Page 165 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง การประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : นโยบาย กฎหมาย และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของประเทศ
P. 165
สิทธิมนุษยชนในห่วงโซ่อุปทาน ในการผลักดันการเคารพสิทธิมนุษยชนในห่วงโซ่อุปทาน เช่น กรณีของประมง
(Illegal, Unreported and Unregulated Fishing หรือ IUU) ซึ่งประเทศไทยได้มีการผลักดันเป็นวาระ
สำคัญของประเทศและได้ทำให้ปัญหาเบาบางลงแล้ว
แต่ปัญหาที่ยังคงมีอยู่ คือ การผลักดันให้เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนในห่วงโซ่อุปทานสำหรับกลุ่ม
บุคคลที่มีความเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตัวแทนด้านการโฆษณาที่เป็นหนึ่งในแรงผลักดันให้เกิดการละเมิด
สิทธิ อาทิ เช่น บุคคลที่มีชื่อเสียงที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการโฆษณาให้เกิดการเข้าใจผิด โดยทำการโฆษณา
อวดอ้างสรรพคุณของสินค้า และไม่ตระหนักต่อการเคารพสิทธิมนุษยชน มองเพียงว่าตนเองเป็นเพียงผู้ที่ถูก
ว่าจ้าง ไม่มีความเกี่ยวพันที่จะต้องส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชนแต่อย่างใด ในความเห็นของคณะผู้วิจัยมอง
ว่าปัญหานี้เป็นปัญหาที่สำคัญ เพราะผลกระทบมักจะมีมูลค่าสูงเนื่องจากตัวแทนด้านการโฆษณาเป็นสิ่ง
ผลักดันขยายยอดขายของธุรกิจ ขณะเดียวกัน การแก้ไขปัญหาอาจจะกระทำได้โดยไม่ยากนักหากมีการ
กำหนดบทลงโทษที่เหมาะสม และมีการใช้กลไกเชิงบวกในการรณรงค์ผลักดันในเรื่องของธุรกิจและสิทธิ
มนุษยชน
เมื่อพิจารณาประเด็นปัญหาที่สำคัญทั้ง 3 ข้อ จะพบว่ากลไกการคุ้มครองทางด้านสิทธิมนุษยชนของ
ภาครัฐที่ควรจะเป็น มีดังนี้
1. กลไกสนับสนุนการบังคับใช้ พระราชบัญญัติเกษตรพันธสัญญาในภาคปฏิบัติ ได้แก่
1.1 การให้ความรู้กับเกษตรกรเกี่ยวกับ พระราชบัญญัติเกษตรพันธสัญญา เพื่อให้เกษตรกรเข้าใจและ
ได้รับประโยชน์จาก พ.ร.บ. ฉบับนี้มากที่สุด
1.2 กลไกการสนับสนุนเกษตรกรในกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เพื่อช่วยเหลือให้เกษตรกรได้รับ
ความเป็นธรรมในกระบวนการไกล่เกลี่ย
2. กลไกการพิจารณาความเหมาะสมของการบังคับใช้กฎระเบียบ กฎหมายตาม พระราชบัญญัติการ
แข่งขันทางการค้า กับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับสังคม เพื่อให้การพิจารณาบังคับใช้กฎหมายมีความเหมาะสม และ
เกิดประโยชน์กับสังคมมากที่สุด
3. กลไกการพัฒนาปรับปรุง พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้าให้มีความครอบคลุม และสามารถ
รองรับรูปแบบการแทรกแซงการแข่งขันที่มีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ ได้
4. กลไกการศึกษาแบบเฉพาะเจาะจง เพื่อประเมินและหามาตรการรองรับการเข้ามาคุมตลาดของทุน
จีน
5. การปรับปรุงกฎหมายให้มีบทลงโทษที่มีความเหมาะสมและรุนแรงมากยิ่งขึ้น และสนับสนุนการ
สร้างความตระหนักรู้ให้กับผู้ที่เสี่ยงที่จะกระทำความผิดภายใต้ห่วงโซ่อุปทาน ให้ตระหนักถึงว่าตนเองมีส่วน
ร่วมในการละเมิดสิทธิมนุษยชนเช่นเดียวกัน
6. กลไกการประเมินคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าเพื่อสร้างแรงจูงใจให้พิจารณาปัญหาการ
ดำเนินการของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ
105