Page 46 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 46

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 1  ครอบครัวของฉัน

              กิจกรรมที่ 4  วิถีประชาธิปไตยในครอบครัว

              กิจกรรมที่ 4.1  ภาวะผูนําและผูตามในครอบครัว          เวลา  1  ชั่วโมง

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด

                     ส 2.2 ป1/3  มีสวนรวมในการตัดสินใจและทํากิจกรรมในครอบครัวและโรงเรียนตามกระบวนการ
              ประชาธิปไตย

              จุดประสงค  เพื่อใหนักเรียน
                     1.  เขาใจและเห็นความสําคัญของกระบวนการประชาธิปไตยในครอบครัว
                     2.  มีสวนรวมในการตัดสินใจและทํากิจกรรมในครอบครัวตามกระบวนการประชาธิปไตย

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.  ครูสรางบรรยากาศดวยการทักทายดวยคําพูดและใบหนาที่ยิ้มแยมแจมใส พรอมกับบอกกลาว

              “ วันนี้ ครูมีนิทานมาเลาใหฟง ”
                     2.  ครูเลานิทานเรื่อง “เด็กดีรักประชาธิปไตย” ตอจากนั้นใหนักเรียนชวยกันตอบคําถามจากนิทาน
              ดังนี้

                       2.1 เด็กดีในเรื่องนี้คือใคร ยกตัวอยางการกระทํา
                       2.2 ผูนําในครอบครัวนี้มีลักษณะเดนในเรื่องใด ยกตัวอยางการกระทํา
                     3.  ครูและนักเรียนรวมกันสรุปเชื่อมโยงใหเห็นถึงความสําคัญของการทํากิจกรรมในครอบครัวตาม
              ภาวะผูนําและผูตามตามกระบวนการประชาธิปไตย
                     4.  นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม ใหแตละกลุมรวมเลนเกมเก็บธงโดยใหแตละกลุมเลือก

              ผูนํากลุมที่คิดวามีความสามารถ 1 คน
                     5.  นักเรียนแตละกลุมรวมศึกษาประชุมวางแผนการเลนในใบกิจกรรมที่ 4.1.1 เรื่อง กติกา
              การเลน เกมเก็บธง

                     6.  สมาชิกแตละกลุมเลนเกมเก็บธง



                                                                                             45
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51