Page 104 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง การประเมินข้อมูลพื้นฐานระดับชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : นโยบาย กฎหมาย และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของประเทศ
P. 104

การใดอันเป็นเหตุให้แรงงานประมงไม่สามารถทนทำงานต่อไปได้เพราะเหตุแห่งการร้องเรียนดังกล่าวหรือ

                                                                      21
               เพราะเหตุที่ไปให้การเป็นพยานในเรื่องที่มีการร้องเรียนดังกล่าวมิได้
                       •      พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ. 2553

                       การคุ้มครองแรงงานผู้รับงานไปทำที่บ้าน มีพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ.2553

               ซึ่งมีขอบเขตการคุ้มครอง คือ งานที่ผู้จ้างงานในกิจการอุตสาหกรรมมอบให้ผู้รับงานไปทำที่บ้านเพื่อนำไปผลิต

               หรือ ประกอบนอกสถานประกอบกิจการของผู้จ้างงานหรืองานอื่นที่กำหนดในกฎกระทรวง

                       พ.ร.บ. ดังกล่าวมีการกำหนดคำนิยามตามมาตรา 3 โดยให้ความหมายของ “งานที่รับไปทำที่บ้าน”

               ว่าหมายถึง งานที่ผู้จ้างงานในกิจการอุตสาหกรรมมอบให้ผู้รับงานไปทำที่บ้านเพื่อนำไปผลิตหรือประกอบนอก

               สถานประกอบกิจการของผู้จ้างงานหรืองานอื่นที่กำหนดในกฎกระทรวง และ “ผู้รับงานไปทำที่บ้าน”
               หมายความว่า บุคคลหรือกลุ่มบุคคลซึ่งตกลงกับผู้จ้างงานเพื่อรับทำงานอันเป็นงานที่รับไปทำที่บ้าน ทั้งนี้ มี

               การกำหนดถึงสิทธิและหน้าที่ของผู้จ้างงานและผู้รับงานไปทำที่บ้าน เช่น หน้าที่ของผู้จ้างงานต้องจัดทำ

               เอกสารเกี่ยวกับการรับงานไปทำที่บ้าน การบอกเลิกการจ้าง นอกจากนี้ยังได้มีการกำหนดค่าตอบแทนในงานที่

               รับไปทำที่บ้าน โดยให้ผู้จ้างงานกำหนดค่าตอบแทนให้แก่ผู้รับงานไปทำที่บ้านไม่น้อยกว่าอัตราค่าจ้างตาม

               กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานตามที่คณะกรรมการกำหนดและต้องไม่เป็นการเลือกปฏิบัติ  และมีการ
                                                                                               22
               กำหนดห้ามผู้จ้างงานหักค่าตอบแทน

                       ในส่วนของความปลอดภัยในการทำงาน พ.ร.บ. ดังกล่าวมีการกำหนดห้ามให้หญิงมีครรภ์หรือเด็กซึ่งมี

               อายุต่ำกว่าสิบห้าปีทำงานที่มีลักษณะอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพและความปลอดภัยของหญิงมีครรภ์หรือเด็ก

                                  23
               ซึ่งมีอายุต่ำกว่าสิบห้าปี  และมีการกำหนดลักษณะของงานที่ห้ามผู้จ้างงานจ้างผู้รับงานไปทำที่บ้านทำงาน
                       การยื่นคำร้องและการพิจารณาคำร้อง ในกรณีที่ผู้จ้างงานไม่จ่ายเงินให้แก่ผู้รับงานไปทำที่บ้าน โดยฝ่า

               ฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ. นี้ ผู้รับงานไปทำที่บ้านอาจยื่นคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงานแห่งท้องที่ที่ผู้รับ

               งานไปทำที่บ้านทำงานอยู่หรือที่ผู้จ้างงานมีภูมิลำเนาอยู่  โดยเมื่อมีการยื่นคำร้องแล้ว ให้พนักงานตรวจ
                                                                24
               แรงงานสอบสวนข้อเท็จจริงและมีคำสั่งภายในสามสิบวันนับแต่วันที่รับคำร้อง และเมื่อพนักงานตรวจแรงงาน

               สอบสวนคำร้องแล้ว ปรากฏว่าผู้รับงานไปทำที่บ้านหรือทายาทมีสิทธิได้รับเงินอย่างหนึ่งอย่างใดที่ผู้จ้างงานมี

               หน้าที่ต้องจ่ายตาม พ.ร.บ. นี้ ให้พนักงานตรวจแรงงานมีคำสั่งให้ผู้จ้างงานจ่ายเงินดังกล่าวตามแบบที่อธิบดี

               ประกาศกำหนด ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ทราบหรือถือว่าได้ทราบคำสั่งพร้อมกับแจ้งให้ผู้มีสิทธิได้รับเงิน

               ทราบ






               21  มาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานในงานประมง พ.ศ. 2562

               22  มาตรา 16  แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ. 2553
               23  มาตรา 20  แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ. 2553
               24  มาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ. 2553
                                                            44
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109