Page 144 - รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (ฉบับสมบูรณ์)
P. 144

รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะ มาตรการ หรือแนวทางในการส่งเสริมและ
               คุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน


                       มาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 ก าหนดให้การด าเนิน

               โครงการหรือกิจการใดภายในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกที่ต้องจัดท ารายงานการประเมินผลกระทบ
               สิ่งแวดล้อม สุขภาพของประชาชนหรือชุมชนตามที่กฎหมายก าหนด ให้มีขั้นตอนที่รวดเร็วเป็นพิเศษ ซึ่งอาจ

               ท าให้การท ารายงานผลกระทบเป็นไปอย่างไม่รอบด้าน รวมถึงการไม่ให้น าเรื่องการขอและการออกใบอนุญาต

               และคุณสมบัติของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้มีหน้าที่ศึกษาหรือจัดท ารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม
               ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติมาบังคับใช้ ท าให้ผู้จัดท ารายงาน

               ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม อาจไม่มีคุณสมบัติหรือความเชี่ยวชาญเท่าเทียมกับมาตรฐานที่ผ่านมา การผ่อนปรน
               ในเรื่องการประเมินผลกระทบนี้จะท าให้ไม่มีข้อมูลส าหรับเตรียมมาตรการในการรับมือล่วงหน้า ตัวอย่างเช่น

               ในกรณีของการด าเนินกิจการโรงงานที่จ าเป็นต้องใช้น้ าจ านวนมาก ต้องมีการวางแผนการใช้น้ าที่ชัดเจน
               เพื่อไม่ให้คนในบริเวณโดยรอบถูกลิดรอนสิทธิในการใช้น้ า หรือกรณีการปล่อยมลพิษทางอากาศหรือสารที่เป็น

               อันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ จ าเป็นต้องมีการก าหนดพื้นที่ที่จะก่อสร้างโรงงานโดยมีระยะห่างจากชุมชน

               ตามความเหมาะสม มีมาตรการบ าบัดของเสีย และมาตรการรองรับกรณีเกิดมลพิษรั่วไหล หรือมาตรการ
               เยียวยาที่ชัดเจน เป็นต้น


                       กล่าวโดยสรุปคือ การที่รัฐสามารถยกเว้นหรือผ่อนปรนกฎหมายหรือมาตรการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ
               ลดผลกระทบจากการใช้ประโยชน์ที่ดิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผังเมือง การควบคุมอาคาร การควบคุมโรงงาน

               หรือการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมนั้น เป็นการท าลายหลักประกันการคุ้มครองสิทธิในที่ดินของบุคคล

               และประโยชน์สาธารณะ โดยเฉพาะในกรณีของกฎหมายว่าด้วยเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่แม้จะมีวัตถุประสงค์เพื่อ
               ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ ต้องการความสะดวกรวดเร็วในขั้นตอนกระบวนการ

               แต่กระบวนการตามกฎหมายผังเมืองและกระบวนการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นการประกันสิทธิ
               และประโยชน์สาธารณะ เมื่อขาดการบังคับใช้จะท าให้ผู้ถือสิทธิในที่ดินไม่สามารถใช้สิทธิตามส่วนของตนเองได้

               และเมื่อพื้นที่หนึ่งต้องรับภาระต้นทุนทางสิ่งแวดล้อมมากกว่าจะท าให้ความเหลื่อมล้ าทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น
               ในระยะยาว


               4.5  การใช้มาตรการทางอาญาในเรื่องการใช้ประโยชน์ในที่ดิน



                       การระงับข้อพิพาท (dispute resolution) เป็นกลไกแก้ไขข้อขัดแย้งในสังคมเพื่อให้สังคมอยู่ร่วมกัน

               อย่างเป็นปกติสุข ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐโดยมีกลไกหลักคือกระบวนการยุติธรรมและศาล ในปัจจุบันการระงับ
               ข้อพิพาทอาจมีได้หลายกลไก ไม่ว่าจะเป็นการเยียวยาชดเชยทางแพ่ง การใช้มาตรการทางปกครอง การ

               รับโทษทางอาญา หรือแม้กระทั่งการระงับข้อพิพาทนอกศาลและการระงับข้อพิพาททางเลือกอื่นๆ ตามความ
               เหมาะสมกับลักษณะของคดีแต่ละเรื่อง  อย่างไรก็ตาม กลไกการระงับข้อพิพาทและกระบวนการยุติธรรม

               ในเรื่องทรัพยากรธรรมชาติและที่ดินนั้น ยังมีการก าหนดโทษและบังคับใช้มาตรการทางอาญาเป็นส่วนใหญ่

               ซึ่งมีผลกระทบและข้อพิจารณาหลายประการ ดังนี้





               4-10                                                             สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149