Page 44 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 44

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



                     7.  นักเรียนและครูรวมกันสรุปถึงการปฏิบัติตามกฎ กติกาของสมาชิกในครอบครัว นํามาซึ่งการ
              อยูรวมกันอยางมีความสุข

              สื่อ/แหลงการเรียนรู

                     1.  ภาพพฤติกรรมนักเรียน จํานวน 3 ภาพ
                     2.  คลิปวิดีโอเรื่อง... ระเบียบวินัยเปนสิ่งสําคัญ โดยสืบคนจากระบบออนไลน

              การวัดประเมินผล
                     1.  การมีสวนรวมในกิจกรรม
                     2.  การใชเหตุผลในการตอบคําถาม

                     3.  การแสดงความคิดเห็น
                     4.  การประเมินการปฏิบัติตนตามกฎ กติกาของสมาชิกในครอบครัว

              ขอเสนอแนะ
                     1.  ครูควรจัดกิจกรรมที่เนนการปฏิบัติตนตามกฎ กติกาของสมาชิกในครอบครัวที่มีสวนชวยสราง
              ความสัมพันธที่ดีดวยการใชคําพูด ทาทาง และการกระทําอยางเหมาะสมกับบุคคลตามบทบาทและกาลเทศะ

              จะทําใหสมาชิกในครอบครัวอยูรวมกันอยางมีความสุข
                     2.  ครูควรเนนยํ้าใหเขาใจถึงความสําคัญของครอบครัวที่ประกอบดวยสมาชิกอยูรวมกันหลายคน
              ซึ่งแตละคนมีความคิดและลักษณะที่แตกตางกัน ดังนั้นการปฏิบัติตามกฎ กติกาในครอบครัวจึงเปนความ
              สําคัญและจําเปนเพื่อใหเกิดความปลอดภัยและความสุขรวมกัน

              อภิธานศัพท

                     1.  กฎ  หมายถึง   ขอบังคับ ที่อยูในความเปนจริง เพื่อไมใหเกิดความเสียหายตอชีวิตและทรัพยสิน
                     2.  กติกา  หมายถึง  กฎเกณฑหรือขอตกลงที่บุคคลตั้งแต ๒ ฝายขึ้นไป กําหนดขึ้นเปนหลักปฏิบัติ











                                                                                             43
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49