Page 28 - รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (ฉบับสมบูรณ์)
P. 28

รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะ มาตรการ หรือแนวทางในการส่งเสริมและ
               คุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน


               Committee of Social Rights ยังมีค าตัดสินว่าการบังคับชุมชนชาวยิปซีออกจากที่ดินเพื่อสร้างนั้นไม่สามารถ

               กระท าได้ และยืนยันสิทธิของครอบครัวในการได้รับความคุ้มครองทางสังคม รวมถึงกฎหมายและเศรษฐกิจ
                                                                  23
               ตามกฎบัตรสังคมยุโรปนั้นเกี่ยวข้องกับการมีบ้านและที่ดินด้วย

                       (5)  สิทธิในกระบวนการเยียวยาที่มีประสิทธิภาพ (right to an effective remedy) ผู้ถูกละเมิด
               สิทธิมนุษยชนควรเข้าถึงกระบวนการเยียวยาที่มีประสิทธิภาพ โดยรัฐเป็นผู้มีหน้าที่ในการสืบสวนและด าเนินคดี

                                                                     24
               เพื่อลงโทษผู้กระท าความผิด ซึ่งจากแนวทางของสหประชาชาติ  สิทธิของเหยื่อในการได้รับการเยียวยานั้น
               ประกอบด้วย (1) การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียมและมีประสิทธิภาพ (2) การได้รับการชดเชย
               ที่เหมาะสมและรวดเร็ว และ (3) การเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิและกระบวนการเยียวยา

                       (6)  สิทธิในเสรีภาพในการเดินทางและตั้งถิ่นฐาน (rights to freedom of movement and

               residence) ปัจจุบันจ านวนผู้ที่มีความจ าเป็นต้องออกจากที่อยู่อาศัยหรือที่ดินของตนมีเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งมักเป็นผล

               จากความขัดแย้งที่มีการใช้อาวุธ (armed conflict) หรือภัยธรรมชาติ ท าให้บุคคลผู้พลัดถิ่นถูกจ ากัดให้อยู่ใน
               บริเวณใดบริเวณหนึ่งเท่านั้น  นอกจากนี้ เสรีภาพในการเดินทางและเลือกที่อยู่อาศัยยังส่งผลต่อการเข้าถึงงาน

               การศึกษา ชีวิตและการรักษาพยาบาลอีกด้วย

                       (7)  สิทธิในเสรีภาพที่จะมีและแสดงความคิดเห็น และสิทธิในการรวมกลุ่มและก่อตั้งสมาคม (rights

               to freedom of opinion, expression, assembly and association) เนื่องจากการจ ากัดสิทธิในการแสดง
               ความคิดเห็นและการรวมกลุ่มนั้น เป็นอุปสรรคส าคัญของนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนในประเด็นที่ดิน รวมถึง

               สิทธิในการรวมกลุ่มโดยสงบของผู้อาศัยอยู่ในที่ดินอย่างไม่เป็นทางการ (informal settlements) ที่มักจะถูก

               จ ากัดด้วยเหตุผลทางการเมืองและความมั่นคง

                       (8)  สิทธิในเสรีภาพในการนับถือศาสนา (right to freedom of religion) ที่ดินและสิ่งก่อสร้างทาง

               ศาสนามีความส าคัญต่อความเชื่อของบุคคล ชุมชน รวมถึงกลุ่มชนพื้นเมือง การใช้ที่ดินเพื่อการประกอบ
               กิจการทางศาสนาหรือด าเนินพิธีกรรมตามความเชื่ออาจถูกจ ากัดโดยกฎหมาย ข้อบังคับหรือการกระท าของรัฐ

               ได้ จากรายงานของผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติว่าด้วยเสรีภาพในการนับถือศาสนาหรือความเชื่อ
               ได้รายงานว่าการจ ากัดสถานที่ในการด าเนินพิธีกรรมตามศาสนาหรือความเชื่อไม่เพียงแต่ส่งผลต่อบุคคลปัจเจก

               เท่านั้น แต่จะกระทบต่อทั้งกลุ่มบุคคลและชุมชนทั้งหมด สอดคล้องกับค าตัดสินของคณะกรรมาธิการสิทธิ
               มนุษยชนและสิทธิปวงชนแห่งแอฟริกัน ซึ่งพิจารณาว่าการที่ประเทศเคนย่าบังคับให้ชุมชนชาว Endorois ออก

               จากพื้นที่ เป็นการละเมิดต่อกฎบัตรแอฟริกันว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและประชาชนหลายข้อ โดยเน้นย้ าถึง

               ผลกระทบต่อสิทธิในการมีเสรีภาพทางศาสนาและสิทธิทางวัฒนธรรมตามข้อ 8 และ 17 เนื่องจากชุมชน





               23    European Roma Rights Centre v. Greece, Communication No. 15/2003 (8 December 2004)
               24    Basic Principles and Guidelines on the Right to a Remedy and Reparation for Victims of Gross Violations of
                   International Human Rights Law and Serious Violations of International Humanitarian Law, General Assembly
                   resolution 60/147, para. 11.



               2-10                                                             สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33