Page 47 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 47

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



                     7.  ครูใหนักเรียนแตละกลุมรวมกันตอบคําถามกระตุนความคิดวา
                       7.1  เพราะเหตุใด กลุมที่ชนะจึงสามารถทําคะแนนไดในระดับที่สูง
                       7.2  เพราะเหตุใด กลุมที่แพ จึงไมสามารถทําคะแนนไดในระดับที่สูง

                     8.  ครูและนักเรียนรวมกันสรุปเชื่อมโยงใหเห็นถึงความสําคัญของภาวะความเปนผูนําของพอ แม
              และภาวะผูตามของลูกตามวิถีประชาธิปไตยโดยเนนการปฏิบัติตามบทบาท หนาที่และสิทธิของตนที่ทําให
              ครอบครัวอยูรวมกันอยางมีความสุข

              สื่อ/แหลงการเรียนรู
                     1.  นิทานเรื่อง เด็กดีรักประชาธิปไตย
                     2.  ใบกิจกรรมที่ 4.1.1 เรื่อง กติกาการเลนเกมเก็บธง
                     3.  ธงหลายสี

              การวัดประเมินผล

                     1.  การมีสวนรวมในกิจกรรม
                     2.  การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
                     3.  การแสดงความคิดเห็น

              ขอเสนอแนะ
                     ควรจัดกิจกรรมใหนักเรียนไดเรียนรูภาวะผูนํา-ผูตาม  เพื่อจะไดปฏิบัติตนตามบทบาทหนาที่
              ไดถูกตอง ขณะเดียวกันก็ทําใหเกิดการยอมรับบทบาทของผูอื่น เชน พอ แมที่มีอํานาจในการอบรม สั่งสอน

              ใหลูกเปนคนดี และถาลูกไมปฏิบัติตาม ผูเปนพอ แมก็มีสิทธิที่จะลงโทษไดตามความเหมาะสม
              อภิธานศัพท
                     1. ประชาธิปไตย คือ ระบอบการปกครองของรัฐซึ่งการบริหารอํานาจรัฐมาจากเสียงขางมาก

              ของพลเมือง โดยพลเมืองอาจใชอํานาจของตนโดยตรงหรือผานผูแทนที่ตนเลือกไปใชอํานาจแทน
                     2. กิจกรรมประชาธิปไตยในครอบครัว   คือ กิจกรรมที่สมาชิกในครัวไดรวมมือกันทําตามบทบาท
              หนาที่ของตน มีการปฏิบัติตนตามหนาที่ของผูนําและผูตามที่ดี มีสวนรวมในการตัดสินใจและทํากิจกรรม
              โดยยึดถือเสียงขางมาก  มีการแบงหนาที่รับผิดชอบ  รวมแสดงความคิดเห็นอยางมีเหตุผล  ยอมรับ

              เสียงขางมากที่มีเหตุผลถูกตองและรับฟงเหตุผลของเสียงสวนนอย ยอมรับขอตกลงของคนสวนใหญ

              46
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52