังมีมิติจิตวิญญาณซึ่งอาจจะไมเกี่ยวกับเรื่องปากทองหรือ
             การทํามาหากิน รวมถึงสิทธิดานเศรษฐกิจซึ่งเปนพัฒนาการของสิทธิชุมชนดวย


                ๒. การรับรองสิทธิชุมชนในลักษณะเปนสิทธิที่สามารถใชไดทันที ไมจําเปนตองจดทะเบียน หรือมีฐานะเปนนิติบุคคล
             หรือตองเขาสูกระบวนการขอและออกใบอนุญาตจากหนวยงาน โดยครอบคลุมสิทธิดังตอไปนี้
                  ๑) สิทธิในการจัดการ บํารุงรักษา และใชประโยชนจากทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดลอม และความหลากหลาย
                    ทางชีวภาพอยางสมดุลและยั่งยืน
                  ๒) สิทธิที่จะรวมกับองคกรปกครองสวนทองถิ่นหรือรัฐในการจัดการ บํารุงรักษา และใชประโยชนจากทรัพยากร
                    ธรรมชาติสิ่งแวดลอม และความหลากหลายทางชีวภาพอยางสมดุลและยั่งยืน โดยกําหนดใหสามารถใชสิทธิ
                    ไดในสองลักษณะ ไดแก
                    ๒.๑)  สิทธิเชิงกระบวนการ คือ สิทธิในการมีสวนรวมกับรัฐในระดับรวมจัดการ
                    ๒.๒)  สิทธิภายใตระบบการจัดการรวมโดยเอาชุมชนเปนฐาน โดยกําหนดบทบาทของชุมชนใหเดนมากกวา
                         บทบาทของรัฐ ซึ่งควรกําหนดรายละเอียดเรื่องการจัดการใหชัดเจนในประเด็นตาง ๆ อาทิ การแบงปน
                         ผลประโยชนระหวางชุมชนกับรัฐ การจัดใหมีชองทางการบังคับใชสิทธิชุมชนเมื่อชุมชนถูกละเมิดสิทธิ
                         โดยมีขั้นตอนตนทางกอนจะไปถึงศาล เชน กระบวนการยุติธรรมทางเลือก การไกลเกลี่ย เปนตน
                         รวมถึงการจัดใหมีการคุมครองและปกปองสิทธิชุมชนโดยอาศัยอํานาจของรัฐหรือองคกรปกครอง
                         สวนทองถิ่น เพื่อกําหนดขอหามสําหรับบุคคลภายนอกที่จะเขามาใชประโยชนจากทรัพยากรธรรมชาติ
                         ในชุมชน
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34