Page 172 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง การประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : นโยบาย กฎหมาย และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของประเทศ
P. 172

1. การรับรองสิทธิผู้บริโภคเพิ่มเติมให้ชัดเจนตามหลักสากล โดยเพิ่มสิทธิอีก 4 สิทธิ ได้แก่

                       - สิทธิที่จะได้รับสินค้าและบริการที่จำเป็นในการดำรงชีวิต อันได้แก่ อาหารปลอดภัย ที่อยู่อาศัย การ

               เข้าถึงบริการการศึกษาและสาธารณสุข

                       - สิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นในฐานะตัวแทนผู้บริโภคเพื่อให้ได้รับประโยชน์ที่พึงได้ รวมทั้งกำหนด

               หลักเกณฑ์ร่วมกับรัฐบาลในการบริหารจัดการ

                       - สิทธิที่จะได้รับความรู้และไหวพริบอันจำเป็นต่อการบริโภคอย่างเท่าทัน เป็นสิทธิที่จะได้รับความรู้ที่

               ควรรู้ ควรมี เพื่อที่จะใช้ในการตัดสินใจสิ่งต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อผู้บริโภค

                       - สิทธิที่จะดำรงชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี และยังชีพได้อย่างปลอดภัย

                       2. ปรับแก้ พระราชบัญญัติสภาองค์กรผู้บริโภคแห่งชาติ พ.ศ. ... ให้มีตัวแทนจากภาคประชาชนเข้าไป

               ทำหน้าที่อย่างแท้จริง
                       3. เพิ่มเติมกลไกในการคุ้มครองดูแลผู้บริโภค ดังนี้


                       1) การออกกฎหมายความรับผิดต่อสินค้าบกพร่อง เพื่อให้เกิดการคุ้มครองผู้บริโภคเพิ่มเติม

                       2) การพัฒนากลไกการเยียวยาข้ามแดน

                       3) การพัฒนากลไกการไกล่เกลี่ยแบบออนไลน์


                       4) พัฒนากลไกแบบเฉพาะเพื่อติดตามความก้าวหน้าเฉพาะเรื่อง และปรับปรุงกฎหมาย บทลงโทษให้
               มีความทันสมัยเพื่อขยายขอบเขตให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และเพื่อสนับสนุนกลไกการลงโทษเพื่อป้องปราม

               ผู้กระทำผิด ในประเด็นต่าง ๆ ประกอบด้วย

                       - กลุ่มเรื่องร้องเรียนอาคารชุด กับบ้านจัดสรร กรณีก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ หรือมีการชำรุดหลังปลูก

               สร้าง

                       - กลุ่มเรื่องร้องเรียนอพาร์ทเมนต์/หอพัก/ห้องเช่า/บ้านเช่า กรณีการเรียกค่าสาธารณูปโภค (ค่า

               น้ำประปา ค่าไฟฟ้า) สูงเกินจริง และปัญหาการขอเงินประกันคืน

                       - กลุ่มสินค้าอุปโภค/บริโภค กรณีสั่งซื้อสินค้าแล้วไม่ได้รับสินค้า สินค้ามีการโฆษณาเกินจริงหรือผิดไป

               จากฉลากที่ระบุ และสินค้าชำรุดไม่ได้มาตรฐาน

                       - กลุ่มสินค้าออนไลน์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 หมวดใหญ่ คือ ผู้บริโภคในไทยซื้อของจากผู้ประกอบการใน
               ประเทศ ผู้บริโภคในไทยซื้อของจากผู้ประกอบการต่างประเทศ และผู้บริโภคต่างประเทศซื้อของจาก

               ผู้ประกอบการในไทย

                       - ปัญหามาตรฐานในอาหารและเครื่องดื่มของไทย


                       - ปัญหาสิทธิส่วนบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าอัจฉริยะ





                                                           112
   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177