Page 44 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 44
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
7. นักเรียนและครูรวมกันสรุปถึงการปฏิบัติตามกฎ กติกาของสมาชิกในครอบครัว นํามาซึ่งการ
อยูรวมกันอยางมีความสุข
สื่อ/แหลงการเรียนรู
1. ภาพพฤติกรรมนักเรียน จํานวน 3 ภาพ
2. คลิปวิดีโอเรื่อง... ระเบียบวินัยเปนสิ่งสําคัญ โดยสืบคนจากระบบออนไลน
การวัดประเมินผล
1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
3. การแสดงความคิดเห็น
4. การประเมินการปฏิบัติตนตามกฎ กติกาของสมาชิกในครอบครัว
ขอเสนอแนะ
1. ครูควรจัดกิจกรรมที่เนนการปฏิบัติตนตามกฎ กติกาของสมาชิกในครอบครัวที่มีสวนชวยสราง
ความสัมพันธที่ดีดวยการใชคําพูด ทาทาง และการกระทําอยางเหมาะสมกับบุคคลตามบทบาทและกาลเทศะ
จะทําใหสมาชิกในครอบครัวอยูรวมกันอยางมีความสุข
2. ครูควรเนนยํ้าใหเขาใจถึงความสําคัญของครอบครัวที่ประกอบดวยสมาชิกอยูรวมกันหลายคน
ซึ่งแตละคนมีความคิดและลักษณะที่แตกตางกัน ดังนั้นการปฏิบัติตามกฎ กติกาในครอบครัวจึงเปนความ
สําคัญและจําเปนเพื่อใหเกิดความปลอดภัยและความสุขรวมกัน
อภิธานศัพท
1. กฎ หมายถึง ขอบังคับ ที่อยูในความเปนจริง เพื่อไมใหเกิดความเสียหายตอชีวิตและทรัพยสิน
2. กติกา หมายถึง กฎเกณฑหรือขอตกลงที่บุคคลตั้งแต ๒ ฝายขึ้นไป กําหนดขึ้นเปนหลักปฏิบัติ
43