Page 47 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 47
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
7. ครูใหนักเรียนแตละกลุมรวมกันตอบคําถามกระตุนความคิดวา
7.1 เพราะเหตุใด กลุมที่ชนะจึงสามารถทําคะแนนไดในระดับที่สูง
7.2 เพราะเหตุใด กลุมที่แพ จึงไมสามารถทําคะแนนไดในระดับที่สูง
8. ครูและนักเรียนรวมกันสรุปเชื่อมโยงใหเห็นถึงความสําคัญของภาวะความเปนผูนําของพอ แม
และภาวะผูตามของลูกตามวิถีประชาธิปไตยโดยเนนการปฏิบัติตามบทบาท หนาที่และสิทธิของตนที่ทําให
ครอบครัวอยูรวมกันอยางมีความสุข
สื่อ/แหลงการเรียนรู
1. นิทานเรื่อง เด็กดีรักประชาธิปไตย
2. ใบกิจกรรมที่ 4.1.1 เรื่อง กติกาการเลนเกมเก็บธง
3. ธงหลายสี
การวัดประเมินผล
1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
3. การแสดงความคิดเห็น
ขอเสนอแนะ
ควรจัดกิจกรรมใหนักเรียนไดเรียนรูภาวะผูนํา-ผูตาม เพื่อจะไดปฏิบัติตนตามบทบาทหนาที่
ไดถูกตอง ขณะเดียวกันก็ทําใหเกิดการยอมรับบทบาทของผูอื่น เชน พอ แมที่มีอํานาจในการอบรม สั่งสอน
ใหลูกเปนคนดี และถาลูกไมปฏิบัติตาม ผูเปนพอ แมก็มีสิทธิที่จะลงโทษไดตามความเหมาะสม
อภิธานศัพท
1. ประชาธิปไตย คือ ระบอบการปกครองของรัฐซึ่งการบริหารอํานาจรัฐมาจากเสียงขางมาก
ของพลเมือง โดยพลเมืองอาจใชอํานาจของตนโดยตรงหรือผานผูแทนที่ตนเลือกไปใชอํานาจแทน
2. กิจกรรมประชาธิปไตยในครอบครัว คือ กิจกรรมที่สมาชิกในครัวไดรวมมือกันทําตามบทบาท
หนาที่ของตน มีการปฏิบัติตนตามหนาที่ของผูนําและผูตามที่ดี มีสวนรวมในการตัดสินใจและทํากิจกรรม
โดยยึดถือเสียงขางมาก มีการแบงหนาที่รับผิดชอบ รวมแสดงความคิดเห็นอยางมีเหตุผล ยอมรับ
เสียงขางมากที่มีเหตุผลถูกตองและรับฟงเหตุผลของเสียงสวนนอย ยอมรับขอตกลงของคนสวนใหญ
46