Page 43 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 43
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 1 ครอบครัวของฉัน
กิจกรรมที่ 3 กฎ กติกาในครอบครัว เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.2 ป1/2 ระบุบทบาท สิทธิ หนาที่ของตนเองในครอบครัวและโรงเรียน
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและเห็นความสําคัญของกฎ กติกาในครอบครัว
2. วิเคราะหผลของการปฏิบัติตามกฎ กติกาของสมาชิกในครอบครัว
3. ปฏิบัติตนตามกฎ กติกาของสมาชิกในครอบครัว
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. นักเรียนดูภาพ “พฤติกรรมนักเรียน” ที่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของบานและโรงเรียน
เชน ไมตั้งใจเรียน ตื่นนอนสาย จํานวน 3 ภาพแลวสุมนักเรียนตอบตามความรูสึกที่มีตอภาพแตละภาพ
2. นักเรียนรวมกันตอบคําถามกระตุนความคิดวา
2.1 นักเรียนรูสึกอยางไร ถานองเลนของเลนแลวไมเก็บเขาที่ใหเรียบรอย
2.2 นักเรียนรูสึกอยางไร ถาบานสกปรก วางของไมเปนระเบียบ
2.3 นักเรียนจะแกปญหาอยางไร ถาพี่ไมยอมลางจาน โดยอางวาทําการบานยังไมเสร็จ
3. นักเรียนดูภาพหรือคลิปวิดีโอเรื่อง สอนหนูมีระเบียบวินัย แลวสรุปเชื่อมโยงถึงความสําคัญ
ของกฎ กติกาในครอบครัว
4. นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม ใหแตละกลุมบอกกฎ กติกาที่เปนขอปฏิบัติของสมาชิก
ในครอบครัวแลวครูเขียนสรุปบนกระดาน
5. นักเรียนชวยกันตอบคําถามกระตุนความคิดวา ถาสมาชิกในครอบครัวปฏิบัติตามกฎ กติกาที่
สมาชิกในครอบครัวรวมกันกําหนด จะเกิดผลอยางไร และถาไมปฏิบัติตามกฎ กติกาที่สมาชิกในครอบครัว
รวมกันกําหนด จะเกิดผลอยางไร
6. ครูและนักเรียนรวมกันกําหนดหัวขอและเกณฑการประเมินการปฏิบัติตนตามกฎ กติกาของ
สมาชิกในครอบครัวในใบกิจกรรมที่ 3.1 เรื่องการประเมินการปฏิบัติตนตามกฎ กติกาของสมาชิกใน
ครอบครัว
42