Page 110 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง การประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : นโยบาย กฎหมาย และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของประเทศ
P. 110

Appeal) เพื่อให้การดำเนินคดีแรงงานเป็นไปด้วยความสะดวก ประหยัด รวดเร็ว เสมอภาค และเป็นธรรมตาม

               หลักการที่วางไว้ใน พ.ร.บ. ดังกล่าว ทำให้คดีแรงงานมีกระบวนการพิจารณาเพียงสองชั้นศาล

                       อย่างไรก็ตาม พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 ได้

               เปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การอุทธรณ์คดีแรงงานจากเดิมที่อุทธรณ์ไปยังศาลฎีกาแผนกคดีแรงงานเป็นการ
               อุทธรณ์ไปยังศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีการพิจารณาพิพากษาคดีในชั้นอุทธรณ์

               โดยองค์คณะผู้พิพากษาที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญพิเศษในด้านนั้น ๆ อันจะทำให้การพิจารณาคดีชำนัญ

               พิเศษในชั้นอุทธรณ์เกิดความเป็นเอกภาพและส่งเสริมให้กระบวนการยุติธรรมมีความรวดเร็วและมี
               ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


                       พร้อมกันนี้ เพื่อเป็นการรองรับการอุทธรณ์คดีแรงงานต่อศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ พระราชบัญญัติ
               จัดตั้งศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ พ.ศ. 2558 ได้กำหนดให้ศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษเป็นศาลชั้นอุทธรณ์ตาม

               พระธรรมนูญศาลยุติธรรม ประกอบไปด้วย 5 แผนก ได้แก่ แผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่าง
               ประเทศ แผนกคดีภาษีอากร แผนกคดีแรงงาน แผนกคดีล้มละลาย และแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว ซึ่ง

               เป็นการวางระบบการอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษใหม่ทั้งระบบ

                       อย่างไรก็ตาม อาจสังเกตได้ว่าการปรากฏตัวของศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ อาจจะทำให้บางคดี

               ได้รับการดำเนินกระบวนพิจารณาถึงสามชั้นศาลหากได้รับการอนุญาตให้ฎีกา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อหลักการ

               ดำเนินคดีแรงงานที่ต้องเป็นไปด้วยความสะดวก ประหยัด รวดเร็ว เสมอภาค และเป็นธรรม



                       3.2.4 สิทธิสำหรับธุรกิจในห่วงโซ่อุปทาน
                       การดำเนินธุรกิจโดยทั่วไป จะมีความเกี่ยวพันกับธุรกิจอื่น ๆ และประชาชนทั่วไปในหลากหลาย

               ลักษณะ ตั้งแต่การจัดซื้อวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลาง การผลิตและการจำหน่าย การตลาดและการขาย ไปจนถึง

                             31
               ลูกค้าและบริการ  ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องจะมีทั้งประชาชนทั่วไป และธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวพัน ดังนี้
                       1. การจัดซื้อวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลาง จะมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจอื่น ๆ หากมีการใช้วัตถุดิบและ

               สินค้าขั้นกลางจากธุรกิจอื่น ๆ และจะมีความเกี่ยวข้องกับประชาชนทั่วไป ในกรณีที่ธุรกิจมีการใช้วัตถุดิบที่มา
               จากเกษตรกร และกรณีสิทธิของแรงงานในธุรกิจที่ผลิตวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลาง


                       2. การผลิตและการจัดจำหน่าย จะเป็นกระบวนการผลิตภายในธุรกิจ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับประชาชนที่
               เกี่ยวข้องในฐานะที่เป็นแรงงานในภาคธุรกิจ และเกี่ยวข้องกับประชาชนผ่านการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม

               ในสถานที่ผลิต และนอกสถานที่ผลิต









               31  รายละเอียดเพิ่มเติมด้านห่วงโซ่อุปทานโปรดดู การดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน,
               https://www.cpall.co.th/sustain/social-dimension/human-rights/
                                                            50
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115