Page 38 - รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (ฉบับสมบูรณ์)
P. 38

รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะ มาตรการ หรือแนวทางในการส่งเสริมและ
               คุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน


                       (3)  รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

                            รัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ. 2560 ได้คงไว้ซึ่งหลักการบางประการ เพิ่มเติมหลักการใหม่ รวมถึง

               มีการแก้ไขหลักการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังนี้


                              สิทธิซึ่งมิได้จ ากัดไว้ในรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายอื่น และการรับรองสิทธิตามรัฐธรรมนูญ
                                แม้จะยังไม่มีกฎหมายล าดับรองในเรื่องนั้นๆ


                            มาตรา 25 “สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย นอกจากที่บัญญัติคุ้มครองไว้เป็นการเฉพาะ
               ในรัฐธรรมนูญแล้ว การใดที่มิได้ห้ามหรือจ ากัดไว้ในรัฐธรรมนูญหรือในกฎหมายอื่น บุคคลย่อมมีสิทธิและ

               เสรีภาพที่จะท าการนั้นได้และได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ตราบเท่าที่การใช้สิทธิหรือเสรีภาพเช่นว่า
               นั้นไม่กระทบกระเทือนหรือเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของ

               ประชาชน และไม่ละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลอื่น

                            สิทธิหรือเสรีภาพใดที่รัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติ หรือให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์

               และวิธีการที่กฎหมายบัญญัติ แม้ยังไม่มีการตรากฎหมายนั้นขึ้นใช้บังคับ บุคคลหรือชุมชนย่อมสามารถใช้สิทธิ

               หรือเสรีภาพนั้นได้ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

                            บุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพที่ได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ สามารถยก

               บทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญเพื่อใช้สิทธิทางศาลหรือยกขึ้นเป็นข้อต่อสู้คดีในศาลได้”

                            การเพิ่มเติมมาตรา 25 ได้ขยายขอบเขตของสิทธิและเสรีภาพออกไป ไม่จ ากัดเฉพาะแต่สิทธิ

               ที่รัฐธรรมนูญได้ให้การคุ้มครองไว้ แต่รวมถึงสิทธิอื่นๆ ที่มิได้มีการจ ากัดไว้ตามรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายอื่น
               ส่วนในวรรค 2 ที่ได้แก้ปัญหาการตีความสิทธิในรัฐธรรมนูญฉบับก่อนหน้า โดยมีการระบุชัดเจนว่าบุคคลหรือ

               ชุมชนสามารถใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญได้ แม้จะยังไม่มีการตรากฎหมายล าดับรองในนั้นๆ ขึ้นใช้บังคับ รวมถึง
               ก าหนดไว้โดยชัดเจนให้สามารถน าสิทธิตามรัฐธรรมนูญเพื่ออ้างอิงหรือใช้เป็นข้อต่อสู้คดีในศาลได้


                              สิทธิในทรัพย์สิน

                            มาตรา 37 “บุคคลย่อมมีสิทธิในทรัพย์สินและการสืบมรดก ขอบเขตแห่งสิทธิและการจ ากัด

               สิทธิเช่นว่านี้ ให้เป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติ”

                            รัฐธรรมนูญได้ก าหนดให้รัฐสามารถก่อตั้งสิทธิในทรัพย์สินขึ้นได้ โดยมีขอบเขตและการจ ากัด

               สิทธิตามกฎหมาย รัฐจึงสามารถออกแบบและบัญญัติกฎหมายเพื่อก่อตั้งสิทธิการถือครองที่ดินในรูปแบบต่างๆ
               ผ่านกลไกสิทธิในทรัพย์สินได้













               2-20                                                             สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43