Page 51 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 51
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 1 ครอบครัวของฉัน
กิจกรรมที่ 4 วิถีประชาธิปไตยในครอบครัว
กิจกรรมที่ 4.2 การมีสวนรวมในการตัดสินใจ เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.2 ป1/3 มีสวนรวมในการตัดสินใจและทํากิจกรรมในครอบครัวและโรงเรียนตามกระบวนการ
ประชาธิปไตย
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจ เห็นความสําคัญของกระบวนการประชาธิปไตยในครอบครัว
2. มีสวนรวมในการตัดสินใจและทํากิจกรรมในครอบครัวตามกระบวนการประชาธิปไตย
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. ครูใหนักเรียนเลือกภาพการแตงกายไปในสถานที่ตางๆ ใหสัมพันธกับสถานที่ที่ไปทํากิจกรรม
พรอมกับบอกเหตุผล
2. นักเรียนชวยกันตอบคําถามตอไปนี้
2.1 นักเรียนเคยเห็นคนที่แตงกายไมเหมาะสมไปในสถานที่ตางๆ หรือไมอยางไร
2.2 นักเรียนรูสึกอยางไรกับคนที่แตงกายไมเหมาะสมไปในสถานที่ตางๆ
2.3 นักเรียนมีสวนรวมในการเลือกเสื้อผา เครื่องแตงกายในการไปทํากิจกรรมตางๆ ดวย
ตนเองหรือไมอยางไร
2.4 ถานักเรียนมีสวนรวมในการเลือกเสื้อผา เครื่องแตงกายดวยตนเอง นักเรียนมีหลัก
ในการเลือกอยางไร
3. ครูและนักเรียนชวยกันสรุปเชื่อมโยงใหเห็นถึงความสําคัญของการมีสวนรวมในการตัดสินใจ
และทํากิจกรรมในครอบครัวตามกระบวนการประชาธิปไตย
4. นักเรียนเลือกเขากลุมตามความสมัครใจเปน 2 กลุม คือ กลุมที่มีสวนรวมในการตัดสินใจ และ
กลุมที่ไมมีสวนรวมในการตัดสินใจ ใหแตละกลุมรวมกันวิเคราะหตามสถานการณที่กําหนดในใบกิจกรรมที่
4.2.1 เรื่อง การมีสวนรวมในการตัดสินใจ
50