Page 28 - เอกสาร/สื่อเผยแพร่และขับเคลื่อนพัฒนาจากรายงานการศึกษาวิจัยในประเด็น “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน”
P. 28

๒๖















              แมกฎหมายแรจะปรับปรุงและเพิ่มการมีสวนรวมของประชาชนและชุมชนไปบางแลว แตก็มีอีกหลายประเด็น
           ที่ยังไมไดรับการแกไข โดยเฉพาะประเด็นสําคัญที่ กสม. ไดมีขอเสนอแนะ คือ การรับรองหลักการ “แรเปนทรัพยากรรวม”
           อันเปนการเปลี่ยนความสัมพันธเชิงอํานาจจากเดิมรวมศูนยไวกับรัฐไปสูการจัดการทรัพยากรรวม โดยรัฐและประชาชน
           ตองบริหารจัดการรวมกัน ซึ่งเปนหลักการที่สอดคลองกับหลักการสิทธิชุมชน นอกจากนี้ การมีสวนรวมตามกฎหมาย
           แรฉบับใหมยังครอบคลุมตลอดหวงโซการผลิตแร โดยเฉพาะการมีสวนรวมในขั้นตอนการสํารวจแร ซึ่งเปนปญหาการ
           รองเรียนมายัง กสม. ดวย

              ทั้งนี้ แมกฎหมายหลายฉบับที่แกไขใหมจะมีความกาวหนาในแงของการเปดพื้นที่ใหประชาชนมีสวนรวมการจัดการ
           ทรัพยากรมากขึ้น แตจากสถานการณสิทธิชุมชนที่นําเสนอขางตน แสดงใหเห็นวา สิทธิของประชาชนหรือชุมชน
           ยังไมไดรับการคุมครองอยางแทจริง เพราะรัฐยังคงมีบทบาทหลักในการกําหนดกติกา นโยบายและโครงการตาง ๆ
           ในลักษณะระบบการจัดการโดยรัฐ มิใชระบบจัดการรวมที่มีชุมชนเปนฐาน แมจะเปดโอกาสใหมีประชาชน/ชุมชนมีสวนรวม
           แตก็เปนการมีสวนรวมภายใตสิ่งที่รัฐกําหนดไวแลว ซึ่งสวนนี้นําไปสูความขัดแยงในการดําเนินโครงการตาง ๆ


              ดังนั้น เพื่อสงเสริมใหหลักการสิทธิชุมชนในการ
           จัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม ถูกนําไปใช
           ประโยชนอยางสอดคลองกับหลักการ และรูปธรรม
           ทั้งในการกําหนดกฎหมาย นโยบาย หรือแนวปฏิบัติตาง ๆ
           ในระดับชาติและระดับพื้นที่เพื่อชวยลดความขัดแยง
           ในการจัดการทรัพยากรระหวางภาครัฐ ภาคเอกชน และ
           ประชาชนในพื้นที่

              แมแนวทางที่จะนําเสนอตอไปนี้ เปนแนวทางสําหรับ
           การบัญญัติกฎหมายระดับพระราชบัญญัติเปนสําคัญ
           แตหลักการและแนวทางบางประการอาจเปนประโยชน
           สําหรับหนวยงานระดับพื้นที่ โดยเฉพาะองคกรปกครอง
           สวนทองถิ่นหรือองคกรชุมชนในการนําไปใชเปนแนวทาง
           ในการกําหนดกฎกติกาในการจัดการทรัพยากรระดับ
           ทองถิ่นได




                โดยแนวทางที่จะนําเสนอตอไปนี้เปนแนวทางที่เชื่อมโยงระหวางบทบัญญัติเรื่องสิทธิของบุคคลและชุมชน
             ตามมาตรา ๔๓ (๒) และบทบัญญัติเรื่องหนาที่ของรัฐตามมาตรา ๕๗ (๒) ของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย
             พุทธศักราช ๒๕๖๐ เปนหลัก สวนบทบัญญัติมาตรา ๕๘ ซึ่งมีสาระเฉพาะเรื่องที่แตกตางออกไปนั้น จะไมได
             กลาวถึงเพื่อปองกันการสับสน
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33