Page 46 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 46
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 1 ครอบครัวของฉัน
กิจกรรมที่ 4 วิถีประชาธิปไตยในครอบครัว
กิจกรรมที่ 4.1 ภาวะผูนําและผูตามในครอบครัว เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.2 ป1/3 มีสวนรวมในการตัดสินใจและทํากิจกรรมในครอบครัวและโรงเรียนตามกระบวนการ
ประชาธิปไตย
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและเห็นความสําคัญของกระบวนการประชาธิปไตยในครอบครัว
2. มีสวนรวมในการตัดสินใจและทํากิจกรรมในครอบครัวตามกระบวนการประชาธิปไตย
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. ครูสรางบรรยากาศดวยการทักทายดวยคําพูดและใบหนาที่ยิ้มแยมแจมใส พรอมกับบอกกลาว
“ วันนี้ ครูมีนิทานมาเลาใหฟง ”
2. ครูเลานิทานเรื่อง “เด็กดีรักประชาธิปไตย” ตอจากนั้นใหนักเรียนชวยกันตอบคําถามจากนิทาน
ดังนี้
2.1 เด็กดีในเรื่องนี้คือใคร ยกตัวอยางการกระทํา
2.2 ผูนําในครอบครัวนี้มีลักษณะเดนในเรื่องใด ยกตัวอยางการกระทํา
3. ครูและนักเรียนรวมกันสรุปเชื่อมโยงใหเห็นถึงความสําคัญของการทํากิจกรรมในครอบครัวตาม
ภาวะผูนําและผูตามตามกระบวนการประชาธิปไตย
4. นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม ใหแตละกลุมรวมเลนเกมเก็บธงโดยใหแตละกลุมเลือก
ผูนํากลุมที่คิดวามีความสามารถ 1 คน
5. นักเรียนแตละกลุมรวมศึกษาประชุมวางแผนการเลนในใบกิจกรรมที่ 4.1.1 เรื่อง กติกา
การเลน เกมเก็บธง
6. สมาชิกแตละกลุมเลนเกมเก็บธง
45