Page 51 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 51

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 1  ครอบครัวของฉัน

              กิจกรรมที่ 4  วิถีประชาธิปไตยในครอบครัว

              กิจกรรมที่ 4.2  การมีสวนรวมในการตัดสินใจ       เวลา  1  ชั่วโมง

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
                     ส 2.2 ป1/3  มีสวนรวมในการตัดสินใจและทํากิจกรรมในครอบครัวและโรงเรียนตามกระบวนการ
              ประชาธิปไตย

              จุดประสงค  เพื่อใหนักเรียน

                     1.  เขาใจ เห็นความสําคัญของกระบวนการประชาธิปไตยในครอบครัว
                     2.  มีสวนรวมในการตัดสินใจและทํากิจกรรมในครอบครัวตามกระบวนการประชาธิปไตย

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.  ครูใหนักเรียนเลือกภาพการแตงกายไปในสถานที่ตางๆ ใหสัมพันธกับสถานที่ที่ไปทํากิจกรรม
              พรอมกับบอกเหตุผล

                     2.  นักเรียนชวยกันตอบคําถามตอไปนี้
                       2.1  นักเรียนเคยเห็นคนที่แตงกายไมเหมาะสมไปในสถานที่ตางๆ หรือไมอยางไร
                       2.2  นักเรียนรูสึกอยางไรกับคนที่แตงกายไมเหมาะสมไปในสถานที่ตางๆ
                       2.3  นักเรียนมีสวนรวมในการเลือกเสื้อผา เครื่องแตงกายในการไปทํากิจกรรมตางๆ ดวย

              ตนเองหรือไมอยางไร
                       2.4  ถานักเรียนมีสวนรวมในการเลือกเสื้อผา เครื่องแตงกายดวยตนเอง นักเรียนมีหลัก
              ในการเลือกอยางไร
                     3.  ครูและนักเรียนชวยกันสรุปเชื่อมโยงใหเห็นถึงความสําคัญของการมีสวนรวมในการตัดสินใจ

              และทํากิจกรรมในครอบครัวตามกระบวนการประชาธิปไตย
                     4.  นักเรียนเลือกเขากลุมตามความสมัครใจเปน 2 กลุม คือ กลุมที่มีสวนรวมในการตัดสินใจ และ
              กลุมที่ไมมีสวนรวมในการตัดสินใจ ใหแตละกลุมรวมกันวิเคราะหตามสถานการณที่กําหนดในใบกิจกรรมที่
              4.2.1 เรื่อง การมีสวนรวมในการตัดสินใจ


              50
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56